Gạo an toàn thương hiệu An Bình

18/09/2020 - 05:14

 - Khi được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (Chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh An Giang năm 2020), hợp tác xã (HTX) nông nghiệp An Bình (Thoại Sơn) sẽ đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu, các kênh phân phối cho sản phẩm gạo an toàn An Bình 1. Đây sẽ là sản phẩm góp phần nâng cao giá trị cây lúa, tạo động lực để nông dân cùng chung tay sản xuất gạo sạch, an toàn.

Niềm vui lớn

Cuối tháng 8 vừa qua, gạo An Bình 1 của HTX nông nghiệp An Bình là 1 trong số 31 sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang đánh giá đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh (đợt 3 năm 2020). Đây là niềm vui lớn của những người tâm huyết với cây lúa vùng đất ông Thoại bởi dù được mệnh danh là “vựa lúa” của An Giang nhưng ở Thoại Sơn, việc xây dựng thương hiệu cho hạt gạo vẫn chưa được các chủ thể sản xuất chú trọng.

Thậm chí, ngay ở vùng trọng điểm sản xuất lúa, không ít gia đình vẫn chọn mua gạo sóc Thái, gạo có thương hiệu ở địa phương khác để ăn. Do vậy, khi được công nhận sản phẩm OCOP, HTX nông nghiệp An Bình sẽ có điều kiện hiện thực được giấc mơ “tạo ra sản phẩm gạo Việt chất lượng, thơm ngon, giá hợp lý để phục vụ cho chính người Việt”, đồng thời xâm nhập vào thị trường gạo cao cấp.

Sản phẩm gạo an toàn của HTX nông nghiệp An Bình

Giám đốc HTX nông nghiệp An Bình Trần Văn Linh cho rằng, thật ra, không phải người tiêu dùng trong nước không muốn ăn gạo trong nước mà vì họ chưa có niềm tin về chất lượng. “Ví dụ như câu chuyện gạo đặc sản ST24. Đây là loại gạo có phẩm chất thơm ngon hơn gạo ngoại nhập rất nhiều nhưng ít người biết đến. Khi gạo ST24 đạt giải nhất gạo ngon thế giới, nhiều người đã lùng sục tìm mua ăn cho bằng được mặc dù giá bán lúc hút hàng cao gấp nhiều lần giá bình thường. Điều này càng tạo động lực cho HTX nông nghiệp An Bình xây dựng cho được thương hiệu gạo an toàn, chất lượng” - anh Linh chia sẻ.

Việc HTX nông nghiệp An Bình quyết tâm xây dựng thương hiệu gạo được coi là “câu chuyện mới” hiện nay, bởi trước đây, thường doanh nghiệp mới quan tâm vấn đề thương hiệu. Thực tế ở An Giang, kể cả ĐBSCL, rất ít HTX xây dựng được thương hiệu gạo. Trong số 42 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được đánh giá, phân hạng đến nay, chưa có nhiều sản phẩm đến từ HTX, tổ hợp tác. Ngoài HTX nông nghiệp An Bình với sản phẩm gạo an toàn, chỉ còn có HTX sản xuất - kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Chợ Mới với sản phẩm nước ép xoài đóng lon và Tổ hợp tác nhãn xuồng Khánh Hòa (Châu Phú) với sản phẩm nhãn xuồng.

Tiềm năng phát triển

Gia đình sống nhiều năm ở phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên), lâu nay, cô Nguyễn Thị Lụa (đường Nguyễn Thái Học) vẫn chọn mua các loại gạo có đóng bao bì, nhãn mác được bày bán trong siêu thị để ăn. “Gạo mua trong siêu thị tuy mắc hơn gạo chợ nhưng mình yên tâm về nguồn gốc, ăn gạo ngoài chẳng biết có còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay không” - cô Lụa bộc bạch.

Gạo an toàn An Bình cho phẩm chất cơm thơm ngon

Được người quen giới thiệu sản phẩm gạo an toàn An Bình 1, cô Lụa đặt mua về dùng thử. “Ấn tượng đầu tiên là bao bì được thiết kế khá đẹp, thông tin về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Năm rồi, tôi có nghe đến gạo ST24 của kỹ sư Hồ Quang Cua nên đặt mua một ít về ăn cho biết. Nay dùng gạo An Bình 1, tôi thấy quy cách hạt gạo nhỏ, thon dài giống gạo ST24, khi nấu cơm có mùi thơm, vị ngon cũng tương tự. Gia đình tôi quyết định đặt mua dài dài để dùng luôn, khỏi mất công mua ở siêu thị, giá tương đương mà không thơm ngon bằng” - cô Lụa nhấn mạnh.

Giám đốc HTX nông nghiệp An Bình Trần Văn Linh cho biết, sở dĩ sản phẩm gạo An Bình 1 có hình dáng, phẩm chất thơm ngon tương tự như gạo ST24 bởi đây là gạo được sản xuất từ giống lúa Lộc Trời 18 của Tập đoàn Lộc Trời. Đây là 1 trong 2 giống lúa được Tập đoàn Lộc Trời đặt hàng HTX nông nghiệp An Bình sản xuất với giá bao tiêu cố định (cùng với giống Lộc Trời 28).

Trong đó có một phần diện tích trồng theo tiêu chuẩn SRP (Bộ tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững quốc tế), được nhiều nước thừa nhận về chất lượng. “Do sử dụng giống lúa chất lượng, canh tác theo quy trình an toàn, kiểm soát chặt chẽ nên gạo An Bình 1 đạt yêu cầu về chất lượng, phẩm chất, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm để cung ứng ra thị trường” - anh Linh chia sẻ.

Nhờ phát huy hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh, số lượng thành viên đăng ký tham gia vào HTX nông nghiệp ngày càng nhiều. HTX hoàn toàn có thể chủ động mở rộng diện tích canh tác giống lúa Lộc Trời 18 theo tiêu chuẩn SRP để đáp ứng nhu cầu thị trường. “Nông dân tham gia HTX đều là những người có kinh nghiệm, sẵn sàng canh tác đạt quy trình an toàn” - anh Linh nhấn mạnh.

HTX nông nghiệp An Bình đang liên hệ các đại lý, đầu mối, doanh nghiệp xây dựng kênh tiêu thụ rộng rãi sản phẩm gạo an toàn. Khi thị trường ổn định, nhu cầu thị trường lớn, HTX sẽ mở rộng thêm diện tích canh tác, tăng sản lượng cung ứng.

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích