Fed quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008

01/08/2019 - 08:22

Sau khi bỏ phiếu thông qua quyết định nói trên với tỷ lệ áp đảo, chỉ có hai ý kiến phản đối, Fed quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2,25-2,5% xuống biên độ 2-2,25%.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc họp kéo dài hai ngày từ ngày 30-31/7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - bộ phận hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cơ quan này đã quyết định giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trong bối cảnh nguy cơ bất ổn kinh tế gia tăng.

Fed cũng nhấn mạnh rằng cơ quan này có thể tiếp tục giảm lãi suất trong năm nay nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ ứng phó với xu hướng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

Các giám đốc ngân hàng trung ương đã bỏ phiếu thông qua quyết định nói trên với tỷ lệ áp đảo, chỉ có hai ý kiến phản đối. Theo đó, Fed quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2,25-2,5% xuống biên độ 2-2,25%.

Quyết định này không nằm ngoài dự đoán của các nhà đầu tư và các nhà kinh tế, tuy nhiên, sẽ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump thất vọng bởi trước đó, trên trang mạng Twitter. Trước đó, ông Trump đã liên tục gia tăng sức ép, đề nghị Fed "cắt giảm mạnh" lãi suất để kích thích nền kinh tế.

Ông Trump chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell không thể thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 3% trong năm 2019 và cao hơn nữa trong năm sau như cam kết của ông.

Đáp trả những chỉ trích của tổng thống, ông Powell đã ám chỉ rằng ngân hàng có thể sẽ giảm lãi suất do những bất ổn kinh tế, trong đó có các cuộc chiến tranh thương mại kéo dài của ông Trump với Trung Quốc và châu Âu, làm đầu tư kinh doanh sụt giảm mạnh.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 30-7 xác nhận lạm phát trong tháng trước duy trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc ít khả năng xảy ra bất thường về sức ép giá cả.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 30/7, lòng tin tiêu dùng Mỹ đã bất ngờ tăng vọt trong tháng Bảy, tăng 10% lên mức 135,7, sau khi tụt giảm mạnh trong tháng Sáu do các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tháng Năm sụp đổ, khiến ông Trump áp thuế bổ sung đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Lòng tin tiêu dùng được phục hồi vượt quá dự đoán của các chuyên gia kinh tế, và thực tế này được cho là sẽ hỗ trợ cho hoạt động tiêu dùng trong nhiều tháng tới.

Bên cạnh đó, dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy thu nhập cá nhân tăng tháng thứ năm liên tiếp, một chỉ dẫn cho thấy chi tiêu tiêu dùng hộ gia đình sẽ tăng trong mùa Hè.

Theo Vietnamplus