Đức sẽ thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 6

11/04/2020 - 19:11

CureVac dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine chống SARS-CoV-2 cả ở Đức và Bỉ vào tháng 6 tới.

Các công ty dược phẩm trên toàn thế giới đang trong cuộc chạy đua với thời gian để bào chế ra vaccine chống SARS-CoV-2. Mọi hy vọng của nước Đức được đặt vào công ty công nghệ sinh học CureVac có trụ sở đóng tại Tübingen.

Ảnh minh họa: SHUTTERSTOCK

Theo hai tờ báo L Libre và L'Echo của Bỉ phát hành bằng tiếng Pháp số ra hôm 9/4, ông Jean Stéphanne, tân Chủ tịch Hội đồng Giám sát CureVac cho biết, CureVac dự kiến bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine chống SARS-CoV-2 cả ở Đức và Bỉ vào tháng 6 tới.

Vaccine này sử dụng “Messenger RNA” như là nguồn thông tin. Bằng cách tiêm vaccine này vào cơ thể bệnh nhân, hệ miễn dịch sẽ được kích thích để tự sản sinh ra các protein trị liệu gọi là kháng thể.

Ônh Jean Stéphenne (người Bỉ), cựu giám đốc công ty sinh học GSK Biological, cho hay, tại Bỉ các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 6 (hoặc chậm nhất vào tháng 7) trên đối tượng đầu tiên là những người khoẻ mạnh chưa bị phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2.

Sau đó, vaccine thử nghiệm này cũng sẽ được tiêm cho những người đã bị mắc Covid-19 rồi kế tiếp là người cao tuổi, nhóm đối tượng dễ bị Covid-19 tấn công. Mục đích của chương trình thử nghiệm này là nghiên cứu các loại kháng thể và nhận biết phản ứng của hệ miễn dịch. Theo dự kiến, sẽ có 2.000-3.000 người Bỉ tham gia đợt thử nghiệm vaccine này.

Nếu vaccine thử nghiệm đầu tiên không thành công, CureVac còn có 2 đến 3 loại vaccine “ứng cử viên” khác.

Ông Jean Stéphenne vừa mới được bổ nhiệm sau khi Giám đốc Điều hành CureVac người Mỹ bị sa thải vào giữa tháng 3 vì vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp. Vào ngày 2/3, người tiền nhiệm của Jean Stéphenne đã đến Nhà Trắng để thương thảo với Tổng thống Mỹ Trump về vaccine này theo lời mời cá nhân của ông Trump.

Chính phủ Đức sau đó đã chỉ trích chính phủ Mỹ muốn độc chiếm dự án điều chế vaccine phòng chống Covid-19 này. CureVac nhận được nguồn kinh phí của chính phủ Đức để bào chế ra vaccine chống lại Covid-19.

“Ông ta cần phải xin ý kiến hội đồng quản trị về cuộc gặp mặt này song ông ta đã không làm điều đó. Vì thế, quyết định bãi miễn chức vụ này đã được đưa ra. Chúng tôi không hài lòng về cách hành xử của ông ta”, tân CEO CureVac cho hay.

Trước đó, công ty cổ phần dievini Hopp BioTech, một cổ đông lớn của CureVac cho tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung biết nếu mọi thứ diễn ra suôn xẻ, CureVac sẽ có vaccine chống Covid-19 vào mùa thu năm nay. Tỉ phú Dietmar Hopp chính là chủ sở hữu công ty Dievel Hopp BioTech.

Theo chuyên gia hoá sinh Friedrich von Bohlen, giám đốc điều hành Dievini và là thành viên Hội đồng Giám sát CureVac, vắc-xin là phương cách duy nhất để bảo vệ mọi người khỏi bị lây nhiễm virus Covid-19. Ngoài vaccine phòng chống SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu CureVac đang cố gắng bào chế ra một loại thuốc trị bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra.

Tuy nhiên, theo ông von Bohlen, việc sản xuất bất cứ một loại vaccine  hay  thuốc hiệu quả nào cũng phải mất vài tháng và sẽ mất khoảng trên dưới một năm để vaccine chống SARS-CoV-2 được phê duyệt trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi.

Theo XUÂN HƯƠNG (VOV)