G20 phát động sáng kiến đẩy nhanh việc tiếp cận các thiết bị y tế

26/04/2020 - 14:17

Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 26-4 đã phát động sáng kiến mới nhằm đẩy nhanh việc tiếp cận các thiết bị y tế để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhà nghiên cứu bào chế vaccine phòng bệnh COVID-19 tại một phòng thí nghiệm ở Tuebingen, Đức ngày 12-3-2020. Ảnh: Reuters-TTXVN

Trong tuyên bố phát động sáng kiến mang tên "Đẩy nhanh việc tiếp cận thiết bị y tế chống COVID-19 (ACT), Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên G20, ông Mohammed al-Jadaan, cho biết các nền kinh tế G20 vẫn đang hợp tác với nhau để khắc phục tình trạng thiếu hụt ngân quỹ dành cho việc phòng chống dịch bệnh, ước tính khoảng 8 tỷ USD. Việc tăng cường nguồn ngân quỹ này sẽ giúp đẩy nhanh việc tiếp cận các thiết bị y tế chống COVID-19. Ông nhấn mạnh nhóm này sẽ tiếp tục tăng cường sự hợp tác toàn cầu trên mọi mặt trận, đặc biệt là trong việc giải quyết vấn đề thiếu hụt ngân quỹ dành cho ngành y tế. G20 cũng nhắc lại lời kêu gọi các nước, các tổ chức phi chính phủ, các nhà hảo tâm từ thiện và khu vực tư nhân hỗ trợ việc giải quyết tình trạng thiếu hụt ngân quỹ phòng chống dịch bệnh.

Cũng theo ông al-Jadaan, cộng đồng quốc tế hiện vẫn chưa thể hiểu rõ về mức độ và thời gian kéo dài của cuộc khủng hoảng y tế này.

Trong cuộc họp trực tuyến mới đây, các bộ trưởng Y tế G-20 đã chỉ rõ những điểm yếu trong hệ thống y tế khiến thế giới dễ bị tổn thương trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. G20 cũng cam kết thành lập mặt trận thống nhất chống đại dịch COVID-19, cũng như tiến hành các bước đi khẩn cấp để đảm bảo các nguồn cung ứng hàng hóa và vật tư y tế xuyên biên giới.

Theo VĂN KHOA (Báo Tin Tức)