Hết ngày hôm nay (15/10), mạng 2G sẽ dừng hoạt động tại Việt Nam (trừ vùng đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK vẫn sử dụng 2G). Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, việc tắt sóng 2G để phát triển 4G, 5G là tất yếu.
Trong thời đại công nghệ, chuyển đổi số, mạng 4G đảm bảo chất lượng dịch vụ theo nhu cầu càng ngày càng cao của người dùng. Các nhà mạng viễn thông tiếp tục hỗ trợ các thuê bao 2G thực hiện chuyển đổi trong những ngày tới.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu
Việc tắt sóng 2G là một bước tiến quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm phổ cập mạng di động 4G, 5G và điện thoại thông minh (smartphone) đến từng người dân.
Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, trải qua 30 năm hoạt động, đến nay công nghệ 2G đã lạc hậu. Hiện nhiều thiết bị, mạng lưới, chất lượng dịch vụ 2G đi xuống, tiêu tốn nhiều điện năng, thiếu ổn định, do đó thay mới công nghệ 2G là xu hướng phát triển tất yếu.
Khi sử dụng công nghệ 4G, người dùng có thêm cơ hội sử dụng các dịch vụ thông minh hơn, có thể tham gia dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến… tiếp cận thông tin cũng như trải nghiệm nhiều dịch vụ, tiện ích khác trên nền tảng mạng internet tốc độ cao.
Hiện nay, 4G là mạng cơ bản nhất, quan trọng nhất của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ di động. Mạng 4G đảm bảo chất lượng dịch vụ theo nhu cầu càng ngày càng cao của người dùng. Ý thức được điều này, từ rất sớm các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam đã và đang đầu tư hạ tầng 4G, 5G và cao hơn nữa.
Sau bão số 3 (Yagi), các nhà mạng đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, sửa chữa, nâng cấp đường truyền. Hiện hầu hết các thôn, bản, vùng sâu, vùng xa cũng đã được phủ sóng 4G.
Trên cơ sở hạ tầng viễn thông cùng những chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng và sự đồng thuận của người dân, trong những năm tới, chất lượng mạng 4G sẽ đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của người dùng, tạo điều kiện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Tiếp tục chăm sóc khách hàng
Theo kế hoạch, các thuê bao chưa chuyển đổi lên 4G, bắt đầu từ 16/10 khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày sẽ có thể nhận được âm thông báo về việc cần chuyển đổi sang máy 4G (tùy theo dịch vụ của từng nhà mạng).
Để đảm bảo quyền lợi của người dùng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao 2G sang thiết bị 4G sau ngày 15/10.
Người sử dụng có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G. Các nhà mạng viễn thông có nhiều chương trình khuyến khích chuyển đổi sang điện thoại thông minh, đổi miễn phí điện thoại phím bấm 2G sang dòng tương tự 4G feature phone cho những người không muốn chuyển sang dùng điện thoại thông minh.
Theo đại diện Cục Viễn thông, đến tháng 1/2024, Việt Nam có hơn 18 triệu thuê bao 2G. Đến hết ngày 10/10 chỉ còn gần 700.000 thuê bao 2G. Đây là nỗ lực vô cùng lớn của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam khi vừa giữ chất lượng mạng lưới 2G vừa phát triển mạng 4G, 5G.
Trong số các thuê bao 2G còn lại, nhà mạng Viettel còn 360.000 thuê bao, Vinaphone 150.000, MobiFone dưới 50.000 và Vietnam Mobile khoảng 10.000...
Để hỗ trợ người dùng chuyển đổi 2G sang 4G, thời gian qua nhà mạng Viettel đã thiết lập 10.000 điểm đổi máy tại các xã trên toàn quốc và hợp tác với các chuỗi bán lẻ (Viettel Store,Thế giới di động… ) cung cấp các chương trình ưu đãi như tặng dữ liệu (data) 4G khi mua trả góp các dòng máy 4G.
Viettel cũng đưa đưa ra chính sách giảm 50-70% giá máy smartphone 4G với giá từ 890.000 đồng trở lên. Khi người dùng mua gói cước dài kỳ 6 hoặc 12 tháng sẽ được miễn phí một số dòng máy điện thoại 4G.
Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết: Với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Viettel, sau 24 giờ ngày 15/10, dự kiến chỉ còn khoảng 100.000 thuê bao 2G Viettel. Những thuê bao còn lại này đa số ở nông thôn, miền núi, vùng xa xôi, nơi khó khăn nhất. Đối tượng khách hàng thường là người già, những người ít có nhu cầu sử dụng.
Cùng với việc cử nhân viên đi đến tận nơi, trực tiếp giúp khách hàng chuyển đổi thiết bị 2G sang 4G tùy theo điều kiện của từng người, Viettel sẽ liên tục đầu tư thêm trạm phát sóng 4G, 5G để đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông cung cấp đến người dân, doanh nghiệp.
Mục tiêu của Viettel là cố gắng hết sức để phủ 4G tương đương 2G, hoặc tốt hơn 2G. Sau khi tắt 2G, Viettel tiếp tục đầu tư 4G ở các vùng sâu, vùng xa nơi mà có thể có những vùng lõm nhỏ, hoặc chưa đáp ứng được sóng tốt như 2G. Theo kế hoạch đặt ra, hết năm 2024 vùng phủ 4G của Viettel sẽ tương đương 2G.
Trên thực tế, đa số thuê bao dùng 2G sử dụng các mạng di động là ở nông thôn, miền núi, vùng xa, hải đảo. Do vậy, khi các nhà mạng triển khai lộ trình tắt sóng 2G, nhiều khi khách hàng chưa biết thông tin.
Để tiếp cận những thuê bao này, không chỉ gọi điện trực tiếp, nhắn tin SMS đến thiết bị di động 2G của khách hàng, Tổ Công nghệ số cộng đồng kết hợp giữa thanh niên, nhân viên của các nhà mạng đã trực tiếp vượt khó đến tận nơi, trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn người dân chuyển đổi thiết bị.
Ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chia sẻ: Quá trình thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khách hàng thực hiện chuyển đổi thiết bị từ 2G sang 4G, VNPT nhận thấy có nhiều khách hàng vẫn thích sử dụng điện thoại phím bấm 4G (feature phone).
Do đó, việc chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để thực hiện các hoạt động hỗ trợ đổi máy đã được VNPT thực hiện từ rất sớm cho nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Nhà mạng Vinaphone đã hỗ trợ miễn phí khoảng gần 100.000 máy feature phone để khách hàng có thể tiếp tục sử dụng được dịch vụ viễn thông. Trong tương lai, theo định hướng chuyển đổi số, Vinaphone vẫn tiếp tục vận động, xây dựng các chính sách ưu đãi để người dân sẽ tiếp tục chuyển đổi từ điện thoại phím bấm sang điện thoại thông minh, đảm bảo đúng định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chuyển đổi khách hàng lên môi trường số.
Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó trưởng Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone cho biết, sau ngày 15/10, MobiFone sẽ chặn thiết bị 2G nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng.
Đồng thời, nhà mạng sẽ giữ và cộng ngày, bảo lưu để khách hàng có thời gian chuyển đổi, lắp SIM mới sang máy mới…
Đối với những khách hàng tự mua máy để chuyển từ 2G-feature phone sang 4G, MobiFone tặng gói cước. Các thuê bao nhận chương trình tặng 100% máy được yêu cầu đăng ký sử dụng dịch vụ ít nhất là 12 tháng của Mobifone.
Như vậy, kể từ 0 giờ ngày 16/10, các nhà mạng viễn thông thực hiện khóa 2 chiều nghe-gọi của các thuê bao 2G, khách hàng có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ để được hướng dẫn đầy đủ cách chuyển đổi thiết bị 2G sang thiết bị 4G.
Các doanh nghiệp viễn thông khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt nhất và người sử dụng luôn có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G (feature phone 4G), với các chương trình ưu đãi, hợp lý, hỗ trợ khách hàng./.
Căn cứ vào các đề xuất của doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông đang thẩm định, xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only.