Đưa nhạc kịch 'Shrek' của Broadway về Nhà hát Lớn Hà Nội

30/06/2023 - 10:20

Lần đầu tiên, vở nhạc kịch 'Shrek' của sân khấu lừng danh Broadway sẽ được trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội dưới hình thức mua bản quyền, và theo phong cách chưa từng có. Dự kiến vở nhạc kịch sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới, và cũng là sự kiện khép lại hành trình năm 2023 của Nhà hát Lớn trước khi đóng cửa trùng tu, theo thông tin từ Ban tổ chức.

Vở nhạc kịch “Shrek” do The YOUniverse mua bản quyền âm nhạc, phối hợp với đội ngũ sáng tạo gồm NSƯT Đặng Châu Anh, đạo diễn Ylaria Rogers và Giám đốc âm nhạc Nicholas Gentile thực hiện. Đây là dự án nghệ thuật lớn nhất của The YOUniverse trong năm 2023, được đầu tư về mọi mặt, từ chuyên môn, trang phục cho đến sân khấu, được dàn dựng chuyên nghiệp và hoành tráng.

Song song với vở nhạc kịch, dự án “Shrek the Musical” còn có nhiều sự kiện song hành để bổ trợ và khai phá tiềm năng nghệ thuật, sáng tạo cho các bạn trẻ không chuyên, trẻ khuyết tật, giúp các bạn có cơ hội tiếp cận với nhạc kịch, tỏa sáng trên sân khấu và lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Dự án còn chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường, với các bộ trang phục, phụ kiện sử dụng trên sân khấu nhạc kịch đều được làm từ nguyên liệu tái chế.

Các bạn nhỏ trình diễn trang phục từ nguyên liệu tái chế.

Bà Thanh Lê, CEO của The YOUniverse, đơn vị tổ chức sự kiện, chia sẻ: “Ý tưởng về vở nhạc kịch xuất phát từ những buổi đưa đón con tôi đi tập nhạc kịch. Tôi là người tay ngang, chỉ học về kinh tế chứ không hề được đào tạo về nghệ thuật, âm nhạc. Tôi muốn tìm hiểu sở thích của con để đồng hành, trò chuyện cùng con, hiểu con hơn trong chặng đường đi qua lứa tuổi dậy thì của các con”.

Bà Thanh Lê cho biết, nghệ thuật giúp bà cân bằng được giữa kinh doanh và cuộc sống, hiểu được các con hơn, và cũng giúp các con vượt qua được những khủng hoảng thường thấy của tuổi dậy thì.

“Shrek the Musical” là vở nhạc kịch theo dòng cổ tích thứ hai được đưa về Việt Nam trình diễn.

“Shrek the Musical” là vở nhạc kịch theo dòng cổ tích thứ hai được đưa về Việt Nam trình diễn. Năm 2022, The YOUniverse cũng từng mua bản quyền, tổ chức biểu diễn vở “Alice in wonderland”, nhưng dưới hình thức dành cho các học sinh. Còn với “Shrek the Musical”, nhà sản xuất đã phải bỏ ra mức chi phí bản quyền cao gấp 5 lần “Alice in wonderland”, và mua từ Broadway.

“Alice in wonderland” cũng do The YOUniverse phối hợp với NSƯT Châu Anh thực hiện, với các bạn nhỏ không chuyên. “Sau dự án, các em nhỏ rất gắn bó với nhau và gắn bó với ngôi nhà Alice, yêu nhạc kịch, yêu “Alice in wonderland”. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn đưa tiếp một dự án nhạc kịch về, vừa để gửi gắm những thông điệp nhân văn, vừa tạo ra cơ hội tỏa sáng trên sân khấu cho bất kỳ bạn nhỏ nào đam mê và yêu thích nhạc kịch, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ khuyết tật được tham gia vào một hoạt động cộng đồng có ý nghĩa, đẹp và giàu tính nghệ thuật” – bà Thanh Lê chia sẻ.

NSƯT Châu Anh cho biết, chị rất xúc động khi nhận được nhiều ủng hộ của đông đảo các nghệ sĩ, khán giả, giới truyền thông… khi bắt tay vào thực hiện các dự án nhạc kịch. “Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, và chúng tôi cũng gặp được những người chung niềm đam mê, cùng chia sẻ với nhau cả khó khăn và đam mê của mình” – NSƯT Châu Anh nói.

Các bộ trang phục từ nguyên liệu tái chế sẽ được sử dụng trong dự án.

Giám đốc âm nhạc Nicholas Gentile chia sẻ, lý do lựa chọn vở nhạc kịch “Shrek the Musical” bởi vì vở diễn mang theo nhiều thông điệp nhân văn, như bình đẳng về ngoại hình, tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân, bình đẳng giới và bình đẳng giai cấp. Ngoài ra, “Shrek the Musical” còn là một vở nhạc kịch thân thiện, dễ tiếp cận khán giả nhỏ tuổi, giúp đưa các thông điệp đến với khán giả dễ dàng hơn qua âm nhạc.

Dự kiến, số lượng diễn viên, đội ngũ thực hiện dự án “Shrek the Musical” lên tới 300 người, và dự án đặt mục tiêu tiếp cận khoảng 3.000 khán giả cả trực tiếp và trên các nền tảng, mạng xã hội. Mục tiêu hàng đầu của dự án là hướng tới giới trẻ, và giúp khán giả trẻ quan tâm hơn, hiểu hơn về nhạc kịch. Hiện tại, dự án đang bắt đầu tuyển diễn viên tham gia vở nhạc kịch ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Theo Nhân Dân