Giả hồ sơ vay nợ

08/08/2019 - 07:43

 - Mặc dù cơ quan chức năng đã thu thập đầy đủ chứng cứ bằng hình ảnh đến giám định nét chữ, nhưng Nguyễn Nhật Chỉnh (sinh năm 1987, ngụ huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) vẫn viện đủ lý do để chối tội làm giả giấy tờ, hồ sơ vay nợ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa xét xử Chỉnh lần đầu bị tạm hoãn để củng cố thêm chứng cứ và mời thêm người tham gia bào chữa cho bị cáo. Vì thời điểm này, trước Hội đồng xét xử, bị cáo Chỉnh cho rằng “không công bằng khi không có ai bào chữa giúp bị cáo”, lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra là do tinh thần không ổn định, “một mình bị cáo không thể làm được những hành động như vậy”. Để có sự công tâm trong quá trình xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã đáp ứng theo yêu cầu của bị cáo. Sau khi hoàn thành xong các thủ tục, vụ án tiếp tục được đưa ra xét xử công khai.

Theo cáo trạng truy tố và kết quả điều tra, sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế đối ngoại, năm 2014, Chỉnh xin vào làm việc tại Công ty Tài chính TNHH MTV HC. Trong thời gian làm việc, Chỉnh biết các cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) liên kết với Công ty Tài chính TNHH HC (trên địa bàn tỉnh An Giang) có sơ hở trong việc cho vay tiền trả góp mua các sản phẩm điện thoại di động nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. Để thực hiện, Chỉnh đến các tiệm cầm đồ mua giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe của những người cầm tài sản nhưng không chuộc lại. Sau đó, anh ta gỡ ảnh trên các loại giấy tờ này, thay ảnh của mình vào, rồi đem đến các cửa hàng TGDĐ mua điện thoại di động, ký nhiều hợp đồng vay tiền mua điện thoại. Mua xong, Chỉnh đem điện thoại bán lại cho các tiệm mua bán điện thoại khác với giá thấp hơn giá mua vào, lấy tiền tiêu xài cá nhân. Đặc biệt, sau mỗi vụ, Chỉnh mang các giấy tờ giả mạo đi tiêu hủy, nhằm phi tang chứng cứ. Bằng thủ đoạn gian dối trên, từ ngày 31-12-2015 đến 22-1-2017, Chỉnh đã thực hiện trót lọt 9 lần, với tổng số tiền chiếm đoạt trên 74,6 triệu đồng của Công ty Tài chính TNHH HC.

Bị cáo Chỉnh tại tòa

Điển hình như ngày 31-12-2015, Chỉnh thay ảnh của mình vào giấy chứng minh nhân dân số 363675252 (do Công an tỉnh Hậu Giang cấp ngày 8-9-2010) và giấy phép lái xe số AP 495512 (do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18-10-2010) mang tên Nguyễn Vũ A. (sinh năm 1990, ngụ huyện Long Mỹ, Hậu Giang). Chỉnh mang giấy tờ đến cửa hàng TGDĐ tại phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc) ký hợp đồng vay trả góp mua điện thoại di động S., giá gần 6 triệu đồng. Chỉnh trả trước 1.797.000 đồng, số tiền còn lại vay nợ, trả trong 4 tháng. Sau khi hoàn tất các thủ tục vay tiền trả góp, Chỉnh bán điện thoại, lấy tiền tiêu xài và không trả nợ vay. Với thủ đoạn như thế, Chỉnh lần lượt đến 8 cửa hàng TGDĐ khác trên địa bàn tỉnh để mua điện thoại, bán lấy tiền tiêu xài và “lặn mất tăm”. Đến ngày 5-6-2017, Công ty Tài chính TNHH HC phát hiện hành vi làm giả hồ sơ vay nợ của Chỉnh, nên làm đơn tố giác cơ quan chức năng yêu cầu xử lý hình sự. Sau khi tiếp nhận, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tiến hành trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết trên 9 hợp đồng vay. Qua đó xác định: tất cả đều từ 1 người viết, ký, đó là Chỉnh. Đến ngày 2-10-2017, Chỉnh bị khởi tố. Ngày 1-3-2019, Chỉnh bị bắt theo quyết định truy nã.

Trong giai đoạn điều tra, Chỉnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi bị đưa ra xét xử Chỉnh lại khai nhận hoàn toàn trái ngược, muốn Hội đồng xét xử thay đổi tội danh. Bị cáo cho rằng: “Với trình độ học vấn của bị cáo thì không thể làm nên những việc có tội như vậy. Bị cáo không biết mình đang bị truy nã, nên khi bị bắt, bị cáo quá bất ngờ, hoang mang. Cũng từ đó tinh thần của bị cáo bị kích động, không bình tĩnh, dẫn đến việc khai báo chưa chính xác, cần phải xem xét tội trạng của bị cáo”.

Tuy nhiên, các chứng cứ có được trong giai đoạn điều tra đã chứng minh rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội. Đặc biệt, bị cáo ngoan cố, không thành khẩn, chứng cứ tới đâu khai nhận đến đó, gây khó khăn trong quá trình điều tra, nên cần phải bị xử lý nghiêm để bị cáo biết hành vi sai trái của mình mà sửa chữa, trở thành người công dân có ích cho xã hội”. Sau thời gian xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt Chỉnh 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bên bị hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích