Giám sát ổ dịch, ca bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng, không để lan rộng

11/10/2022 - 18:44

Ngày 11/10, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận tổ chức kiểm tra trên diện rộng về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại các phường Đô Vinh, Phước Mỹ (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm), nơi đang có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao.

Qua kiểm tra tại nhiều nhà của người dân ở các phường Đô Vinh, Phước Mỹ, Đoàn kiểm tra nhận thấy, tình trạng người dân trữ nước, kể cả nước mưa trong các vật dụng để sử dụng sinh hoạt lâu dài là rất phổ biến. Những vật chứa nước thường không có nắp đậy, lâu ngày không được súc rửa thường xuyên nên dày đặc lăng quăng, đây chính là nguồn phát sinh muỗi truyền bệnh.

Đáng nói hơn, mặc dù trên địa bàn các phường của thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao so với các địa phương khác trong tỉnh, nhưng người dân nơi đây vẫn chủ quan và chưa tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có 224 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Để ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận đề nghị chính quyền các phường trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh đến người dân; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng; huy động các tổ chức đoàn thể và nhân dân tham gia tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm, làm sạch các dụng cụ chứa nước; đồng thời tăng cường công tác giám sát ổ dịch, ca bệnh tại cộng đồng để kịp thời khoanh vùng, xử lý, không để lan rộng.

Ngành Y tế tỉnh Ninh Thuận tiếp tục tăng cường công tác giám sát, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại các bệnh viện và ở cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị, hạn chế trường hợp tử vong khi có dịch bệnh xảy ra.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh cũng đang tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh; gấp rút tổ chức các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường nơi công cộng; bố trí ngân sách, nguồn lực để hỗ trợ công tác diệt lăng quăng, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết.

Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã ghi nhận 756 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Toàn tỉnh có 24 ổ dịch sốt xuất huyết đã xử lý; 57/65 xã, phường đều có trường hợp mắc sốt xuất huyết, chiếm 87,7%.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Thế nhưng dịch bệnh đang lưu hành týp D2, là týp có độc lực cao rất dễ có nguy cơ gây sốc và tử vong, nhất là những trường hợp bị tái nhiễm với sốt xuất huyết. Do đó, việc nâng cao nhân thức cho người dân về phòng bệnh là rất quan trọng; đồng thời phải triển khai các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn kịp thời.

Trong các ngày tới, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhiều địa phương ở các huyện khác có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao. Qua đó kịp thời hướng dẫn các cơ sở y tế, chính quyền các địa phương có biện pháp ngăn chặn, phòng và điều trị bệnh có hiệu quả.

Theo CÔNG THỬ (TTXVN)