Đào tạo nghề phải gắn nhu cầu của người học và thị trường lao động

28/11/2025 - 20:02

 - Chiều 28/11, tại phường Rạch Giá (tỉnh An Giang), Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Ngày hội trình diễn, thực nghiệm đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người lao động có thu nhập thấp tại An Giang (tỉnh Kiên Giang cũ). Đại diện các sở, ngành, người lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh An Giang, tham dự.

Đại biểu tham quan sản phẩm của nghề kỹ thuật chế biển thủy sản.

Tại ngày hội, đại biểu được tham quan các hạng mục trình diễn đào tạo nghề nông nghiệp cho người lao động, như: Nghề kỹ thuật chế biển thủy sản; nghề trồng và sơ chế nấm ăn, nấm dược liệu; nghề thủ công mỹ nghệ; nghề quản lý và sử dụng thuốc thủy sản; nghề quản lý môi trường nông nghiệp…

Trong khuôn khổ ngày hội, đại biểu tham dự hội thảo chuyên đề “Thảo luận, trao đổi tìm kiếm giải pháp trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm”.

Đại biểu tham quan sản phẩm của nghề thủ công mỹ nghệ.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Hiệp, Trưởng Ban Khoa học và Công nghệ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, tỉnh Kiên Giang cũ (nay là An Giang) có cơ cấu nông nghiệp đa dạng và hình thành các vùng nguyên liệu quy mô lớn, đóng vai trò nền tảng đối với sản xuất và sinh kế của người dân.

PGS.TS Trần Hiệp, Trưởng ban Khoa học và Công nghệ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam báo cáo tại hội thảo.

Theo ông Trần Hiệp, việc xây dựng mô hình đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người có thu nhập thấp tại An Giang trong thời gian tới cần gắn với nhu cầu thực tế của người học và yêu cầu sử dụng lao động của hợp tác xã, doanh nghiệp trong vùng nguyên liệu.

Cùng với đó, đào tạo tại chỗ và linh hoạt về thời gian; ưu tiên thực hành (tối thiểu 70% thời lượng); sử dụng mô hình thực hành ruộng mẫu, ao mẫu, xưởng mẫu; đào tạo gắn với đầu ra và cam kết tuyển dụng; kết hợp hỗ trợ sinh kế và kết nối tín dụng nhỏ; tập trung khắc phục “điểm nghẽn” kỹ năng chuyên ngành; lồng ghép kỹ năng số, kỹ năng mềm và an toàn lao động…

PGS.TS Trần Hiệp đề xuất một số mô hình đào tạo nghề để An Giang áp dụng thời gian tới, như: Mô hình đào tạo gắn với hợp tác xã, mô hình đào tạo lưu động; mô hình đào tạo theo đặt hàng doanh nghiệp; mô hình đào tạo gắn với mô hình sinh kế hộ nghèo...

TS. Hoàng Đăng Dũng, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, đào tạo nghề trồng trọt gắn với ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và nông nghiệp thông minh là một giải pháp quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và giảm nghèo bền vững.

Các chương trình đào tạo nghề phải được xây dựng phù hợp nhu cầu thực tế của từng vùng miền, đảm bảo sự kết nối giữa đào tạo và việc làm; chương trình đào tạo đi đôi với việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới để nông dân có thể thực hành ngay trong các mô hình sản xuất.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng, Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh An Giang Võ Thị Cẩm Hường đề xuất, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường mở các lớp đào tạo nghề cho lao động phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; mở các lớp đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và đào tạo để cung ứng nguồn lao động cho các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; đào tạo ngành, nghề phục vụ phát triển du lịch...

Đại biểu chia sẻ những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

Tại ngày hội, đại biểu còn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất; nghe giới thiệu về chương trình đào tạo nghề của cơ sở đào tạo nghề gắn với nhu cầu lao động nông thôn và yêu cầu việc làm tại địa phương.

Tin và ảnh: BÍCH TUYỀN