Dùng các rau củ này, đẩy lùi nám da mùa hè

23/05/2020 - 09:34

Cơ địa của tôi dễ bị nám da. Có những cách tự nhiên nào để tôi tự khắc phục không, vì dùng nhiều mỹ phẩm vừa tốn kém, lại sợ tác dụng phụ?

Bạn đọc Trần Uyên L. (32 tuổi, linguyenh198…@gmail.com), hỏi: Tôi đã từng tốn kém nhiều cho mỹ phẩm đủ loại để trị nám nhưng hiệu quả không cao, nhất là mỗi mùa hè nắng gắt, tôi ra nắng nhiều một chút là về nám. Tôi nghe nói có nhiều cách dùng nguyên liệu tự nhiên để đẩy lùi nám da, có thật không? Thú thực dùng đủ thứ mỹ phẩm tôi cũng hơi lo…

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP HCM, trả lời:

Nám da có nhiều nguyên nhân như rối loạn nội tiết, bị một số bệnh về gan, suy thận. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài cũng gây nám da mặt như: đi nắng nhiều lần mà không có mũ nón che mặt, dùng mỹ phẩm thoa mặt bị dị ứng, sau khi lột da mặt làm đẹp mà không tránh nắng, uống thuốc ngừa thai kéo dài, bị chấn thương vùng mặt, viêm da mặt…

Vì vậy, điều đầu tiên là bạn nên kiểm tra sức khỏe, nhất là các bệnh gan, thận, xem lại thuốc ngừa thai (nếu đang dùng), cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm cũng như cố gắng chống nắng kỹ bằng nón, áo khoác… khi ra đường.

Trị nám da mặt bằng Đông y đúng là có một số bài thuốc dễ ứng dụng, rẻ tiền, từ nguyên liệu tự nhiên. Bạn có thể thử một trong các cách sau:

- Lá dâu tằm (hái trong mùa đông), rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Ngày dùng 50-80g, nấu với 1 lít nước, sắc còn 100ml, hòa với nước sạch để rửa mặt vào buổi sáng. Có thể nấu 2kg lá dâu khô với 10 lít nước, sắc còn 1 lít, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

- Dùng nước ép dâu tây và cà chua, nước sắc ngò tây: dành cho da nhờn vì đồng thời giúp giảm nhờn; hàng ngày rửa mặt sạch bằng nước ấm, bôi nước ép từ hỗn hợp củ quả này lên da mặt, sau 20-30 phút thì rửa mặt lại bằn nhước sắc của cây ngò tây (ngò gai, ngò tàu).

- Nước vo gạo (hoặc nước cám gạo), bột củ cà rốt (hoặc củ cà rốt nghiền nát nhuyễn), thoa lên vết nám ngày 2 lần mỗi lần 20-30 phút, rửa sạch bằng nước ấm.

Theo A.THƯ (Người lao động)