Giá dầu thế giới giảm hơn 3% trước lo ngại nhu cầu đi xuống

18/11/2022 - 09:45

Giá dầu thế giới giảm hơn 3% trong phiên 17/11 do nhu cầu bị siết chặt bởi số ca mắc COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc và lo ngại về việc tăng lãi suất của Mỹ.

Bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc giảm 3,08 USD (3,3%) xuống 89,78 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 3,95 USD (4,6%) xuống 81,64 USD/thùng.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao về giao dịch của ngân hàng BOK Financial (Mỹ) cho biết đây là tác động từ 3 phía khi thị trường hiện đang phải chứng kiến sự suy yếu về mặt kỹ thuật trên thị trường cùng với số ca mắc COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc và lãi suất tiếp tục tăng cao ở Mỹ.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại St. Louis, James Bullard, cho biết theo một quy tắc chính sách tiền tệ cơ bản, lãi suất phải được nâng lên ít nhất 5%, trong khi các giả định chặt chẽ hơn khuyến nghị lãi suất cao hơn 7%.

Đồng USD cũng tăng khi nhà đầu tư đánh giá dữ liệu kinh tế Mỹ. Đồng USD mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.

Trung Quốc đã báo cáo số ca mắc COVID-19 hàng ngày gia tăng và các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã yêu cầu giảm khối lượng dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 12, đồng thời cũng giảm mua dầu thô Nga.

Trong khi số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc thấp hơn so với các quốc gia khác, song quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế gới này vẫn duy trì các chính sách nghiêm ngặt để ngăn chặn các đợt bùng phát sớm, qua đó làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Trong khi đó, nhận định của Ba Lan và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về vụ một tên lửa rơi vào nước này làm giảm bớt lo ngại cuộc xung đột tại Ukraine có thể gia tăng. 

Craig Erlam, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ), nhận định thật may là những lo ngại đó đã giảm bớt và tình hình đã giảm leo thang. Trung Quốc vẫn là một rủi ro giảm giá đối với dầu trong ngắn hạn”.

Dầu nhận được hỗ trợ từ số liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm 5 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo.

Nguồn cũng cũng đang khan hiếm trong tháng 11 khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, thực hiện các biện pháp kiểm soát sản lượng mới nhất để hỗ trợ thị trường.

Theo MINH HẰNG (TTXVN)