Gặp gỡ 2 thí sinh đạt điểm cao, xuất thân từ nhà nông

03/08/2021 - 06:25

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia (đợt 1), huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) có 2 thí sinh nữ có điểm bài thi tổ hợp cao nhất và tổng điểm cao nhất tỉnh ở 6 môn thi. Dấu ấn ở 2 thí sinh là xuất thân từ con nhà nông và có bề dày thành tích học tập từ lớp 1 đến 12 đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Ứơc mơ trở thành bác sĩ

Em Huỳnh Thị Mỹ Huyền (sinh năm 2003, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Châu Văn Liêm, ngụ ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ) đạt 54,65 điểm ở 6 môn thi: Toán (9), Ngữ văn (8,5), Vật lý (8,5), Hóa học (9,25), Sinh học (10), Ngoại ngữ (9,4). Là thí sinh có điểm bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên cao nhất tỉnh.

Từ lớp 1 đến 12, Huyền đều là học sinh giỏi; năm lớp 9 Huyền đạt giải nhì môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Huyền chia sẻ: “Ba mẹ em đều làm ruộng, gia đình khó khăn nhưng lúc nào ba mẹ cũng tạo điều kiện tốt nhất cho em học tập. Cũng vì thế giúp em có thêm ý chí và quyết tâm học giỏi để sau này phụ giúp gia đình”.

 Em Huỳnh Thị Mỹ Huyền

Từ nhỏ, Huyền đã có hứng thú học các môn tự nhiên, cảm thấy kích thích tư duy nhạy bén hơn, suy luận logic hơn. “Đặt biệt, em rất thích học môn Hóa học, Toán và Sinh học. Khi học các môn này, em nghĩ mình cần phải nắm chắc lý thuyết cũng như công thức, các phương trình hóa học... Khi học trên lớp cần phải ghi chép đầy đủ, đặc biệt là các cách giải hay, kiến thức mới lạ mà giáo viên cung cấp. Khi đi học, em cố gắng không nghỉ bất kỳ buổi nào để không bị mất kiến thức. Tối nào em cũng lấy bài tập ra để giải từ dễ đến cao. Vào lúc rảnh, em lấy các đề từ nhiều nguồn như trên mạng, các thầy cô trong trường để quen với các dạng bài. Em cũng tranh thủ học xong các bài và đi ngủ trước 12 giờ khuya để có sức khỏe tốt, tâm thế thoải mái không bị áp lực”- Huyền chia sẻ.

Ước mơ của Huyền được trở thành bác sĩ có y đức, tay nghề giỏi để giúp đỡ mọi người. Tuy gia đình khó khăn nhưng Huyền luôn tự nhủ sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức mình để theo đuổi ước mơ. “Khi biết kết quả đậu điểm cao, em vui lắm, vì đó là kết quả từ nỗ lực của bản thân. Em biết ơn thầy cô đã hết lòng truyền dạy cho em nhiều kiến thức bổ ích; cảm ơn ba mẹ và các bạn lớp 12C12 luôn động viên và ủng hộ em trong quá trình học tập” - Huyền chia sẻ.

Đam mê Toán học

Cùng quê hương Chợ Mới, em Lê Thị Thu Hà (sinh năm 2003, học lớp 12C4, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, ngụ ấp Hòa Trung, xã Kiến An) là một trong 2 thí sinh có cùng tổng điểm cao nhất tỉnh (55,5 điểm) ở 6 môn thi: Toán (9), Ngữ văn (9), Lịch sử (8,25), Địa lý (9,25), Giáo dục công dân (10), Ngoại ngữ (10).

Hà là con gái duy nhất sinh ra trong gia đình nông dân, hàng ngày được gần gũi và cảm nhận nhận sự chăm chỉ và siêng năng của người nông dân, đặc biệt là cha mẹ luôn cần mẫn công việc đồng áng. Hà chia sẻ: “Em thấy rất may mắn vì được đi học trong khi các bạn cùng lứa đa số nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình. Vì thế, suốt 12 năm học em đều cố gắng để đạt học sinh giỏi”.

Em Lê Thị Thu Hà

Nói về phương pháp học tập, Thu Hà cho biết: “Trên lớp, em cố gắng nghe thầy cô giảng bài rồi làm nhiều bài tập. Những kiến thức khó em sẽ hỏi thầy cô và tìm hiểu thêm trên mạng. Bí quyết là sự chăm chỉ và cố gắng không bao giờ từ bỏ mục tiêu đặt ra. Em đam mê môn Toán vì đây là môn học rất thú vị, mỗi bài toán sẽ có cách giải khác nhau và luôn biến hóa. Mỗi khi giải được một bài toán khó, em rất vui, cảm giác như mình chiến thắng bản thân”!

Hà bật mí thêm: “Em rất thích chương trình truyền hình Shark tank (còn gọi là “Thương vụ bạc tỷ”, là chương trình truyền hình thực tế).Các cô chú tham gia chương trình đã đưa ra lời khuyên, thể hiện kiến thức thương trường và truyền cảm hứng đến mọi người. Em quyết định chọn học đại học ngành Kinh doanh quốc tế. Từ khi xác định ước mơ, em đã chọn tổ hợp thi khối D vì có 3 môn (Toán, Ngữ văn, Anh văn) là những môn rất quan trọng cho ngành học. Chặng đường phía trước còn dài, em sẽ cố gắng hết sức mình để thực hiện ước mơ, trở thành người có ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU