Giá cá điêu hồng tăng mạnh

27/08/2024 - 04:49

 - Những ngày qua, tại ĐBSCL, thương lái các tỉnh đổ xô về xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), phường Long Sơn (TX. Tân Châu) và một số địa phương khác tìm mua cá điêu hồng, rô phi với giá 50.000 - 51.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Cung - cầu lệch nhau

Với mức giá này, cá xuất bè, ngư dân lãi từ 9.000 - 10.000 đồng/kg. Giá cá điêu hồng, rô phi tăng mạnh, ngư dân, thương lái chẳng ai vui, bởi hiện tại ngư dân không có cá để bán, thương lái mua cá cũng khó.

“Thực trạng này báo hiệu sự phát triển thiếu bền vững. Giá cá tăng mạnh, phần lớn các hợp đồng liên kết bị phá vỡ. Ngư dân không giữ được “chữ tín” với đại lý thức ăn (nhà đầu tư). Giá cá tăng lúc này không có ý nghĩa đối với ngư dân…” - bà Lâm Thị Lệ Hằng (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) khẳng định.

Lợi thế của sông Tiền, sông Hậu giúp ngư dân phát triển mạnh nghề nuôi thủy sản nước ngọt, trong đó có cá điêu hồng, cá rô phi

An Giang là một trong 5 địa phương ở khu vực ĐBSCL mà ngư dân nuôi cá chợ với sản lượng lớn. Hiện, diện tích mặt nước thả nuôi các loại cá trong tỉnh khoảng 3.300ha với 4.354 lồng bè, 1.261 hộ nuôi. Toàn tỉnh có 5.990 hộ nuôi ao hầm, 1.793 hộ nuôi các đối tượng khác (lươn, ba ba, ếch, cua, ốc…).

Sản lượng cá nuôi, cung cấp ra thị trường mỗi năm đạt 600.000 tấn, trong đó cá điêu hồng, cá rô phi đạt vài chục ngàn tấn/năm. “Năm nay, thời tiết nóng cộng với tình trạng thua lỗ triền miên, nhiều ngư dân đã nghỉ nuôi. Số hộ còn bám với nghề rất ít nên giá cá tăng” - ông Trần Thanh Sơn (phường Long Sơn, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Ngày 5/8/2024, thương lái tìm đến bè mua cá điêu hồng với giá từ 39.000 - 40.000 đồng/kg. Ngày 10/8, giá cá tăng lên 45.000 đồng/kg và sau đó là 50.000 đồng/kg. Nay giá đang ở mức từ 51.000 - 52.000 đồng/kg (size 500up). Đối với cá rô phi (bắt size 500up) dao động từ 45.000 - 46.000 đồng/kg nhưng sản lượng rất ít.

“Để có cá giao cho các hợp đồng đã ký, doanh nghiệp chấp nhận nâng giá mua cho ngư dân, từ 45.000 đồng/kg (trước đó) lên 50.000 - 51.000 đồng/kg hiện nay để có sản phẩm giao theo hợp đồng. Đây là mức giá kỷ lục trong hơn 20 năm qua…” - ông Sơn chia sẻ thêm.

Xuất khẩu gia tăng

Vụ mùa 2024, ông Sơn thả nuôi 5 vèo cá điêu hồng. Mỗi vèo có sản lượng từ 10 - 20 tấn. Tháng 6/2024, thương lái ngã giá mua cá của ông Sơn 40.000 đồng/kg; sau khi xuất bán ông Sơn thu hoạch được 30 tấn, tổng thu 1,2 tỷ đồng. Nếu so với giá cá hiện nay (51.000 đồng/kg), ông đã mất ngót nghét 330 triệu đồng.

Đối với mặt hàng cá điêu hồng, cá rô phi, ngoài thị trường nội địa, mặt hàng này còn được tiêu thụ rất mạnh tại các nước, trong đó có Vương quốc Campuchia, Trung Quốc - Hồng Kông, Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, Bỉ, Ý, Anh… với kim ngạch năm 2023 đạt 6 triệu USD.

"Từ tháng 4 đến tháng 7 vừa qua, thị trường Campuchia tiêu thụ rất nhiều mặt hàng cá chợ (cá lóc, trê, mè vinh, trắm cỏ…) trong đó có cá điêu hồng, rô phi. Nhu cầu của thị trường tăng mạnh đã xảy ra tình trạng thiếu cá cục bộ, giá tăng liên tục, rất khó mua…” - ông Lê Thanh Tuấn (thương lái thu mua cá) chia sẻ.

Cá điêu hồng đang có giá cao, thương lái mua rất khó

Cá điêu hồng là một loại cá có chất lượng thịt trắng, thơm ngon, xương không quá nhiều, hàm lượng mỡ cao, ăn béo nên người tiêu dùng rất thích. Cá thường được chế biến thành các món ăn ngon, hấp dẫn, như: Cá điêu hồng hấp tương, nấu canh riêu hoặc sử dụng để làm các món ăn thông dụng khác, như: Luộc, nướng, hấp, chiên, người tiêu dùng rất thích.

Xuất khẩu các mặt hàng cá chợ vào thị trường Campuchia tăng mạnh giúp ngư dân trong tỉnh nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung thoát khỏi cảnh “thừa hàng, dội chợ”. Việc này giúp ngư dân mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Để nghề nuôi cá chợ phát triển bền vững, ngư dân rất cần cơ quan chức năng, trong đó có Hiệp hội Thủy sản tỉnh An Giang đứng ra tổ chức liên kết (ngư dân, doanh nghiệp, Nhà nước, nhà khoa học) để điều tiết hoạt động, điều tiết cung cầu, qua đó tránh được những rủi ro không cần thiết. Các bên tham gia liên kết cần có tinh thần “thượng tôn pháp luật”, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác làm giàu… Có như vậy, nghề nuôi cá nước ngọt tại ĐBSCL nói chung và An Giang nói riêng, mới phát triển bền vững trong thời gian tới.

“Thời gian qua, giá thức ăn thủy sản tỷ lệ nghịch với giá bán cá, ngư dân thua lỗ, rời cuộc chơi. Tôi kiến nghị Nhà nước sớm có giải pháp bình ổn giá nguyên liệu nhập khẩu và các loại vật tư đầu vào như nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản, việc này nhằm tạo điều kiện để phát triển sản xuất, giúp ngư dân có thể gắn bó với nghề…” - bà Trần Thị Lệ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) kiến nghị.

MINH HIỂN