Giảm giá điện lần 4: Hợp lòng dân, thêm động lực đẩy lùi đại dịch

01/08/2021 - 13:51

Thông tin Chính phủ giảm giá điện lần thứ tư giữa những ngày cả nước căng mình chống dịch đã nhận được sự đồng lòng, phấn khởi và cảm kích của rất nhiều người dân. Quyết định kịp thời làm tăng thêm quyết tâm chống dịch trên cả nước.

Người dân được giảm giá điện lần thứ tư.

Người dân phấn khởi 

“Vui quá! Được giảm tiền điện rồi”, đó là chia sẻ vui mừng của anh Đỗ Đức Long (chung cư Dương Nội, Hà Nội) khi nghe tin Chính phủ giảm giá điện lần thứ 4. Là một trong những thành viên trong Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng của phường Dương Nội (quận Hà Đông), anh cho biết, những ngày này, chung cư của anh đang căng mình chống dịch, các thành viên Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng thay phiên nhau trực ngày đêm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào, đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ. 

“Chung quanh lúc nào cũng là thông tin về COVID-19, anh em chúng tôi không khỏi lo lắng. Do đó, thông tin giảm giá điện thực sự khiến chúng tôi rất vui vì chúng tôi hiểu rằng, Chính phủ, Nhà nước không bao giờ bỏ rơi người dân trong lúc khó khăn. Dù số tiền được giảm giá không nhiều, nhưng cũng là động lực lớn để người dân yên tâm vào chính sách của Nhà nước, tiếp tục nỗ lực cùng nhau phòng, chống dịch bệnh”, anh Long vui mừng cho biết.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Thắm, lao động tự do tại xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín), đã nghỉ việc gần 10 ngày nay. Bà cho biết, vợ chồng bà làm nghề thợ xây, trước đây, mỗi ngày cũng kiếm được 200 - 300 nghìn đồng, đủ tiền tiêu và lo cho con ăn học. Tuy nhiên, gần 10 ngày nay, chính quyền xã Tự Nhiên động viên lực lượng thợ xây tạm thời nghỉ việc ở nhà để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Biết là khó khăn lắm, nhưng vợ chồng bà quyết tâm chấp hành nghiêm chỉ thị, vì mục tiêu chống dịch chung của cả nước.

Bà chia sẻ: “Trước đây, những tháng cao điểm mùa hè là thời điểm dùng nhiều điện nhất. Hơn 10 ngày nay, vợ chồng con cái tôi ở nhà, mức tiêu thụ điện chắc chắn sẽ còn nhiều hơn. Nay được Chính phủ giảm giá điện, chúng tôi rất mừng vì giảm bớt một mối lo giữa mùa dịch”.

Ở nhiều tổ dân phố, khu dân cư, chủ đề giảm giá điện lần thứ tư đang được người dân nhắc đến với rất nhiều hào hứng và phấn khởi. Nhiều người dân cho biết, quyết định giảm giá điện của Chính phủ đã đến rất kịp thời, giúp tháo gỡ một phần khó khăn, đồng thời là nguồn động viên tinh thần to lớn cho người dân giữa bối cảnh nhà nhà, người người đều nỗ lực nghiêm túc thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội. 

Theo Bộ Công thương, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để chung tay cùng cả nước hỗ trợ một phần khó khăn cho nhân dân các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, lãnh đạo Bộ Công thương đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ngày 30-7-2021, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Văn bản số 453/BC-BCT đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đợt 4.

Ngay sau đó, ngày 31-7-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 (Nghị quyết 83). 

2.500 tỷ đồng cho đợt giảm giá điện, giảm tiền điện lần thứ tư

Theo Nghị quyết 83, đợt giảm tiền điện lần thứ tư sẽ tập trung vào các nhóm khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30-7-2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Cụ thể, sẽ giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là hai tháng, tại các kỳ hoá đơn tháng 8 và tháng 9-2021.

Đối tượng thứ hai được giảm tiền điện đợt này là các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian có người đang thực hiện cách ly y tế đáp ứng các điều kiện sau: Doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 không thu chi phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định tại điểm b khoản 3, điểm b khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ.

Đồng thời, mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện khác. Mức hỗ trợ là giảm 100% tiền điện trong bảy tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12-2021.

Để khẩn trương thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực, các Trung tâm Chăm sóc khách hàng sớm rà soát, chuẩn bị và triển khai các công việc liên quan. Theo ước tính sơ bộ, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt 4 này là khoảng 2.500 tỷ đồng.

Từ năm 2020 đến nay, để góp phần chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đã quyết định giảm giá điện, giảm tiền điện cho các đối tượng sử dụng điện trong bốn đợt với tổng số tiền là hơn 16.300 tỷ đồng. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến đời sống người dân, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc chung tay cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Theo HÀ ANH (Nhân Dân)