Giá bò hơi hôm nay: Rộ mốt nuôi bò 3B, bán 1 con cầm cả cục tiền, giá bò giống tăng mạnh

16/03/2021 - 08:03

Sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Việt Nam, nhiều người chăn nuôi đã chuyển hướng sang nuôi gia cầm, nuôi trâu bò. Trong đó các giống bò "khổng lồ", có thân hình "lực sỹ" như bò 3B (BBB), bò Angus, Brahman đang được nông dân lùng mua, khiến giá bò giống cũng được đẩy lên cao, tăng mạnh so với trước.

Theo ghi nhận của PV, giá bò hơi hôm nay tại một số địa phương vẫn đang ở mức cao, dao động từ 80.000 - 90.000 đồng/kg tuỳ loại. Đặc biệt, với giống bò "khổng lồ" 3B có nguồn gốc từ Bỉ, tỷ lệ thịt xẻ cao hơn các giống bò vàng, bò lai Sind, giá bò hơi 3B có nơi còn đạt trên 95.000 đồng/kg. 

Với mức giá này, nông dân nuôi bò đang có thu nhập khá cao, nhất là những mô hình nuôi bò hướng thịt (giống bò chuyên thịt, bò cao sản như 3B, bò Brahman, Angus...).

Giống bò 3B đang được nhiều nông dân chuộng nuôi nhờ bò tăng trọng nhanh, dễ chăm sóc, ít bị dịch bệnh, đặc biệt giá bò hơi giống 3B được thương lái trả mua cao hơn so với các giống bò địa phương.

Gia đình chị Vi Thị Tuyên, người dân tộc Nùng ở huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) cho biết, được sự hỗ trợ về vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Võ Nhai, chị đã mạnh dạn vay vốn mua 10 con bò giống 3B về nuôi vỗ béo theo mô hình nhốt chuồng với giá 210 triệu đồng, tính ra mỗi con khoảng 21 triệu đồng. Đến nay, chị nuôi đã được hơn 1 năm và đang chuẩn bị xuất bán. 

Hiện đàn bò đã đạt trọng lượng khoảng 800 kg/con, giá bò hơi trên thị trường hiện từ 90.000 - 95.000 đồng/kg. Tính ra mỗi con bò, giá khoảng 70 triệu đồng nên gia đình chị sẽ có thu nhập khá. 

Chị Vi Thị Tuyên cho biết giá bò hơi trên thị trường hiện từ 90.000 - 95.000 đồng/kg. Ảnh: Thế Bình

Tương tự, nghề nuôi bò 3B, bò Brahman, bò lai Sind cũng đang là nghề làm giàu của nông dân huyện Đông Hưng và huyện Hưng Hà (Thái Bình). 

Bò giống 3B từ 12 đến 16 tháng tuổi có giá bán cao hơn, từ 30 đến 35 triệu đồng. Bò giống có trọng lượng thịt từ 150 – 170kg. Bà con mua về vỗ béo khoảng 2,5 – 5 tháng là có thể xuất chuồng được.

Trên đây là giá bò giống 3B tham khảo, được cung cấp bởi Trại Bò Hùng Huyền ở ấp Giồng Thành, xã Nhị Trường, Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Hiện trang trại này đang cung cấp bò giống cho bà con các tỉnh như Lâm Đồng, Khánh Hòa, Tây Ninh, Lâm Đồng và các tỉnh thành lân cận.

Trong khi đó, Trại bò giống La Hai ở huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) cho biết, mới về lô bò 3B đẹp, giá bò giống bán từ 25 triệu đồng/con trở lên tuỳ theo độ tuổi của bò. 

Tại địa bàn Long An, giá bò 3B cũng tăng cao hơn so với trước, dao động từ từ 30-40 triệu đồng/con, tuỳ hình thức, độ tuổi, trọng lượng con bò. Trong khi đó, giá bò "cóc" rẻ hơn, dao động từ 7-9 triệu đồng/con. 

Bà Nguyễn Thị Nhiều - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Huệ cho biết: Sau dịch tả lợn châu Phi, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An đã chuyển sang nuôi bò vỗ béo và đang thu lợi đáng kể từ mô hình mua bò gầy trơ xương về tẩm bổ, vỗ béo. Thường sau khoảng 2 tháng nuôi bò vỗ béo, bà con mới xuất bán cho thương lái. 

Theo Dân Việt