Gia đình hạnh phúc, con cháu thảo hiền

30/10/2023 - 06:09

 - Trong mỗi gia đình Việt Nam, ông bà, cha mẹ luôn là tấm gương sáng để các con, các cháu noi theo trong cuộc sống, đặc biệt là trong mối quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình để góp phần gìn giữ gia đình hạnh phúc, văn hóa, mẫu mực. Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Chi và ông Lê Văn Sính (khóm An Khương, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới) là một minh chứng cụ thể.

Chị Loan (bìa trái) trao quà cho người nghèo

Nêu cao vai trò “Tuổi cao gương sáng”, ông bà luôn giáo dục con cháu thật tốt, gia đình đạt “Gia đình văn hóa tiêu biểu” 5 năm liền của địa phương và được vinh danh là “Gia đình hạnh phúc tiêu biểu” của tỉnh. Gia đình ông Lê Văn Sính, từ nhiều năm nay duy trì nếp sống “tam đại đồng đường”, cả 3 thế hệ ông bà, cha mẹ, con cháu cùng chung sống hòa thuận, đoàn kết gắn bó.

Ông Sính (sinh năm 1948) là cán bộ hưu trí, bà Chi (sinh năm 1959) là giáo viên về hưu. Ông bà có người con trai là anh Lê Quốc Thạnh đang làm việc tại Công ty Xăng dầu An Giang (chi nhánh thị trấn Mỹ Luông) và con dâu là Nguyễn Thị Mỹ Loan (hiện là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Hội An).

Các con của ông bà tuy mỗi người công tác, làm việc ở những lĩnh vực khác nhau, nhưng noi gương ông bà, các con đều hăng say lao động, học tập vươn lên trong cuộc sống. Là “cây cao bóng cả”, vợ chồng ông Sính, bà Chi luôn yêu thương, hòa thuận lẫn nhau, xây dựng hình ảnh mẫu mực. Từ đó, nêu gương cho các con về gìn giữ hạnh phúc gia đình, noi gương cho các cháu từ cách đối nhân, xử thế cho đến nếp sinh hoạt truyền thống. Nhờ sự dạy bảo, hòa thuận của ông bà, nên gia đình luôn đầy ắp tiếng cười.

Khi chúng tôi nêu về kinh nghiệm, bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, phát triển kinh tế, con cháu hiếu thảo, bà Chi chia sẻ: “Kinh nghiệm, bí quyết được kế thừa từ truyền thống dòng họ, nuôi dạy con trong cuộc sống hàng ngày là ý thức gia đình, môi trường quan trọng để hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục con người. Các thành viên trong gia đình phải tôn trọng nhau, cùng xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Chúng tôi có sự thống nhất từ cách chăm sóc, dạy con cháu biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, phấn đấu học tập, lao động tốt, lắng nghe và thấu hiểu nhau, phải biết quan tâm và chia sẻ công việc trong gia đình với nhau”.

Từ truyền thống gia đình và sự học tập, nỗ lực công tác, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hội An Nguyễn Thị Mỹ Loan đã thấm nhuần tinh thần yêu thương, trách nhiệm không chỉ đối với gia đình, mà rộng hơn là mang tình yêu thương đến với cộng đồng. Với vai trò, vị trí của mình, chị Loan tích cực bám sát địa bàn cơ sở, nắm tâm tư, nguyện vọng của các chị em hội viên phụ nữ, từ đó tuyên truyền, vận động chị em tham gia các hoạt động do hội LHPN phát động.

Chị Loan chia sẻ, tổ chức sinh hoạt, tọa đàm, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng sống cho chị em phụ nữ và trẻ em gái, chủ động phòng, chống các tệ nạn xã hội len lỏi vào các gia đình; tuyên truyền cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh góp phần vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Quan tâm các chính sách hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hội viên, phụ nữ, như: Giúp phụ nữ khởi nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nữ tại địa phương với các nghề đan lục bình, may công nghiệp, giới thiệu chị em phụ nữ tiếp cận các nguồn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình.

Với những phụ nữ yếu thế, Hội LHPN xã thường xuyên thăm hỏi, tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà, gạo giúp đỡ cho các chị em hội viên, phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, giúp chị em phụ nữ có được mái nhà vững chãi để yên tâm làm kinh tế, nuôi dạy con nên người.

Còn với bà Chi (mẹ chồng), chị Loan luôn yêu thương, sẻ chia với cộng đồng, làng xóm xung quanh. Từ nguồn kinh tế của riêng gia đình, bà tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện nhiều năm qua, như: Góp tiền mua xe chuyển bệnh, hỗ trợ tiền xăng đưa rước bệnh nhân nghèo tại khóm An Khương giúp nhiều bệnh nhân nghèo vượt qua cơn nguy cấp, góp tiền, nhu yếu phẩm, ngày công lao động làm tuyến đường khóm An Khương, tham gia công tác xã hội - từ thiện, làm các công trình phúc lợi do địa phương phát động, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Những nghĩa tình với người dân khó khăn tại địa phương vừa phần nào giúp người bất hạnh có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh, áp lực trong cuộc sống; vừa góp phần tạo nên tình cảm tốt đẹp, truyền cảm hứng của sự đoàn kết thương yêu nhau không chỉ trong riêng gia đình bà Chi mà còn lan tỏa trong cộng đồng.  

NGỌC GIANG