Giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh hơn 2%

09/02/2022 - 14:00

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết, sắc xanh đỏ tiếp tục chia làm 2 nửa trên bảng giá 31 mặt hàng đang giao dịch, tuy nhiên mức giảm mạnh hơn 2% của nhóm năng lượng khiến chỉ số MXV-Index giảm 0,67% về mức 2.560,03 điểm, chấm dứt chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp trước đó.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Mặc dù nhóm năng lượng suy yếu, nhưng giá trị giao dịch của nhóm này vẫn tăng 20% lên mức gần 2.000 tỷ đồng, khi giới đầu tư luôn tìm kiếm được cơ hội ngay cả khi thị trường đi xuống. Tổng giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng nhẹ lên mức trên 4.200 tỷ đồng.

Giá dầu giảm mạnh ngày hôm qua với kỳ vọng các căng thẳng địa chính trị giữa Nga-NATO và Mỹ-Iran giảm bớt. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô WTI giảm 2,15% xuống 89,36 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 2,06% xuống 90,78 USD/thùng.

Dầu thô giằng co quanh vùng tham chiếu trong suốt phiên sáng dưới áp lực từ kháng cự mạnh cũng như thông tin từ một số cuộc gặp mặt giữa các nguyên thủ quốc gia châu Âu với hai bên Nga, Mỹ, trong một nỗ lực giảm thiểu căng thẳng khu vực. Giá bắt đầu giảm mạnh sau khi phía Pháp cho biết Điện Kremlin đã hứa sẽ không tiến hành thêm các cuộc tập trận gần biên giới.

Thông tin này đã khiến cho giá quay đầu giảm mạnh và giá dầu WTI rơi khỏi mức 90 USD/thùng. Dầu tiếp tục chịu áp lực với thông tin sản lượng dầu và khí ngưng tụ tại Nigeria đã đạt 1,68 triệu thùng, mức cao nhất trong vòng 9 tháng. Bên cạnh đó là kỳ vọng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran sẽ đạt các tiến triển mới, đặc biệt khi Mỹ đang tìm cách để hạ nhiệt giá dầu nhằm tránh áp lực từ lạm phát năng lượng.

Giá dầu chỉ phục hồi dần sau khi Nga bác bỏ thông tin đã cam kết với Pháp, cùng với Báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn của EIA tối qua điều chỉnh tăng dự báo tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu thêm 340.000 thùng/ngày so với tháng 1, lên mức 101,39 triệu thùng/ngày. EIA cũng điều chỉnh dự đoán giá dầu Brent trong tháng 2 lên 90 USD/thùng do tồn kho suy giảm và các vấn đề gián đoạn trong nguồn cung.

Báo cáo của API rạng sáng nay cho thấy tồn kho dầu thô tiếp tục giảm 2 triệu thùng, ngược với kỳ vọng tăng 0,4 triệu thùng của giới phân tích, sẽ là yếu tố tích cực kéo tâm lý thị trường trong sáng nay. Bên cạnh đó, thông tin các nhà máy lọc dầu của Nga tăng thu mua dầu thô do công suất lọc dầu tăng lên mức 101% cũng sẽ là yếu tố thúc đẩy lực mua “bắt đáy” trên thị trường.

Trên thị trường nội địa, giá xăng dầu hiện vẫn áp dụng theo khung trong kỳ điều hành ngày 21/1 của Liên bộ Công thương-Tài chính.

Theo THƯƠNG MAI (Nhân Dân)