Giải pháp nào để An Giang sớm đạt 100% dân số được tiêm đủ 2 mũi, để tạo miễn dịch cộng đồng ?

03/12/2021 - 11:10

 - P.V: Thưa TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang, bác sĩ vui lòng chia sẻ để tăng độ bao phủ vaccine cho toàn dân, nhằm hạn chế việc tử vong cho người mắc COVID-19, giải pháp nào để An Giang sớm đạt 100% dân số được tiêm đủ 2 mũi. Qua đó, tạo miễn dịch cộng đồng so kế hoạch?

TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang

Tiêm vaccine phòng COVID-19

TS.BS Trần Quang Hiền: Để tăng độ bao phủ vaccine cho toàn dân nhằm hạn chế việc tử vong cho người mắc COVID-19, Sở Y tế đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát, đôn đốc, đẩy nhanh việc tổ chức tiêm vét mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiếp cận vaccine. Đặc biệt, quan tâm người có nguy cơ cao, như: người lớn tuổi, người khó di chuyển, người bệnh nền, đối với nhóm người nguy cơ cao này có thể tổ chức tiêm lưu động, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người sớm được tiêm vaccine.

Đề nghị Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND thành lập tổ tiêm ngừa lưu động, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, đẩy nhanh tốc độ tiêm vét mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiếp tục triển khai tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo kế hoạch.

Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do COVID-19 trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả chúng tôi khuyến cáo mọi người dân sớm đi tiêm vaccine mà Bộ Y tế đã phê duyệt. Mục tiêu để làm sao 100% người dân đều được bảo vệ, không ai phải tử vong nếu nhiễm COVID-19. Đồng thời, thực hiện nghiêm “5K” để bảo vệ bản thân mình và cộng đồng của mình với ý thức trách nhiệm cao nhất.

Khi tỷ lệ tiêm ngừa trong dân số trên 80%, lúc đó miễn dịch cộng đồng sẽ được hình thành, tốc độ lây nhiễm sẽ giảm từ 40-50%, khi đó chúng ta mới có thể sống chung an toàn với dịch COVID-19. Hiện nay, chúng tôi đã tiêm cho đối tượng trên 18 tuổi đạt mục tiêu đề ra, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tiêm cho trẻ em, trước mắt trẻ 12-17 tuổi sẽ ưu tiên tiêm trước để các em sớm quay trở lại trường.

HẠNH CHÂU