Giảm túi nylon, rác thải nhựa: Hướng tới thói quen tiêu dùng bền vững

28/07/2023 - 14:53

Thời gian tới, các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giảm túi nylon và rác thải nhựa, để hướng tới hình thành thói quen tiêu dùng “xanh.”

Đại diện các cơ quan quản lý và các nhà bán lẻ chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Trong thời gian tới, các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giảm túi nylon và rác thải nhựa, để hướng tới hình thành thói quen tiêu dùng bền vững.

Thông tin trên vừa được công bố tại Hội thảo “Chia sẻ kết quả và kinh nghiệm giảm sử dụng túi nylon tại các siêu thị, đơn vị bán lẻ,” do Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội và các thành viên trong Liên minh các nhà bán lẻ, tổ chức sáng 28/7, tại Hà Nội.

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường - ông Nguyễn Trung Thắng nhấn mạnh các sản phẩm từ nhựa, nylon với đặc tính bền, khó phân hủy đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất.

Nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi nylon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Cụ thể, Luật Bảo vệ Môi trường 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất; quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa...

Ngoài ra, Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam (Quyết định số 1316/QĐ-TTg) cũng đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nylon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân hủy.

Bớt túi nylon, thêm nhiều mầm sống. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Để đạt được các mục tiêu đề ra, các hoạt động hưởng của các đơn vị bán lẻ về giảm thiểu túi nylon là bước khởi đầu để triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam.

“Tôi tin tưởng rằng những cam kết mạnh mẽ của các đơn vị bán lẻ, sự đồng hành của các đối tác giảm chất thải nhựa sẽ đóng góp vào các nỗ lực của quốc gia, khu vực và toàn cầu trong quá trình tiến tới một Hiệp ước toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa,” ông Thắng nói.

Nhằm hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần, sự kiện “Ngày không sử dụng túi nylon tại Việt Nam” tổ chức mới đây đã góp phần giảm gần 40.000 túi nylon, tương đương hơn 200kg tại “các nhà bán lẻ giảm túi nylon” như: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam...

Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý - Giám đốc Chương trình giảm nhựa của WWF-Việt Nam cũng khẳng định các hoạt động của “Ngày không sử dụng túi nylon tại Việt Nam” được triển khai rộng rãi với với sự tham gia của các nhà bán lẻ đã lan tỏa được thông điệp “xanh” về giảm tiêu dùng túi nylon đến nhiều người dân trên cả nước.

Hiện nay, AEON Việt Nam đang duy trì vận hành các sáng kiến “xanh” như: Greenline - quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi nylon, sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường như ly cốc bằng giấy, khay và tô bằng bã mía... tại khu vực ẩm thực tự chọn.

Tại khu vực siêu thị của tất cả các Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc, 100% túi mua sắm dành cho khách hàng đều là túi nylon phân hủy sinh học...

Central Retail cũng đã và đang thí điểm thực hiện thành công chương trình “Ngày không túi nylon” và “Mang theo túi riêng đi chợ” tại các siêu thị Tops Market trên toàn quốc - tiến tới hoàn toàn chấm dứt cung cấp túi nylon ở các siêu thị Tops Market.

Ảnh minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Bà Nguyễn Thị Hồng - Giám đốc Trách nhiệm xã hội và Phát triển bền vững, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết với cam kết đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam, Central Retail luôn mong muốn được chung tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường; trong đó tiêu biểu là chuỗi hoạt động “Ngày không túi nylon” được thực hiện tại hệ thống siêu thị Tops Market.

Tham gia sự kiện trên, người tiêu dùng được tặng 1 túi Lohas cho hóa đơn mua sắm từ 500 ngàn đồng trở lên; được hỗ trợ gói hàng miễn phí bằng thùng giấy carton; được trải nghiệm mua sắm không túi nilon với: các sản phẩm rau bọc lá chuối, khay làm từ bã mía, thưởng lãm các mô hình trang trí bắt mắt, thân thiện môi trường.

“Kết quả của chuỗi sự kiện trên đã vượt ngoài sự mong đợi khi giảm thải vào môi trường một số lượng rất lớn túi nylon và khay nhựa dùng 1 lần trên toàn 8 siêu thị Tops Market ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Điều khiến chúng tôi tâm đắc nhất khi tổ chức Ngày không túi nylon, đó là ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao,” bà Hồng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, đại diện các nhà bán lẻ cũng đã chia sẻ về lộ trình phấn đấu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% túi nylon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân hủy.

Theo Vietnamplus