.jpg)
Một phiên livestream bán các sản phẩm OCOP An Giang trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: THANH TIẾN
Tăng cường kết nối
Xác định việc kết nối đối tác là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm OCOP vươn đến các thị trường tiềm năng, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng các ngành, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng khắp nơi.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ngô Công Thức, đến tháng 9/2025, toàn tỉnh có 582 sản phẩm đạt chuẩn OCOP của 325 chủ thể tham gia, trong đó có 14 sản phẩm OCOP 5 sao. “Các cấp, ngành trong tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Lotte, WinMart, Bách Hóa Xanh…
Sản phẩm OCOP An Giang cũng góp mặt trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Lazada, Shopee, Sendo... Tỉnh thành lập nhiều điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các địa phương trong nước, tạo dấu ấn cho khách hàng”, ông Ngô Công Thức thông tin.
An Giang cũng tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với đối tác, khách hàng. Nổi bật là diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025 được tổ chức tại phường Long Xuyên. Với quy mô 226 gian hàng trưng bày khoảng 5.400 sản phẩm OCOP, đặc sản của các tỉnh, thành phố trong cả nước, sự kiện trở thành điểm nhấn, giúp những sản phẩm “sinh ra từ làng” của An Giang định vị trên “bản đồ” OCOP cả nước.
Ngoài ra, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025 tại đặc khu Phú Quốc; ngày hội du lịch, ẩm thực kết hợp hội chợ xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP - Rạch Giá, An Giang năm 2025… Các hoạt động góp phần giới thiệu những sản phẩm kết tinh từ văn hóa, truyền thống và tâm huyết của bao thế hệ người An Giang đến các đối tác, khách hàng.
Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc siêu thị Tứ Sơn, phường Châu Đốc nhận định: “Việc tham gia các sự kiện, hội chợ tạo điều kiện để chúng tôi quảng bá, kết nối với các đối tác tiềm năng nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP. Thời gian qua, siêu thị Tứ Sơn kết nối với nhiều chủ thể OCOP trong, ngoài tỉnh và thu được kết quả tích cực. Nếu được các cấp, ngành tạo điều kiện, chúng tôi tiếp tục hướng đến các thị trường mới, có thể vươn đến các tỉnh giáp biên với An Giang như Takeo, Kandal của Vương quốc Campuchia”.
Phát triển thương mại điện tử
Cùng với quảng bá, kết nối sản phẩm trực tiếp, An Giang quan tâm phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP. Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Duy Linh Thảo, trong thời đại kinh tế số, nếu sản phẩm OCOP chỉ dừng ở hội chợ hay hệ thống siêu thị thì rất khó vươn xa.
“Sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa mà còn là câu chuyện, niềm tự hào của người An Giang. Đưa sản phẩm OCOP An Giang lên nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn gia tăng giá trị thương hiệu, tăng tính minh bạch, truy xuất nguồn gốc, quảng bá hiệu quả cho sản phẩm. Cùng với đó, giúp chủ thể OCOP theo kịp xu hướng tiêu dùng, nhất là nhu cầu mua sắm trực tuyến của giới trẻ hiện nay. Việc ứng dụng thương mại điện tử cũng giúp các chủ thể tiết kiệm được chi phí quảng bá cũng như kết nối khách hàng ở khắp nơi”, bà Nguyễn Duy Linh Thảo phân tích.
Để tận dụng “mảnh đất” màu mỡ của thương mại điện tử, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai mô hình 22 về phát triển du lịch, gắn với đặc sản vùng miền, hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế số trên toàn tỉnh.
“Đây là cam kết đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và dịch vụ du lịch An Giang hiện diện mạnh mẽ trên sàn thương mại điện tử, nền tảng du lịch số, kết nối quốc gia và quốc tế. Mô hình 22 không chỉ gắn với phát triển sản phẩm mà còn tạo sự kết nối giữa nông nghiệp, công thương, du lịch, góp phần xây dựng hệ sinh thái kinh tế số bền vững cho tỉnh trong tương lai”, bà Nguyễn Duy Linh Thảo nói.
Hỗ trợ doanh nghiệp
Tham gia quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại Numbala, chị Võ Nguyễn Hồng Phúc - đại diện Công ty Yến Sào Hùng Diễm, phường Rạch Giá thông tin: “Là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, chúng tôi mong muốn góp mặt trên các sàn thương mại điện tử đề cao chất lượng, tính minh bạch của sản phẩm. Trước đây, chúng tôi tham gia các sàn thương mại điện tử như TikTok, Shopee và hiện nay có thêm Numbala. Chúng tôi mong rằng, thông qua các sàn thương mại điện tử, khách hàng khắp nơi sẽ biết đến sản phẩm yến sào Hùng Diễm và ủng hộ tích cực hơn”.
Để việc quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số tiếp tục phát triển, ông Ngô Công Thức đề nghị Sở Công thương phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng Công ty GTEL đẩy nhanh tiến độ triển khai mô hình 22 trên toàn tỉnh. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử.
“Tỉnh sẽ tập trung phát triển hạ tầng số, đầu tư mạnh cho viễn thông, internet nông thôn, hệ thống thanh toán số, logistics thông minh. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực số thông qua việc tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, quản lý dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm.
Ngoài ra, cần xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc cho mỗi sản phẩm OCOP. Khi thực hiện được những nhiệm vụ đó sẽ giúp thương hiệu sản phẩm OCOP An Giang vươn đến những thị trường tiềm năng trong, ngoài nước”, ông Ngô Công Thức nhấn mạnh.
THANH TIẾN