Giá vàng hôm nay 23-5: Tuần thứ ba tăng giá không dừng

23/05/2021 - 07:55

Giá vàng trong nước điều chỉnh biên độ thấp trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh do các yếu tố thị trường tiền ảo, USD giảm giá và dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch cuối tuần (22-5), giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,50 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,48 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng trong nước giao dịch trên mức 56 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Thị trường mở cửa đầu tuần 17-5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,5 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,47 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tuần qua 

Giá vàng đạt đỉnh cao nhất trong tuần ở mức 56,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,2 triệu đồng/lượng (bán ra) vào ngày 18-5. Sau đó, giá vàng theo xu hướng giảm ở các phiên tiếp theo, chạm mức thấp nhất trong tuần là 56,27 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,9 triệu đồng/lượng (bán ra) vào ngày 19-5.

Các phiên sau đó, giá vàng trong nước quanh ngưỡng 56 - 56,4 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều. Giá vàng tăng mạnh vào cuối tuần lên mức 56,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,5 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tính trung bình tuần qua, giá vàng trong nước điều chỉnh không đáng kể từ 30 - 50 nghìn đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 4,1 USD lên 1.880,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6 trên sàn Comex New York giảm không đáng kể xuống 1.881,1 USD/ounce.

Theo Dow Jones Market Data, trong cả tuần, giá vàng kỳ hạn vẫn tăng 2,1%, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng dựng đứng lên mức cao nhất trong 3 tháng trong bối cảnh các thị trường chứng khoán và tiền số lao dốc. Dòng tiền đổ mạnh vào các quỹ đầu tư vàng.

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin giảm mạnh do giới đầu tư lo ngại hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk bán ra đồng tiền này sau khi Elon Musk tỏ ra không còn mấy mặn mà với đồng tiền này và chuyển sang ủng hộ “sản phẩm nhái” của nó là Dogecoin.

Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ đang giúp vàng tăng mạnh. Việc dòng vốn đổ vào quỹ ETF vàng mua ròng đã góp phần đẩy giá vàng lên trên mốc 1.820 USD/ounce. Giá vàng đang kiểm định lại khu vực kháng cự 1.840-1.850 USD/ounce. Nếu vượt qua được mốc này, giá vàng có thể tăng mạnh trở lại và hướng về mốc giá 2.000 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay (Ảnh:D.A)

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng rời khỏi mức cao nhất một tháng ghi nhận trong tuần vừa qua. Mỹ vừa công bố doanh số bán lẻ bất ngờ bị đình trệ trong tháng 4-2021.

Giá vàng lên mức cao nhất trong 4 tháng và được dự báo còn tăng giá do đồng USD đang trên đà suy yếu, ngay trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp mới nhất, được cho là sẽ giúp giới đầu tư thấy rõ hơn quan điểm của các nhà hoạch định chính sách Fed về vấn đề lạm phát của Mỹ.

Vàng thế giới tăng giá sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo rủi ro lớn với sự ổn định tài chính ở Eurozone khi khu vực này thoát khỏi đại dịch với gánh nặng nợ và bong bóng đáng kể trên các thị trường khi lợi suất trái phiếu tăng. Các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ có thể làm gia tăng tình trạng mất cân bằng một cách nguy hiểm.

Dự báo giá vàng

Theo nhà phân tích kỹ thuật, giá vàng giao ngay có thể tăng lên 1.876 USD/ounce vì đã phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.847 USD/ounce trước đó.

Còn Jeff Klearman, cho rằng sự không chắc chắn ngày càng lớn về lộ trình chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong những tháng tới và ảnh hưởng đến lạm phát cũng như thị trường chứng khoán Mỹ đã góp phần hỗ trợ giá vàng.

Giám đốc nghiên cứu tại Insignia Consultants, Chintan Karnani, cho rằng giá vàng giảm trong phiên cuối tuần do hoạt động chốt lời cũng như sự nản lòng của nhà đầu tư khi giá kim loại quý này không thể vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Theo BẢO ANH (Vietnamnet)