Gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 của Nhật Bản tặng Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài

17/06/2021 - 07:56

Tối 16-6, gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 do Chính phủ Nhật Bản tặng Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Gần 1 triệu vaccine COVID-19 của Nhật Bản tặng Việt Nam về đến sân bay Nội Bài. Ảnh: BYT

Vào lúc 22 giờ ngày 16-6, tại sân bay Quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ tiếp nhận lô vaccine COVID-19 với gần 1 triệu liều của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch COVID-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thay mặt Chính phủ Việt Nam tiếp nhận lô vaccine này.

Vaccine này có tên là VAEVRIA Intramuscular Injection (tên khác COVID-19 Vaccine AstraZeneca Injection), là dung dịch tiêm bắp, 1 lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Lô vaccine phòng COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản trao tặng là món quà quý giá thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của Chính phủ và Nhân dân Nhật Bản với Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và khan hiếm nguồn cung vắc xin trên toàn thế giới. Việt Nam cam kết sử dụng lô vaccine này hiệu quả và nhanh nhất.

Ngay sáng 17-6, lô vaccine này được vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh để tiêm cho người dân và công nhân phục vụ nhu cầu phòng chống dịch tại đây.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết: "Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Nhật Bản viện trợ vắc xin phòng COVID-19".

Về phía Nhật Bản, phát biểu tại buổi lễ, Ngài Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: "Đây là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản; Nhật Bản mong muốn liên kết với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Việt Nam để cùng vượt qua đại dịch COVID-19".

Trước đó, lô vaccine này khởi hành trên chuyến bay NH897 từ sân bay Narita, Tokyo, Nhật Bản lúc 18 giờ 45, ngày 16-6-2021 (giờ địa phương), đến sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc gần 22 giờ (giờ địa phương).

Loại container bảo quản vaccine từ Nhật Bản về Việt Nam của hãng Casfe do Mỹ sản xuất có thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong (điều chỉnh từ 2-8 độ C) trong suốt quá trình vận chuyển.

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin Tức)