Giá dê, cừu tại Ninh Thuận cao nhất từ đầu năm

11/05/2021 - 14:49

Hơn một tháng nay, giá dê, cừu tại tỉnh Ninh Thuận liên tục tăng cao, có thời điểm giá dê lên tới 160.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay khiến người chăn nuôi rất phấn khởi.

Trang trại nuôi cừu ở xã Phước Trung (huyện Bác Ái, Ninh Thuận).

Hiện, thương lái thu mua dê tại chuồng với mức giá từ 140.000 – 160.000 đồng/kg, cừu thịt có giá dao động từ 130.000 – 140.000 đồng/kg (dê, cừu tùy theo trọng lượng, con đực hay cái có mức giá khác nhau). So với thời điểm đầu năm, giá dê, cừu hiện đã tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Theo dự báo giá dê, cừu có khả năng còn tăng và duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

Anh Nguyễn Văn Năm ở xã Phước Hải, huyện Ninh Phước cho biết, gia đình đã chăn nuôi dê nhiều năm nay nhưng đợt này dê bán được giá cao nhất. Vừa qua, gia đình xuất chuồng 10 con dê thịt với tổng trọng lượng trên 250 kg, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 35 triệu đồng. Hiện còn hơn 20 chục con dê đang được gia đình anh tiếp tục lựa đàn để bán lấy vốn xoay vòng chăn nuôi.

Do giá dê, cừu thịt tăng mạnh nên nhu cầu mua con giống của các hộ chăn nuôi, chủ trang trại để nhân rộng đàn cũng tăng theo. Hiện dê, cừu giống có giá dao động từ 185.000 – 190.000 đồng/kg. Sau khoảng thời gian từ 6 - 8 tháng nuôi, mỗi con dê, cừu đạt trọng lượng từ 20 kg trở lên có thể xuất bán.

Các thương lái cho hay, những tháng qua, do thời tiết ở Ninh Thuận tương đối thuận lợi, nhiều vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh có mưa nên đồng cỏ phát triển tốt, tạo nguồn thức ăn dồi dào cho đàn cừu, dê phát triển. Hơn nữa, thị trường tiêu thụ, các nhà hàng, quán ăn ở các tỉnh, thành trong cả nước đang hút sản phẩm thịt dê, cừu là nguyên nhân giúp các loại gia súc này tăng giá.

Ninh Thuận là địa phương có tổng đàn dê, cừu lớn nhất cả nước với số lượng trên 132.000 con dê và gần 117.000 con cừu. Chăn nuôi dê, cừu ở Ninh Thuận chủ yếu theo hình thức chăn thả tự do trên các đồng cỏ, kết hợp nuôi nhốt bán tự nhiên cho ăn cỏ và các phụ phẩm trồng trọt nên cho chất lượng thịt tốt, an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, giá dê, cừu ở mức khá cao giúp người chăn nuôi có được mức lợi nhuận tốt. Để giúp người chăn nuôi tiếp tục đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, ngành nông nghiệp địa phương đang tăng cường tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, cải tạo đàn dê, cừu gắn với quy hoạch vùng đồng cỏ. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đẩy mạnh liên kết chăn nuôi, sản xuất theo chuỗi giá trị để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm thịt dê, cừu.

Sản phẩm thịt dê Ninh Thuận được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng Bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Dê Ninh Thuận”; sản phẩm thịt cừu được cấp bảo hộ Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt cừu có xuất xứ từ “Ninh Thuận” nhằm khẳng định chất lượng và uy tín sản phẩm đặc thù của địa phương.

Theo NGUYỄN THÀNH (Báo Tin Tức)