Dưa chuột ngon nhưng 'đại kỵ' với 4 nhóm người này

30/08/2023 - 09:32

Dưa chuột là loại rau quả được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được, vậy ai không nên ăn dưa chuột?

Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo là loại quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy ngon miệng nhưng không phải ai cũng có thể ăn được dưa chuột. Vậy, ai không nên ăn dưa chuột?

Tác dụng của dưa chuột

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra những tác dụng của dưa chuột đối với sức khoẻ như sau:

Bổ sung nước cho cơ thể

Dưa leo có chứa thành phần nước lên 95% - 97% kết hợp với các loại khoáng chất giúp bổ sung và giữ nước cho cơ thể trong sinh hoạt hàng ngày hoặc khi tập luyện. Nước ép dưa leo hoặc các món canh dưa leo giúp giải khát, hạ nhiệt trong những ngày nắng nóng dễ khiến cơ thể bị mất nước.

Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Dưa leo là loại thực phẩm không chỉ chứa nhiều nước mà dồi dào các loại chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Tác dụng của dưa leo giúp giảm các triệu chứng ợ chua, đầy hơi và đau dạ dày nhờ các hoạt chất giúp trung hòa axit.

Bên cạnh đó, trong dưa leo chứa lượng chất xơ dạng hòa tan pectin có khả năng làm tăng nhu động của đại tràng. Từ đó giúp cơ thể hạn chế tình trạng táo bón và tập luyện thói quen đi ngoài mỗi ngày dễ dàng hơn. Khi sử dụng 2 - 3 quả dưa leo mỗi tuần còn giúp phát triển nhóm vi khuẩn có lợi cho đường ruột để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa.

Dưa chuột ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. 

Khả năng ngăn ngừa ung thư của dưa leo

Theo bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân tác động, đặc biệt là từ môi trường xung quanh. Các bác sĩ khuyến nghị, dưa chuột cũng là một biện pháp ngăn ngừa ung thư đơn giản, rẻ tiền nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ.

Theo giải thích từ khoa học, hàng loạt các vitamin trong dưa chuột như vitamin A, B, C sẽ đem lại năng lượng cho cơ thể và tăng cường hoạt động miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của con người, nhờ đó chống lại sự tấn công từ các tác nhân có hại xung quanh, hạn chế bệnh tật và khả năng xảy ra ung thư.

Sức khỏe tinh thần cải thiện nhờ ăn dưa chuột

Nếu là một người thường xuyên phải sống và làm việc trong môi trường căng thẳng, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng. Thực tế, rất nhiều người trong thời gian gần đây đã gặp phải các chứng bệnh tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm.

Dưa leo là một loại thực phẩm có tác dụng tích cực với tinh thần của bạn. Bên trong dưa chuột chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B phức hợp bao gồm vitamin B1, B5 và B7 - các chất có tác dụng tích cực đối với hệ thần kinh, giúp thư giãn tinh thần, giảm bớt các tác động từ căng thẳng, mệt mỏi và lo âu trong đời sống hàng ngày.

Thưởng thức một ly nước ép dưa leo sau những giờ làm việc căng thẳng là cách đơn giản giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng.

Dưa chuột kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón

Dưa leo với nguồn nước và chất xơ dồi dào, cùng với đó là tính mát, vị ngọt, trở thành món ăn lý tưởng giúp cải thiện hàng loạt các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như ợ chua - ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu... và đặc biệt là bệnh đau dạ dày. Đặc biệt, pectin trong dưa chuột là loại chất xơ hòa tan giúp tăng tần số chuyển động của đại tràng, nhờ đó kích thích đi ngoài, hạn chế tình trạng táo bón. Ăn dưa leo còn có thể tăng cường số lượng lợi khuẩn đường ruột, bảo vệ và nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tác dụng này của dưa chuột có thể phát huy rất nhanh sau 2 - 3 ngày ăn đều đặn.

Ai không nên ăn dưa chuột?

Các chuyên gia khuyến cáo những người bị suy thận không nên ăn nhiều dưa chuột, trong dưa chuột chứa nhiều kali không tốt với chức năng của thận. Đặc biệt, nếu bạn ăn nhiều dưa chuột quá cũng khiến lượng kali trong cơ thể tăng lên không tốt cho hệ tim mạch.

Người bị viêm xoang hay các bệnh hô hấp nên hạn chế ăn dưa chuột trong thực đơn vì các hiệu ứng làm mát của loại rau củ này có thể khiến các biểu hiện bệnh của bạn thêm trầm trọng.

Những người có cơ địa dị ứng không nên ăn dưa chuột. Dị ứng dưa chuột thường xuất hiện ở khoang miệng, với các triệu chứng như ngứa và sưng trong miệng.

Những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm không nên ăn nhiều dưa chuột. Chất cucurbitacin trong dưa chuột rất khó tiêu sẽ khiến bạn bị đầy hơi và phù nề do cơ thể đang cố loại thải các độc tố bằng cách tống đẩy lượng khí gas tích tụ bên trong ra ngoài.

Trên đây là những người không nên ăn dưa chuột. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa dưa chuột nhé.

Theo VTC