Ghen tuông mù quáng, dẫn đến giết người

26/11/2019 - 07:26

 - Có bệnh lý tâm thần (rối loạn hoang tưởng) nên Đỗ Văn Nhỏ (sinh năm 1961, ngụ ấp Mỹ An, xã Vĩnh Châu, TP. Châu Đốc) cứ nghĩ vợ mình có mối quan hệ không rõ ràng với người hàng xóm N.H.K (sinh năm 1969). Từ sự ghen tuông mù quáng này, Nhỏ đã đâm bà T.K.H. (sinh năm 1970, vợ ông K.) tử vong, đồng thời gây thương tích cho ông K, để rồi lãnh mức án nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo Nhỏ nghe tuyên án

Nhỏ và Đặng Thị Kim Loan (sinh năm 1965) sống cùng xóm với vợ chồng ông K., bà H. tại tổ 9, ấp Mỹ An, xã Vĩnh Châu. Hai nhà cách nhau khoảng 20m. Theo bà Loan, Nhỏ bắt đầu “giở chứng” ghen tuông khoảng năm 2017, thường xuyên cho rằng bà có quen hệ tình cảm với nhiều người đàn ông, thanh niên cùng xóm, trong đó có ông K. Biết được sự việc, thương và thông cảm cho bệnh tật của chồng, bà Loan tự giác ít tiếp xúc, nói chuyện với đàn ông.

Tuy nhiên, sự cẩn trọng của bà vẫn không thể xóa bỏ suy nghĩ “mù quáng” của chồng. Nhỏ vẫn giữ ý định gây sự, làm cho ra lẽ đối với ông K. Khoảng 17 giờ ngày 16-7-2019, Nhỏ chuẩn bị 1 cây chĩa tự chế (dài 97,5cm) và 1 cây mác (dài 24,4cm) cất giấu cặp hàng rào, cách nhà ông K. khoảng 15m. Lúc này, thấy ông K. đang đứng rửa hoa vải trước hàng ba, Nhỏ đến hỏi chuyện. Ông K. khẳng định ông không có quan hệ tình cảm gì với bà Loan, rồi 2 bên xảy ra cự cãi. Bực tức, Nhỏ đi lấy cây chĩa và cây mác quay trở lại nhà ông K., xông vào dùng cây chĩa đâm trúng vùng ngực của ông K., bị ông K. giật lấy cây chĩa, bẻ cong mũi. Không buông tha, Nhỏ buông cây chĩa ra, tiếp tục dùng cây mác định đâm ông K. Cùng lúc này, bà H. từ trong nhà chạy ra can ngăn thì bị Nhỏ đâm một nhát vào ngực trái, khiến bà gục ngã xuống nền nhà và tử vong sau đó. Trong lúc giằng co, ông K. bị Nhỏ tiếp tục gây thương tích vào vùng mũi, má và tay. Ngay lúc này, nhiều người xung quanh nhanh chóng can ngăn, bắt giữ Nhỏ và trình báo Công an xã đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Riêng ông K. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) điều trị vết thương, đến ngày 18-7-2019 ra viện với tỷ lệ thương tật 7%. Căn cứ kết luận giám định pháp y, nguyên nhân bà H. tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vết thương vùng ngực trái, gây xuyên thủng thùy trên phải trái và tâm thất trái. Đến ngày 22-7-2019, Nhỏ bị khởi tố điều tra.

Cũng theo kết luận giám định pháp y tâm thần về y học, ngoài bệnh lý trên, tại thời điểm phạm tội và hiện tại, Nhỏ có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhưng có bệnh lý tâm thần làm hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Vì vậy, Nhỏ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, Nhỏ khai nhận: bản thân gần 2 năm nay luôn nghi ngờ vợ có quan hệ tình cảm với ông K., nhưng không có chứng cứ gì. Vì vậy, để thỏa cơn ghen tức, Nhỏ dùng chĩa và mác đâm ông K. Không ngờ, lúc này bà H. nhào lại can nên đâm luôn, làm bà H. tử vong.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm công khai. Hội đồng xét xử nhận định: lời khai của bị cáo Nhỏ phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố, lời khai những người làm chứng có trong hồ sơ vụ án. Nguyên nhân dẫn đến hành động trái pháp luật của bị cáo xuất phát từ suy nghĩ cho rằng bà Loan có tình cảm với ông K. Đó là suy nghĩ hoang tưởng của bị cáo. Hành vi của bị cáo có mục đích giết nhiều người, thể hiện tính côn đồ nên cũng cần phải xem xét để có mức án tương xứng, nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và góp phần phòng ngừa chung trong xã hội.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nhỏ 15 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường 114 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG