Giảm thiểu rác thải nhựa từ những thay đổi đơn giản

24/07/2019 - 08:47

Ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề toàn cầu, đòi hỏi những giải pháp cấp bách. Nhiều doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động cùng người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhựa.

Hầu hết rác thải nhựa đang được chôn tại các bãi rác hoặc thải ra các đại dương

Nhựa là loại vật liệu được sử dụng ngày càng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh bởi sự tiện lợi và giá thành thấp. Tuy vậy, dòng đời để một sản phẩm nhựa phân hủy hoàn toàn mất đến hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm.

Hầu hết rác thải nhựa đang được chôn tại các bãi rác hoặc thải ra các đại dương trên toàn cầu dẫn đến tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và hạt vi nhựa ngày một nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

Để giải quyết gánh nặng toàn cầu này không chỉ cần nỗ lực của chính phủ mà đòi hỏi doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay giải quyết. Hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030 là mục tiêu mà Tập đoàn Ajinomoto và triển khai nhiều sáng kiến để hiện thực hóa mục tiêu này.

Từ năm 2000, Tập đoàn Ajinomoto đã cắt giảm sử dụng nhựa đối với 72 sản phẩm, giúp cắt giảm khoảng 3.500 tấn nhựa tiêu thụ hằng năm. Cụ thể, Tập đoàn đã chuyển đổi sử dụng bao bì nhựa cho dòng sản phẩm hạt nêm HON-DASHI® sang bao bì giấy, giúp giảm khoảng 11 tấn nhựa sử dụng hằng năm. Việc thiết kế bao bì nhỏ gọn hơn cho dòng sản phẩm cà phê hòa tan Blendy® cũng như thay đổi kích cỡ của dòng sản phẩm gia vị Masako® cũng giúp cắt giảm hơn 2.000 tấn nhựa tiêu thụ mỗi năm. Được biết, Tập đoàn Ajinomoto vẫn đang tiếp tục nỗ lực để cắt giảm sử dụng nhựa trong đóng gói sản phẩm.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đầu tư nghiên cứu và phát triển các chất liệu mới ứng dụng khoa học kỹ thuật và thân thiện hơn với môi trường.

Tại Ajinomoto Cooking Studio - Trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội, nhiều hoạt động đồng hành cùng người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa của Tập đoàn.

Thu gom bao bì cũ

Kể từ tháng 8-2019, Ajinomoto Cooking Studio chính thức triển khai hoạt động thu gom bao bì đã qua sử dụng từ người tiêu dùng. Sau khi sử dụng các sản phẩm Ajinomoto tại gia đình, thay vì xả thải ra môi trường dưới dạng rác thải nhựa, người tiêu dùng có thể giữ lại bao bì này và trao lại Ajinomoto Cooking Studio khi tham gia các lớp học tại đây. Những bao bì này sẽ được trung tâm phân loại, phục vụ cho giai đoạn xử lý và tái chế.

Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng thu gom bao bì sản phẩm đã qua sử dụng

Cắt giảm sử dụng vật liệu nhựa

Tại Ajinomoto Cooking Studio, các dụng cụ từ nhựa, đặc biệt là những sản phẩm nhựa sử dụng một lần được thay thế bằng các sản phẩm tự hủy hoặc từ chất liệu thân thiện với môi trường như thay ống hút nhựa bằng ống hút cỏ bàng tự hủy, sử dụng các loại túi đựng thực phẩm bằng chất liệu sinh học phân hủy hoàn toàn,…

Trung tâm cũng thay thế nước uống đóng chai sử dụng một lần dành cho khách tham quan các hoạt động tại Khu tổ hợp văn phòng, trung tâm thông tin, nghiên cứu và đào tạo ẩm thực của Ajinomoto Việt Nam bằng các bình nước thể tích lớn và ly giấy.

Ống hút bằng cỏ bàng được sử dụng thay thế cho ống hút nhựa nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường

Phân loại rác thải

Hệ thống phân loại rác thải hữu cơ - vô cơ đã được đưa vào sử dụng cho mọi hoạt động tại Ajinomoto Cooking Studio, giúp đơn giản hóa quá trình thu gom và tái chế rác, góp phần xây dựng ý thức phân loại rác thải cho người tiêu dùng.

Phát triển kinh tế bền vững đồng hành cùng môi trường là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp hướng đến, đòi hỏi sự chung tay của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đại diện Ajinomoto Cooking Studio hy vọng những hành động tuy nhỏ tại Ajinomoto Cooking Studio sẽ góp phần thay đổi thói quen sử dụng nhựa và ni lông của người tiêu dùng, từ đó giảm thiểu rác thải những và những hậu quả nặng nề của chúng với môi trường, đặc biệt là môi trường biển.

Theo Thanh Niên