"Đu trend" trào lưu mua sắm đồ second-hand của người trẻ

04/11/2023 - 08:31

 - Để tiết kiệm chi tiêu, nhiều bạn trẻ chọn cách mua sắm quần áo second-hand (đồ đã qua sử dụng) thay vì mua đồ mới. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều cửa hàng thanh lý, ký gửi quần áo được mở ra tại TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang), trở thành nơi lý tưởng để các bạn trẻ thể hiện phong cách mà không cần tốn nhiều tiền.

Nhắc đến đồ cũ chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những món đồ đã qua sử dụng và được bán giá rẻ, nên có phần e dè. Tuy nhiên, xu hướng mua sắm quần áo “cũ người mới ta”  không chỉ giúp các bạn trẻ thỏa sức thay đổi trang phục, phong cách, mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí.

Nắm được tâm lý, sở thích của giới trẻ, thời gian gần đây, nhiều cửa hàng chuyên nhận thanh lý, ký gửi đồ cũ được mở ra tại TP. Long Xuyên. Mọi người đến các cửa hàng này có thể thanh lý những món đồ đã qua sử dụng, như: Quần áo, giày dép, túi xách, các loại phụ kiện.... và lựa chọn mua lại những món đồ do người khác ký gửi.

Chị Phạm Thị Yến Nhi (chủ cửa hàng thanh lý, ký gửi Mochie tại phường Mỹ Xuyên (TP. Long Xuyên) cho biết: “Nhu cầu thanh lý đồ cũ hiện nay khá phổ biến. Trung bình trong vòng 1 tháng, cửa hàng có thể tiếp nhận đồ ký gửi của khoảng 100 khách. Việc thanh lý quần áo, giày dép… đã qua sử dụng hoặc không sử dụng sẽ giúp khách hàng không lãng phí trang phục của mình, mà còn có được một khoảng tiền để trang bị trang phục mới”.

Các món đồ ký gửi, thanh lý khá đa dạng kiểu dáng

Quy trình nhận thanh lý, ký gửi quần áo rất dễ dàng, nhanh chóng. Khách hàng chỉ cần mang những món đồ cần thanh lý đến cửa hàng, sau khi được kiểm tra, khách hàng đồng ý với mức định giá do cửa hàng định ra cho từng sản phẩm thì giao dịch hoàn thành. Thông thường, các loại áo thun, quần, váy, đầm…được định giá từ 20.000 – 100.000 đồng/cái, với những mặt hàng cao cấp thì sẽ có mức giá cao hơn.

Việc thanh lý, ký gửi quần áo khá đơn giản. Tuy nhiên, không phải quần áo nào cũng được nhận thanh lý. Để cửa hàng hoạt động uy tín, có nhiều mặt hàng thu hút khách, các chủ cửa hàng rất kỹ lưỡng trong việc kiểm tra, chọn lọc hàng ký gửi.

Quần áo được nhận thanh lý, ký gửi phải đảm bảo chất lượng, không bị ố vàng, không sờn rách, không mùi hôi, không quá lỗi thời. Với những sản phẩm ký gửi thời gian lâu mà chưa tìm được chủ mới, cửa hàng sẽ hoàn trả lại cho chủ cũ, nếu khách hàng không nhận lại thì cửa hàng sẽ mang tặng từ thiện.

Các bạn trẻ tìm chọn những món đồ theo ý thích

Sở dĩ các bạn trẻ như học sinh, sinh viên và cả người trẻ đã đi làm yêu thích mua đồ second-hand vì xu hướng thời trang hiện nay thay đổi rất nhanh, nếu phải tiêu tốn một số tiền lớn để mua sắm quần áo mới, các bạn trẻ chọn tiết kiệm tiền bằng cách chọn mua đồ thanh lý, ký gửi. Đôi khi may mắn còn có thể “săn” được những món đồ có mẫu mã, kiểu dáng độc, lạ hoặc những thương hiệu cao cấp với giá rẻ.

Là một “tín đồ”  mua hàng thanh lý, bạn Huỳnh Nhi (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Với mức lương cơ bản của mình, để tiết kiệm chi tiêu một cách tối đa nhất, mình ưu tiên mua hàng thanh lý. Có lần mình đã mua được một chiếc váy còn mới đến 98% nhưng giá tiền chỉ bằng một nửa so với giá ban đầu.

Tại các cửa hàng thanh lý, mình cũng dễ dàng tìm thấy thấy được những mẫu quần áo đang bắt trend (xu hướng), mà không phải tiêu tốn quá nhiều tiền. Đối với mình, tái sử dụng những món đồ second-hand cũng là một cách góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi mua hàng thanh lý mọi người nên  lựa chọn những cửa hàng uy tín, kiểm tra chất lượng sản phẩm và nhất là phải vệ sinh quần, áo thật sạch sẽ trước khi sử dụng”.

THANH NGÂN