Giá vàng hôm nay 17-5: Tín hiệu lạc quan, vào cầu tăng giá

17/05/2021 - 08:22

Nhà đầu tư lạc quan với thị trường vàng trong tuần này nhờ các thông tin đang hỗ trợ kim loại quý tăng giá sau 2 lần liên tiếp.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,27 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,25 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tuần qua, giá vàng trong nước đã tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 50 nghìn đồng ở chiều bán ra.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 11,1 USD lên 1.826,5 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6 trên sàn Comex New York giảm 2,8 USD xuống 1.821,2 USD/ounce.

Tiến sĩ Jonathan Reiner, chuyên gia phân tích y tế tại Đại học George Washington cho rằng: “Mùa Hè năm nay nhiều khả năng sẽ gần giống trạng thái bình thường của các mùa hè trước. Cơ sở của đánh giá này dựa trên thông kê về số người trưởng thành đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin”.

Giá vàng hôm nay (Ảnh:D.A)

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 58% người trưởng thành tại Mỹ và gần 46% dân số của quốc gia này đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin Covid-19. Hơn 34% dân số Mỹ được tiêm vắc-xin đầy đủ, dữ liệu của CDC cho biết.

Chuyên gia Jonathan Reiner cho rằng, một khi Mỹ vượt mốc trên 60% người trưởng thành được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin thì số ca mắc Covid-19 tại quốc gia này sẽ giảm nhanh chóng.

Scott Gottlieb, cựu thành viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho rằng, hiện tại, tốc độ lây nhiễm dịch bệnh đã giảm đáng kể nhờ chiến dịch tiêm chủng, đã đến lúc một số khu vực tại Mỹ nên bắt đầu dỡ bỏ những hạn chế, chẳng hạn như quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Trong khi đó, Ấn Độ, Nhật Bản và các khu vực khác ở Đông Nam Á cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng mới về số ca bệnh và buộc phải thắt chặt các quy định hạn chế để chống dịch bệnh, trong bối cảnh việc triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 vẫn tương đối chậm, và việc một số nơi mở cửa trở lại gây lo sợ đại dịch sẽ vượt tầm kiểm soát.

Theo Tomo Kinoshita, chiến lược gia thị trường toàn cầu thuộc công ty Invesco Asset Management ở Tokyo, lo ngại về lạm phát có thể gia tăng trong vài tháng tới khi nhu cầu dịch vụ ở Mỹ tăng nhanh trong mùa Hè. Ông nói: "Khi đà tăng lạm phát chậm lại, thị trường có thể bình tĩnh trở lại".

Dù nỗi lo về lạm phát phi mã đang ngày một tăng trên các thị trường, giới chức Fed vẫn nhấn mạnh bất kỳ sự gia tăng lạm phát nào cũng sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Ngân hàng trung ương này đồng thời cam kết giữ lãi suất ở mức thấp cho đến thời điểm nền kinh tế đạt được toàn dụng lao động.

Dự báo giá vàng

Khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco với 13 chuyên gia trên phố Wall, thì có tới 10 người dự báo vàng sẽ tăng giá, chỉ 1 người cho rằng giá vàng đi ngang và như vậy chỉ có 2 dự báo giá vàng sẽ giảm.

Đối với khảo sát trực tuyến, với 464 người tham gia, thì 71% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 17% cho rằng giá vàng giảm và 11% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

Ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty tư vấn Circle Squared Alternative Investments, cho biết những số liệu kinh tế tại Mỹ đang tạo tác động tích cực đến giá vàng và đà tăng của kim loại quý này có thể sẽ kéo dài trong tương lai.

Nhà phân tích Rhona O'Connell của công ty dịch vụ tài chính StoneX cho biết Fed sẽ không đẩy đà phục hồi kinh tế đi chệch hướng bằng cách tăng lãi suất. Theo chuyên gia này, có quá nhiều rủi ro liên quan đến việc điều chỉnh lãi suất vì nền kinh tế Mỹ vẫn chưa có đủ sức mạnh nền tảng.

Nhà phân tích Suki Cooper tại Standard Chartered nhận định số liệu thống kê đáng thất vọng về doanh số bán lẻ đã mở ra cánh cửa để giá vàng thách thức mức 1.850 USD/ounce.

Theo BẢO ANH (Vietnamnet)