Gấp rút in sao đề thi tốt nghiệp THPT

18/06/2021 - 12:05

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8-7. Đến thời điểm này, các địa phương đang tích cực chuẩn bị cho việc in sao đề thi

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các địa phương đang tích cực chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi này.

In sao đề thi: 3 vòng độc lập

Liên quan công tác in sao đề thi, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh đến việc lựa chọn cán bộ, địa điểm; chuẩn bị vật tư/thiết bị, phương án bảo vệ khu vực in sao, vận chuyển và lưu trữ đề thi.

Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cho biết sở đã huy động 20 người tham gia in sao, bên cạnh đó là lực lượng công an, bảo vệ, nhân viên y tế. Để bảo đảm đề thi an toàn tuyệt đối, địa điểm in sao, vật tư/thiết bị phục vụ đã được tỉnh Phú Thọ chuẩn bị đầy đủ. Địa điểm in sao đề được khử khuẩn, hệ thống máy phá sóng và camera giám sát cũng được lắp đặt.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành -TP HCM (Ảnh: TẤN THẠNH)

Trong khi đó, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, cho biết sở này đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho tất cả cán bộ ban in sao đề thi trước khi cách ly làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, xây dựng phương án bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có phương án chăm sóc sức khỏe cho ban in sao nếu có tình huống bất thường. Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19. Khu vực in sao phải được phun khử khuẩn trước khi đưa vào sử dụng, bố trí đủ khẩu trang, cồn sát khuẩn theo quy định.

Bà Tuyến nhấn mạnh địa điểm in sao đề thi của Hòa Bình là khu vực biệt lập, an toàn; được rà soát, kiểm tra kỹ từng chi tiết nhỏ nhất trước khi đưa vào sử dụng. Cán bộ làm nhiệm vụ in sao, máy móc, thiết bị, ấn phẩm, văn phòng phẩm đều được cơ quan an ninh kiểm tra trước khi đưa vào khu vực cách ly. Cơ quan công an đã có phương án bảo vệ địa điểm in sao tuyệt đối an toàn 24/24 giờ.

Tại Vĩnh Long, ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã huy động 2.220 lượt người tham gia các ban của hội đồng thi. Tất cả nhân sự tham gia đều được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Tỉnh cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, vật tư y tế và mời cơ quan y tế tập huấn, triển khai các kịch bản để chủ động ứng phó tình huống bất ngờ xảy ra.

Bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là TP HCM, PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho hay nếu đến gần kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu vẫn có những nơi phải thực hiện phong tỏa hay cách ly xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì đợt thi ngày 7 và 8-7 chỉ tổ chức cho nơi an toàn. Bộ GD-ĐT cùng các địa phương sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 cho những thí sinh chưa thể thi ở đợt thi thứ nhất.

Trao đổi thêm với báo chí ngày 17-6, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh Bộ GD-ĐT sẽ cùng các địa phương tính toán kỹ lưỡng với tinh thần an toàn là trên hết, vừa bảo đảm việc phòng chống dịch Covid-19 nhưng cũng sẽ giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ. Ông Trinh khẳng định việc này không mới và nằm trong kịch bản tính toán sẵn của Bộ GD-ĐT. Với việc kế thừa kinh nghiệm của năm 2020 thì công việc này sẽ được xử lý tốt, bảo đảm công bằng và quyền lợi cho thí sinh. 

An toàn là trên hết

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Hà Nội có hơn 113.600 thí sinh đăng ký tham dự, tăng 22.000 em so với năm trước. Sở GD-ĐT Hà Nội đã rà soát điều kiện cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn để lựa chọn, quyết định nơi tổ chức các điểm thi. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương xây dựng phương án tổ chức kỳ thi với quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người tham gia. Hà Nội cũng chuẩn bị sẵn phương án dự phòng để ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19 trong thời điểm diễn ra kỳ thi.

Trong khi đó, TP HCM có trên 88.000 thí sinh đăng ký dự thi. Do tình hình dịch Covid-19, các trường THPT đều đã linh hoạt tổ chức ôn tập trực tuyến hoặc sắp xếp gửi tài liệu, bài tập để học sinh tự ôn luyện tại nhà.

Theo YẾN ANH (Người lao động)

 

Liên kết hữu ích