Gặp vướng mắc sau khi mua tài sản

14/07/2020 - 05:40

 - Bà Đặng Thị Thu Trang (sinh năm 1977, ngụ tổ 13, ấp Trung Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) gửi đơn nhiều nơi, phản ánh vướng mắc của gia đình bà khi mua nhà, đất của một người bà con: bị chiếm đường đi chung, xảy ra mâu thuẫn nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Bà Trang chỉ con hẻm chung đi vào nhà

Bà Trang cho biết, do bị thiếu nợ, vợ chồng ông Đỗ Thành Phước, bà Đặng Thị Dung nhiều lần kêu bà mua nhà đất. Phần tài sản này ở gần nhà bà, nhưng thấy cùng là bà con, bà Trang không chịu mua. Năm 2013, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Châu Thành phát mãi tài sản này, vợ chồng bà mua trúng đấu giá, được giao nhà đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do UBND huyện Châu Thành cấp ngày 14-12-2015. Theo đó, nhà đất có diện tích 144,3m2, giá bán 157 triệu đồng. Liền kề nhà có đường đi chung khá dài, chiều ngang khoảng 3m, tồn tại lâu đời. Trên lối đi chung, vợ chồng bà Dung lấn chiếm đường, xây chuồng heo. Bị người xung quanh nhiều lần phản đối, bà Dung hứa tháo dỡ, nhưng  không thực hiện. Đến ngày 9-10-2015, UBND xã Vĩnh Thành mời vợ chồng ông Phước, bà Dung đến làm việc. Hai người ký tên, cam kết trong 20 ngày sẽ tháo dỡ.

“Sau đó, vợ chồng bà Dung nói: dù căn nhà đã bán, nhưng con đường và chuồng heo là tài sản của gia đình, ông bà không bán, muốn sử dụng phải bồi thường. Thấy yêu cầu ngược ngạo, vợ chồng tôi phản đối. Nhiều lần gia đình bà Dung mắng chửi thô tục, cầm hung khí đến tận nơi hăm dọa, đòi hành hung chúng tôi. Mỗi lần như vậy, chúng tôi gọi điện báo cho Công an xã Vĩnh Thành, nhưng không được can thiệp. Ngày 29-6, tại chợ Tân Thành (gần trụ sở Công an xã), bà Dung mắng nhiếc, gây khó dễ nên tôi và người nhà thay nhau điện thoại báo công an, nhận được câu trả lời thiếu trách nhiệm. Chúng tôi yêu cầu xem xét hành vi này, đồng thời đề nghị phải xử lý nghiêm việc gia đình bà Dung gây rối, làm ảnh hưởng đến gia đình tôi” - bà Trang bức xúc.

Không liên lạc được vợ chồng ông Phước và bà Dung, chúng tôi tiếp xúc một số người là bà con biết sự việc, nơi xảy ra sự việc. Theo đó, vợ chồng ông Phước và bà Dung với vợ chồng bà Trang là bà con cô cậu. Con đường đi khá dài, có từ rất lâu, để nhiều người đi chung. Cặp căn nhà, bà Dung xây cất chuồng heo, trước đây bị bà con phản ứng do đi lại khó khăn, gây ô nhiễm môi trường. Sau ngày bán nhà đất, vợ chồng ông Phước và bà Dung kêu phía bà Trang bồi thường đất và chi phí xây chuồng heo. Hai bên không giải quyết được, gia đình bà Dung làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Châu Thành. Đặc biệt, giữa họ đã nhiều lần xảy ra chửi bới nhau, suýt ẩu đả, nhưng nhờ bà con ngăn chặn kịp thời. Mới đây, tòa án đã xét xử vụ việc. Kết quả, bác yêu cầu đòi bồi thường đất và tiền xây cất chuồng heo của vợ chồng bà Dung; buộc phía bà Trang bồi thường 2,6 triệu đồng do phá hoại tài sản trái phép.

Trả lời sự việc nói trên, đại diện UBND xã Vĩnh Thành cho biết, các hộ dân ở tổ 13 và khu vực con đường chung tranh chấp là bà con của nhau, trong đó có gia đình bà Trang, bà Dung. Sau ngày bán tài sản, bà Dung đòi bồi thường số đất còn lại và vật kiến trúc ở trên đó, khẳng định không sang nhượng phần này. Hai bên không giải quyết được nên nhiều lần đã mắng chửi, suýt ẩu đả nhau. Địa phương đã nhiều lần xem xét giải quyết, nhưng hòa giải không thành. Gia đình bà Dung đã khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Châu Thành và vụ việc vừa được xét xử sơ thẩm. Mới đây, gia đình bà Trang tố cáo Công an xã Vĩnh Thành phớt lờ, thiếu trách nhiệm khi bà điện báo tin bị bà Dung cố tình gây rối, mắng nhiếc chỗ đông người.

Về việc này, trung tá Uông Thành Song, Phó Trưởng Công an xã Vĩnh Thành cho biết, đơn vị vừa nhận đơn của bà Đặng Thị Thu Trang khiếu nại. Công an xã sẽ xác minh, làm rõ thời điểm, nội dung điện báo, người báo tin, người trực ban, người nghe và bản chất sự việc. Nếu xác định có hành vi vi phạm, đơn vị sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, ngành.

Bài, ảnh: N.R