Giải mã ‘vòng xoáy trắng’ trên trời khiến cư dân Thái Bình Dương xôn xao

24/06/2021 - 07:46

Hiện tượng “vòng xoáy trắng” kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời tối 18/6 đã khiến người dân vùng Thái Bình Dương hoang mang, thậm chí còn liên tưởng đến chiếc cổng dịch chuyển trong phim siêu anh hùng "Dr Strange".

Đoạn video được đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy luồng ánh sáng xoắn thành vòng trong vài giây rồi biến mất. Theo tờ Daily Mail, sau khi xem xét hiện tượng trên, nhà thiên văn học người Mỹ Jonathan McDowell khẳng định vòng xoáy đó là do tên lửa Long March 2C của Trung Quốc phóng cùng ngày tạo thành.

Ông McDowell nói: “Vòng xoắn xảy ra khi tên lửa xoay vòng trong lúc xả nhiên liệu. Lúc đó, nó giống hệt chiếc vòi phun nước trong vườn”. 

Vòng xoáy trên được phát hiện vài giờ sau khi Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh 2C từ Trung tâm Phóng vệ tinh Xichang để đưa ba vệ tinh Yaogan-30 mới vào quỹ đạo. 

Người dân trên các hòn đảo Nam Thái Bình Dương bao gồm New Caledonia, Tokelau, Samoa và Fiji, đều báo cáo về cảnh tượng xoắn ốc trên bầu trời tối 18/6. Đây là lần thứ hai họ được chứng kiến hiện tượng này. Lần trước đó xảy ra ngày 7-5, cũng do tên lửa Trung Quốc tạo thành. 

Hiện tượng này tương tự với những gì từng xảy ra tại Na Uy hồi tháng 12-2009.  Người dân quốc gia này khi đó đã không khỏi bối rối trước cảnh tượng một luồng sáng xuất hiện trên bầu trời, trải dài tới gần vùng Bắc Cực, tạo thành một hình xoắn ốc khổng lồ và bắn ra một chùm sáng xanh lục từ trung tâm của nó. Hiện tượng này xảy ra sau khi Nga tiến hành một vụ thử tên lửa trong khu vực.

Hiện vòng xoắn trên trời Na Uy năm 2009. Ảnh: Daily Mail

Quân đội Nga cho biết tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava đã thất bại ở giai đoạn thứ ba sau khi được phóng thử từ một tàu ngầm ở Biển Trắng.

Theo XUÂN CHI (Báo Tin Tức)