Đưa sản phẩm nước mắm chay vào OCOP

14/02/2023 - 06:56

 - Bên cạnh sản xuất tàu hũ ky truyền thống, hộ kinh doanh Yến Phương (xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) còn phát triển thêm sản phẩm nước mắm chay với tên gọi Cô Nành. Sản phẩm đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, là lựa chọn không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dân, đặc biệt đối với những người ăn chay.

Sản phẩm nước mắm chay Cô Nành của hộ kinh doanh Yến Phương được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng

Sử dụng phương pháp  truyền thống

Hộ kinh doanh Yến Phương được biết đến là cơ sở sản xuất thực phẩm chay uy tín của địa phương, sản phẩm chính là tàu hũ ky. Trong quá trình sản xuất, cơ sở quan tâm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Những năm gần đây, ngoài sản phẩm truyền thống của gia đình, hộ kinh doanh còn nghiên cứu, phát triển sản phẩm nước mắm chay bằng phương pháp truyền thống với tên gọi Cô Nành.

Chị Nguyễn Đông Phương Thảo (đại diện hộ kinh doanh Yến Phương) cho biết, nước mắm chay Cô Nành là sản phẩm nguyên chất, được sản xuất theo phương pháp ủ truyền thống với nguyên liệu 100% từ đậu nành. Sản phẩm được kết hợp từ nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương và các vùng lân cận, giá cả ổn định; chất lượng sạch và an toàn. Với kinh nghiệm sản xuất thực phẩm chay lâu năm, sản phẩm đáp ứng yêu cầu người ăn chay.

Để cho ra sản phẩm nước mắm chay chất lượng đảm bảo, hương vị thơm ngon phải trải qua nhiều công đoạn. Chị Thảo cho biết, hạt đậu nành được chọn lọc cẩn thận từ khâu thu hoạch, thu mua. Sản phẩm được ủ theo phương pháp truyền thống với muối biển thiên nhiên và được lên men trong môi trường tốt nhất qua hấp thụ tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời. Sau đó, sẽ được chế biến theo công thức riêng để tạo thành sản phẩm tự nhiên, có mùi thơm, vị ngon, màu sắc bắt mắt, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đậu nành trước khi chế biến sẽ được phân loại, lựa chọn hạt đẹp, loại bỏ tạp chất rồi rửa sạch. Đậu nành được nấu trong thời gian 1 giờ, sau đó trộn với nước muối (độ mặn từ 12-14 độ). Hỗn hợp được ủ trong những chiếc chum bằng sành trong thời gian từ 9-12 tháng, được kiểm tra thường xuyên. Ủ xong, nguyên liệu được vớt ra, nấu ở nhiệt độ khoảng 100oC trong 4 giờ rồi tiến hành lược bỏ xác đậu, phần nước sau khi lọc được thêm gia vị đường, bột ngọt để điều chỉnh độ mặn. Cuối cùng là công đoạn đóng gói, dán nhãn rồi đưa ra thị trường.

Theo chị Thảo, nhờ sử dụng lò hơi nên chất lượng sản phẩm nước mắm chay được nâng cao, hạn chế khí thải hơn lò củi truyền thống. Bên cạnh đó, xung quanh khu vực sản xuất trồng nhiều cây cối, giúp hạn chế khí thải, mùi hôi ra môi trường. Nước thải sau quá trình chế biến được dẫn vào cống xử lý nước của địa phương; chất thải rắn được tập kết tại điểm thu gom rác nên đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Thêm hương vị cho món ăn gia đình

Ngày nay, việc ăn chay trở thành xu hướng ẩm thực “thực dưỡng” tốt cho sức khỏe, phổ biến trong nhiều tầng lớp xã hội. 

Nước mắm chay Cô Nành có hương vị thơm ngon, thanh đạm và không khác biệt nhiều so với nước mắm mặn thông thường. Món nước mắm chay chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, không những phù hợp với người ăn chay mà những người ăn mặn bình thường có thể sử dụng thay cho nước mắm cá trong các bữa ăn hàng ngày. Sản phẩm được sử dụng hoàn toàn từ các nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, không phụ gia hay phẩm màu độc hại, tốt cho sức khỏe. Sản phẩm sản xuất bằng phương pháp hợp vệ sinh, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được kiểm định đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn không chì, không thủy ngân, hàm lượng vi khuẩn hiếu khí tuân thủ theo quy định, 3MCPD đảm bảo dưới mức quy định 11/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Chị Thảo cho biết, với đặc tính giàu chất đạm của đậu nành, nước mắm chay Cô Nành nhằm thay thế cho các loại nước mắm có nguồn gốc từ động vật nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe người ăn chay, làm phong phú thêm các loại gia vị trong gia đình Việt. Việc sản xuất nước mắm chay không những góp phần tạo thêm việc làm cho nhiều lao động địa phương mà còn giúp tiêu thụ nguyên liệu, nông sản cho người nông dân. Sản phẩm đang được phân phối ở một số nơi trong và ngoài tỉnh, như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, tỉnh Đồng Tháp… Với giá cả hợp lý, sản phẩm được khách hàng gần xa đón nhận.

Vừa qua, sản phẩm nước mắm chay Cô Nành của hộ kinh doanh Yến Phương đã được UBND tỉnh cấp chứng nhận “Sản phẩm OCOP” 3 sao (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).


ĐỨC TOÀN