Gặp nữ bí thư đoàn cơ sở giỏi

25/10/2023 - 06:50

 - Đó là Lý Thị Minh Trang (Bí thư Đoàn Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học An Giang), nữ giảng viên, cán bộ năng động, luôn tích cực tham gia các phong trào của trường và đạt các giải thưởng từ các phong trào của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh. Minh Trang là đại điện cho đoàn viên An Giang tham gia hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I năm 2023.

Theo Minh Trang, để bản thân có động lực vừa giảng dạy, vừa tham gia rất nhiều hoạt động của Đoàn, hội có lẽ là nhờ quá trình tự học tập, vun bồi kiến thức, trau dồi các phẩm chất đạo đức, đặc biệt là quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trang chia sẻ: “Tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là di sản quý giá có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Học đi đôi với hành, do vậy tôi đã “biến” những bài học thành những công trình, phần việc cụ thể, gắn với vai trò, vị trí công tác, với tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ công việc và xã hội ngày càng cao”.

“Trong công tác Đoàn, tôi luôn đề ra những phương thức hành động để tổ chức các chương trình phù hợp, sáng tạo, hiệu quả và tiết kiệm, đề cao việc nêu gương, tự phê bình và phê bình trong tổ chức để khích lệ tinh thần làm việc của Ban Chấp hành Đoàn khoa nói riêng và ĐVTN trong khoa nói chung.

Chúng tôi đã xây dựng và duy trì chuỗi bài viết nêu gương "mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp" trên Fanpage Đoàn - Hội, Khoa Ngoại ngữ. Tăng cường ứng dụng các mô hình và phương thức chuyển đổi số trong hoạt động, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, đồng thời tạo ra sự hào hứng, thu hút các bạn sinh viên tham gia vào công cuộc chuyển đổi số. Đồng thời, luôn đề cao ý thức tự học, trau dồi chuyên môn, nhất là nâng cao năng lực ngoại ngữ trong ĐVTN thời đại hội nhập quốc tế” - Minh Trang chia sẻ.

Cuối năm 2022, Trang trở thành đại biểu của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ V được tổ chức tại tỉnh Bến Tre, là thành viên Ban chuyên môn Diễn đàn trí thức trẻ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lần thứ II. Tại Khoa Ngoại ngữ, Trang tham gia tổ chức các chương trình, hoạt động cho đoàn viên, sinh viên, như: Tổ chức Hội chợ Xuân, xây dựng công trình thanh niên “Tết ấm áp - Xuân yêu thương” tại Trường Tiểu học “B” An Cư (huyện Tịnh Biên), tổ chức Spring Festival, chuỗi hoạt động Tháng thanh niên, tạo sân chơi ngoại ngữ với các phiên bản dành cho sinh viên chuyên, không chuyên và học sinh THPT (tại Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, huyện Thoại Sơn), các Talkshows nâng cao năng lực số, Talkshow dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh với chủ đề “Ngành du lịch -  Kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp”, chuỗi hoạt động sinh hoạt hè và Hè tình nguyện 2023, Công trình thanh niên Quỹ Áo trắng đến trường, chương trình “Trung Thu yêu thương”…

Góp mặt vào hội thi Bí thư đoàn cơ sở tỉnh An Giang năm 2023, Minh Trang xuất sắc đoạt giải nhất tại hội thi và là đại diện cho đoàn viên An Giang tham gia hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ  I năm 2023. Tại hội thi toàn quốc, Trang tiếp tục loạt vào “tốp 20” thí sinh tham gia Vòng chung kết đối kháng sân khấu. Trang chia sẻ cảm xúc: “Những giá trị, bài học quý giá mà tôi học được từ hội thi bí thư đoàn cơ sở giỏi, chính là giúp cho bản thân có những định hướng học tập, rèn luyện nhiều hơn, rõ nét hơn để tham gia công tác giảng dạy và sinh hoạt Đoàn, phong trào ngày càng tốt hơn.

Qua hội thi đã giúp bản thân tôi trưởng thành hơn, có những trải nghiệm sống phong phú, được giao lưu, kết bạn và học tập kinh nghiệm từ các bí thư đoàn ưu tú trên mọi miền Tổ quốc. Chuỗi hoạt động giúp bản thân rèn luyện thêm tinh thần trách nhiệm, nâng cao kỹ năng tổ chức và hoạt động nhóm, ứng dụng khoa học - công nghệ trong việc tạo ra sản phẩm truyền thông về tổ chức Đoàn…

Cùng với đó là học tập một số mô hình tổ chức hội thi của Trung ương Đoàn để áp dụng vào thực tế đơn vị. Tôi sẽ tận dụng và phát huy tối đa những nguồn tài nguyên sẵn có, nhằm mang đến những trải nghiệm mới cho các bạn ĐVTN, giúp các phong trào thêm nhiều màu sắc, thu hút ngày càng nhiều sinh viên tham gia”.

Với những nỗ lực cống hiến và sự sáng tạo không ngừng, những năm qua Minh Trang liên tiếp nhận các giải thưởng, như: Giải thưởng Top 5 poster báo cáo khoa học được yêu thích nhất tại Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang vì đóng góp tích cực trong hoạt động Tháng thanh niên năm 2023, Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang do đạt giải nhất Hội thi tin học khối cán bộ, công chức, viên chức trẻ tỉnh An Giang năm 2023; Giấy chứng nhận của Trung ương Đoàn đạt giải khuyến khích bảng B3 vòng chung kết Hội thi tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc năm 2023…

NGỌC GIANG