Giá vàng và chứng khoán trong xu hướng tăng chiều 28/12

28/12/2023 - 19:56

Giá vàng tiếp tục đà tăng gần đây sau khi đạt mức cao kỷ lục hồi đầu tháng này, và có lúc chạm mức 2.088,44 USD/ounce trong phiên giao dịch chiều 28/12 trước khi giảm.

Những thỏi vàng được trưng bày tại Cục Khắc và In ấn Hoa Kỳ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá vàng tiếp tục tăng

Giá vàng tiếp tục đà tăng gần đây sau khi đạt mức cao kỷ lục hồi đầu tháng này, và có lúc chạm mức 2.088,44 USD/ounce trong phiên giao dịch chiều 28/12 trước khi giảm.

Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất của ba tuần vào phiên 27/12, trong bối cảnh các nhà giao dịch tìm đến vàng trước đồn đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, trong khi đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm cũng hỗ trợ giá vàng.

Chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty giao dịch hàng hóa kỳ hạn RJO Futures, ông Bob Haberkorn cho biết bước sang năm 2024, yếu tố tác động đến thị trường vàng là khả năng các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ hạ lãi suất.

Hiệp hội Thị trường Vàng London cho biết, giá vàng chuẩn của London đã tăng lên mức cao kỷ lục là 2.069,40 USD/ounce, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 8/2020.

Tại Việt Nam, vào cuối phiên 28/12, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 74,50-77,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Thị trường chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm trong phiên giao dịch chiều 28/12, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) có mức tăng mạnh nhất khi các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới.

Thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc kể từ cuộc họp gần đây nhất của Fed, khi cơ quan này phát tín hiệu chu kỳ tăng lãi suất có thể sắp kết thúc do lạm phát toàn cầu chậm lại.

Trong phiên này chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 2,5% lên 17.043,53 điểm, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,4% lên 2.954,70 điểm, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,4% xuống 33.539,62 điểm. Ngoài Nhật Bản, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á khác như Seoul, Sydney, Đài Bắc, Wellington, Jakarta, Manila, Singapore và Kuala Lumpur đều tăng.

Thị trường Tokyo đóng cửa giảm do đồng yen mạnh lên, đồng tiền này được hỗ trợ bởi kỳ vọng chính sách tiền tệ của Fed và tăng hơn 1,2%.

Mặc dù lạm phát ở Mỹ đã chậm lại nhưng nó vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn khoảng 2% của Fed và các nhà phân tích cảnh báo rằng chi tiêu tiêu dùng vẫn chưa trở lại mức lành mạnh.

Theo khảo sát của Mastercard SpendingPulse, doanh số bán lẻ của Mỹ trong mùa mua sắm nghỉ lễ quan trọng đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng con số này đã giảm rõ rệt so với mức tăng 7,6% của năm trước.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch 28/12 chỉ số HNX-Index đóng cửa tại mức 231,35 điểm, tăng 0,75 điểm (+0,33%). Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 6,94 điểm (+0,62%) và lên mức 1.128,93 điểm.

Giá dầu ổn định khi tình trạng gián đoạn vận tải Biển Đỏ giảm bớt

Chú thích ảnh

Kho dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu ổn định trong phiên giao dịch chiều 28/12 sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó, do bớt lo ngại về sự gián đoạn vận chuyển dọc tuyến Biển Đỏ ngay cả khi căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục gia tăng.

Giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 2 xu Mỹ lên 79,75 USD/thùng vào lúc 14 giờ 36 phút (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn giảm 3 xu Mỹ xuống 74,08 USD/thùng. Giá dầu đã giảm gần 2% trong phiên giao dịch 27/12 khi các hãng vận tải lớn bắt đầu quay trở lại Biển Đỏ.

Chuyên gia Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch của NS Trading, một đơn vị của Nissan Securities, cho biết, những lo ngại về vận chuyển hàng hóa ở Biển Đỏ đã giảm bớt, nhưng tình hình tiếp tục căng thẳng ở Trung Đông khiến việc chuyên chở hàng hóa vẫn còn khó khăn.

Ông cũng nhận định rằng thị trường dầu mỏ có khả năng tăng giá trở lại vào đầu năm mới nhờ kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ phục hồi do chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ và nhu cầu dầu hỏa tăng trong mùa Đông ở Bắc bán cầu.

Dữ liệu từ tập đoàn công nghiệp của Viện Dầu khí Mỹ (API) hôm thứ Tư (27/12) cho biết dự trữ dầu thô của nước này tăng 1,84 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/12, trong khi bảy nhà phân tích được hãng tin Reuters thăm dò dự kiến mức giảm 2,7 triệu thùng.

Theo VÂN ANH (Báo Tin Tức)