EVN giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

01/08/2021 - 15:30

Ngày 31-7-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 83/NQ-CP thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong thời gian từ cuối tháng 4 trở lại đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã và đang có những diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều đó đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. Để thực hiện yêu cầu về phòng chống dịch, nhiều địa phương trên cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên tinh thần tích cực chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch và góp phần chia sẻ với những khó khăn đối với nhân dân các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4.

Ngày 31-7-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 83/NQ-CP thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xin thông tin về phương án thực hiện giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để giảm bớt khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 đợt 4 như sau:

1. Hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt như sau:

a) Đối tượng hỗ trợ giảm tiền điện: các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30-7-2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

b) Mức hỗ trợ giảm giá điện:

- Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng.

- Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng.

c) Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là hai (02) tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 8 và kỳ hoá đơn tháng 9-2021.

d) Danh sách các địa phương được giảm tiền điện tại điểm a mục 1 như trên do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.

2. Hỗ trợ giảm tiền điện cho các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 có thu một phần chi phí của người cách ly:

a) Đối tượng: các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian có người đang thực hiện cách ly y tế đáp ứng các điều kiện sau:

- Doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 không thu chi phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định tại điểm b khoản 3, điểm b khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ.

- Mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện khác.

b) Mức hỗ trợ: giảm 100% tiền điện cho các đối tượng tại nêu tại điểm a mục 2 như trên.

c) Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện: bảy (07) tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12-2021.

d) Danh sách các cơ sở phục vụ phòng chống dịch COVID-19 được giảm tiền điện tại điểm a khoản 2 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.

3. Các đối tượng được giảm giá điện, giảm tiền điện khác: tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 55/NQ-CP ngày 2-6-2021 của Chính phủ.

4. Sau thời gian thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện nêu tại điểm c khoản 1, điểm c khoản 2 như ở trên: sẽ tiếp tục áp giá điện cho các khách hàng sử dụng điện theo quy định tại Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công thương.

Để khẩn trương thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4, EVN đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực, các Trung tâm Chăm sóc khách hàng sớm rà soát, chuẩn bị và triển khai các công việc liên quan. Theo ước tính sơ bộ, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt 4 này là khoảng 2.500 tỷ đồng. Như vậy, mặc dù EVN cũng gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 nhưng trên tinh thần tích cực chia sẻ với những khó khăn của các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng chống dịch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành để cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 4 đợt trong các năm 2020 và 2021 với tổng số tiền hơn 16.300 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thực hiện 4 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện để góp phần giảm bớt khó khăn do tác động của dịch COVID-19, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam còn có nhiều hoạt động ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho nhiều địa phương và các cơ sở y tế. Chỉ tính riêng từ cuối tháng 4 đến nay, EVN và các đơn vị thành viên đã đóng góp hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch với tổng số tiền gần 430 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đã ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 số tiền 400 tỷ đồng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam trân trọng cám ơn sự quan tâm hỗ trợ và phối hợp của các cơ quan thông tấn, báo chí trong thời gian qua. Tập đoàn Điện lực Việt Nam kính đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phối hợp với tập đoàn để thông tin kịp thời, đầy đủ về việc giảm tiền điện đợt 4 cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

P.V

 

Liên kết hữu ích