Gây án do tranh chấp đất đai

28/03/2018 - 06:57

 - Là bà con dòng họ nhưng do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất, thay vì chờ chính quyền phân xử, ngay ngày đám giỗ trong dòng tộc, đối tượng đã mang dao đi giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả: người phải vào bệnh viện cấp cứu, để lại thương tích suốt đời; người phải vào nhà giam trả giá cho hành động bồng bột của mình, để lại nỗi đau cho nhiều người khác.

Nguyễn Huyền Anh (sinh năm (SN) 1982, ngụ ấp Phú Hạ, xã Kiến Thành, Chợ Mới, An Giang) là bà con đầu ông cố với ông Lê Thành Lợi (SN 1969, ngụ cùng ấp). Anh ruột của Nguyễn Huyền Anh là Nguyễn Bình Chánh (SN 1979) đang tranh chấp đất với ông Lê Thành Lợi, chính quyền đã thụ lý hồ sơ vụ việc.

Ngày 13-11-2017, Nguyễn Huyền Anh làm đám giỗ ông nội, tại đám giỗ nghe mọi người nhắc lại chuyện ông Chánh đang tranh chấp đất với ông Lê Thành Lợi, ông Lợi đứng ra ngăn cản không cho ông Chánh cất nhà, ông Lợi báo chính quyền địa phương yêu cầu ông Chánh đem xi-măng và vật tư đi nơi khác.

Nghe tới đó, ông Chánh nổi giận: “Phải tính sổ nó, làm cho tới để chính quyền xử luôn…”, rồi quay sang nói với Nguyễn Huyền Anh: “Bữa nào gặp nó, đánh dằn mặt cho nó biết”. Huyền Anh cũng nói theo: “Chuyện này mà không giải quyết, không cho cất nhà thì mạng đổi mạng”.

Nơi ông Lợi bị đánh

Nơi ông Lợi bị đánh

Thấy tình hình căng thẳng, những người dự đám giỗ can ngăn nhưng mọi lời khuyên đều không làm cho ông Chánh hạ “nhiệt”.

Ông Chánh nói với Huyền Anh: “Hai anh em mình đi xuống nhà thằng Lợi đánh dằn mặt cho nó biết". Huyền Anh liền nói: “Đi thì đi”. Nói xong, Huyền Anh quay vào nhà lấy dao Thái Lan bỏ vào túi quần, rồi  lấy xe gắn máy chở Chánh chạy đến nhà ông Lê Thành Lợi.

Khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày, khi đến cách nhà ông Lợi khoảng 5m thì Huyền Anh dừng xe, cả 2 bước tới trước cửa. lúc này, ông Lợi đang đứng ngay hàng ba, Chánh nói lớn: “Lợi, bữa nay tao đánh mày nghe”.

Nghe vậy, ông Lợi lùi dần vào trong nhà, Huyền Anh liền chạy theo nhào vô dùng tay đấm vào người ông Lợi 2-3 cái. ông Lợi sợ quá bỏ chạy thì Huyền Anh co chân đạp trúng lưng thêm 1 cái. trong lúc ông Lợi đang khom người về phía trước thì Huyền Anh rút dao nhắm thẳng vào đầu ông Lợi đâm, máu chảy phun ra từ vết thương xuống ướt áo.

Lúc này, vợ ông Lợi là bà Lê Thị Mộng Tuyền (SN 1978) chạy tới xô Huyền Anh ra, liền bị Huyền Anh lấy cây chổi cán nhựa đánh thẳng vào người 2-3 cái rồi bỏ đi. Lúc này, ông Chánh vừa từ ngoài chạy vào trong nhà để đánh ông Lợi, gặp Huyền Anh nói: “Em đánh Lợi rồi, về anh ơi”. Nói xong, cả hai chạy ra lấy xe về nhà.

Ông Lợi bị con dao xuyên qua hốc mắt, máu chảy nhiều nhưng không ai dám rút lưỡi dao ra, mọi người đưa ông Lợi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Mới cấp cứu, sau đó chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để mổ. Do được cấp cứu kịp thời nên ông Lợi không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây cố tật suốt đời, mắt phải thị lực chỉ còn 2/10.

Hai anh em ông Chánh sau khi đánh ông Lợi chạy về nhà, thấy công an điều tra nên Huyền Anh đã đến Công an xã đầu thú, khai báo toàn bộ tội lỗi của mình và của ông Chánh. Vụ án sau đó được chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Chợ Mới) thụ lý theo thẩm quyền.

Hiện nay, các cơ quan pháp luật đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để đưa vụ án ra xét xử công khai trước pháp luật. Đây là bài học đắt giá cho anh em dòng họ, chỉ vì thiếu kiềm chế dẫn đến mất hết tình nghĩa và vướng vào vòng lao lý.

MINH HÀ