Gây án vì rượu

24/05/2018 - 06:46

 - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn (An Giang) đang thụ lý điều tra vụ án dùng dao chém người gây thương tích. Nhìn con dao tang vật dài gần 1m, sắc lẹm và hình dung ra hành động khi đối tượng vung dao chém bị hại chắc hẳn ai cũng phải rùng mình. Nạn nhân thoát chết do may mắn.

Tối 17-12-2017, tại nhà bà Phạm Thanh Tâm (sinh năm (SN) 1942, ngụ ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) có tổ chức uống bia. Trong tiệc nhậu có Phạm Hữu Điền (SN 1991), Nguyễn Văn Quí (SN 1984) và một số người khác.

Nhậu hết 1 két bia, có Huỳnh Văn Nghĩa (Trọng em) cùng tham gia. Nhậu thêm chừng 10 phút, Trọng em nói với Điền: “Nãy giờ thằng Chí Linh nó “ruồng ruồng” kiếm mày chém”. Nghe vậy, Nguyễn Văn Quí nói: “Anh em ở xóm, chó cắn chó, thích thì thằng cây dao ra chém, thằng nào chết thì thôi, sống ở tù, chơi không chạy”.

Thấy mấy người nhậu có lời nói không bình thường nên bà Tâm không cho nhậu nữa, kêu dẹp nghỉ. Không chịu nghỉ, những người này dời sang nhà Nguyễn Văn Quí ở kế bên để nhậu tiếp, Nguyễn Văn Quí nói với Điền: “Mày dám chơi với Chí Linh không?”. Điền trả lời: “Không, đầu em bị thương sụp sọ, chơi tay đôi không lại nó”. Nghe vậy, Quí liền vào trong nhà lấy ra cây dao tự chế dài gần 1m đưa cho Điền và nói: “Mày xuống chém nó đi, không chạy như lần trước nữa”.

Do có rượu trong người, nhớ chuyện cách nay khoảng 4 năm xích mích với Khưu Chí Linh (SN 1993) là người cùng ấp; lúc đó Điền bị Chí Linh đánh phải bỏ chạy nên Điền cầm con dao do Quí đưa, đi về phía nhà Khưu Chí Linh cách đó chừng 70m tìm và chém Chí Linh. Còn Khưu Chí Linh cách nay khoảng 4 năm khi gặp Điền, thấy Điền xăm mình nên có lời lẽ chỉ trích, 2 bên cự cãi qua lại rồi đánh nhau, do Điền yếu hơn nên đánh không lại phải bỏ chạy. Từ đó, 2 người có mâu thuẫn, không nói chuyện với nhau.

Ngày 17-12-2017, Linh nhậu từ chiều tới tối, đến khoảng 22 giờ cùng ngày, trong khi đang đi về cách nhà chừng vài mét thì thấy Điền cầm dao đang đứng chờ sẵn. Chí Linh hỏi Điền: “mày đứng đây làm gì vậy?”. Điền không nói gì, vung dao lên cao chém, Chí Linh vội ôm lấy cổ bỏ chạy, vừa chạy, vừa la. Còn Điền thì cầm dao rượt theo, định chém tiếp nhưng bị mọi nguời chặn lại ngăn cản, tước dao nên phải dừng lại.

Khưu Chí Linh được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị vết thương. Sự việc sau đó được báo đến cơ quan công an, các lực lượng chức năng đến bảo vệ và khám nghiệm hiện trường, ghi nhận dấu vết và tiến hành xác minh.

Hiện, vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn khẩn trương điều tra để xử lý theo pháp luật. Bài học rút ra cho những thanh niên này là chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, có khi xảy ra đã rất lâu nhưng khi có rượu, bia mất bình tĩnh, dễ bị kích động dẫn đến những hành động nông nổi, mất kiểm soát. Hậu quả họ gây ra thật nặng nề cho gia đình và xã hội, nên việc uống rượu, bia cần có chừng mực, không để say đến mức không còn làm chủ được bản thân.

Thông thường, các dịp lễ, Tết, đám giỗ, tiệc liên hoan, tổng kết… nhiều người sử dụng rượu, bia. Nếu uống rượu, bia vừa phải làm tăng hưng phấn, tạo sự thân thiện, gần gũi, thân tình. Ngược lại, khi uống rượu, bia quá mức sẽ làm con người mất bình tĩnh, thiếu kiềm chế và dễ dẫn đến những hành động sai lầm, có khi để lại hậu quả nặng nề

MINH HÀ

 

Liên kết hữu ích