Đứa con ngỗ nghịch

25/12/2020 - 06:26

 - Với thân phận là con nhưng Võ Tấn Tài (sinh năm 2000, ngụ ấp Hòa Long 1, thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang) lại có những lời nói, hành động ngỗ nghịch đối với Nguyễn Thị Lan Thanh (sinh năm 1980, mẹ ruột Tài) trong lúc chơi game. Khi lực lượng chức năng đến xử lý vụ việc, Tài đã dùng hung khí tấn công và lấy xe môtô của người làm nhiệm vụ tẩu thoát khỏi hiện trường.

Bị cáo Tài tại phiên tòa xét xử lưu động

Khoảng 7 giờ ngày 3-5-2020, Tài đến nhà ông ngoại Nguyễn Văn Tính (sinh năm 1963, ngụ khóm Bình Đức 2, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) chơi. Tài nằm võng ngủ đến khoảng 12 giờ cùng ngày thì thức dậy và mượn điện thoại di động của mẹ chơi game. Thấy Tài chơi được khoảng 30 phút, Thanh kêu đưa điện thoại lại để sạc pin. Tuy nhiên, Tài không những không đưa mà còn dùng những lời lẽ thô tục trước mặt mẹ mình, đồng thời cầm điện thoại đi ra trước nhà ném mạnh xuống mặt sân làm điện thoại hư hỏng. Không dừng lại, Tài tiếp tục đi vào trong nhà phản ứng bằng cách đập phá tài sản. Sợ xảy ra chuyện không hay, Thanh kêu cậu ruột Tài gọi điện thoại trình báo sự việc với Công an phường Bình Đức.

Nhận tin báo, lãnh đạo Công an phường phân công Bùi Công Sơn (cảnh sát khu vực) cùng 3 đồng chí bảo vệ dân phố và Phó Trưởng ban Nhân dân khóm Bình Đức 2 đến nhà nói chuyện. Thấy lực lượng đến, Tài cầm một ống tuýp sắt dài khoảng 43cm (loại đập nước đá) xông về hướng lực lượng đang đứng thách thức. Khi thấy lực lượng lùi ra khỏi nhà, Tài đi ra cầm ống tuýp sắt đập bể nắp trước tay lái xe môtô và dùng tay chân đánh, đạp vào người của lực lượng bảo vệ dân phố nên cảnh sát khu vực điện thoại nhờ Cảnh sát 113 hỗ trợ.

Khi thấy lực lượng 113 đến, Tài vào nhà lấy một cây dao Thái Lan, lưỡi dài khoảng 10cm tiến đến lực lượng Cảnh sát 113 thách thức, hăm dọa, đồng thời xông đến lấy xe môtô của cảnh sát khu vực nhanh chóng tẩu thoát. Trước những hành vi manh động của Tài, lực lượng Cảnh sát 113 nhanh chóng truy đuổi theo, khi đến khu vực thị trấn An Châu (Châu Thành), bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng đã tóm gọn Tài đưa về trụ sở Công an phường làm việc. Qua kết quả giám định, tổng giá trị tài sản Tài làm hư hỏng gần 2,4 triệu đồng và xe môtô Tài đã tự ý chiếm đoạt để tẩu thoát có giá trị 24 triệu đồng. Với các hành vi nêu trên, ngày 8-5-2020, Tài bị khởi tố điều tra.

Nhằm tuyên truyền giáo dục, răn đe phòng ngừa chung các loại tội phạm này, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định đưa vụ án ra xét xử lưu động. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng do trong lúc đang chơi game “say mê” thì bị mẹ đòi lại điện thoại nên đã tức giận ném điện thoại làm hư hỏng; bị mẹ tiếp tục la rầy nên bản thân không kiềm chế được... Bị cáo biết bản thân đã sai, mong được giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định: “Là người trưởng thành có nhận thức, lẽ ra bị cáo phải biết cố gắng lao động để nuôi sống bản thân, lo cho gia đình, làm người công dân tốt. Ngược lại, bị cáo có những hành động xem thường pháp luật khi dùng hung khí nguy hiểm tấn công, đập phá tài sản của lực lượng chức năng khi đến xử lý vụ việc.

Đặc biệt, bị cáo không dừng lại mà tiếp tục hành vi chiếm đoạt xe môtô để tẩu thoát, hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội, sức khỏe người thi hành công vụ. Do đó, cần có mức án tương xứng với việc làm của bị cáo, để bị cáo có thời gian sửa chữa bản thân, làm người có ích cho gia đình, xã hội”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tài 7 năm tù tội “Cướp tài sản”, 6 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

NGUYỄN HƯNG