Giãn cách xã hội, bằng lái xe hết hạn có bị xử phạt?

15/09/2021 - 14:10

Từ khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, cả nước còn 14.700 giấy phép lái xe (GPLX) quá thời hạn cấp đổi.

Nhiều người trong số này lo ngại điều khiển phương tiện trên đường sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt, thậm chí có người quá hạn theo quy định sau 3 tháng lo lắng phải thi lại.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho hay, đã mấy tháng nay TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, trong đó có việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đổi GPLX tại các đơn vị tiếp nhận hồ sơ, TP chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. 

Do giãn cách xã hội, nhiều tài xế có bằng lái xe hết hạn chưa thể thực hiện đổi  cấp lại

Ông Quản chia sẻ, dù giấy phép lái xe đã thực hiện cấp đổi trực tuyến nhưng không phải người nào cũng biết đến hình thức đổi GPLX trực tuyến. Hơn nữa trực tuyến cấp độ 3 thì lái xe vẫn phải đến chụp ảnh trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM cũng nêu thực tế, tại TP hiện có nhiều trường hợp tài xế GPLX đã hết thời hạn sử dụng, không thể thực hiện thủ tục đổi GPLX mới, nhiều người vẫn có nhu cầu sử dụng GPLX để tham gia vận chuyển hàng hóa thiết yếu; hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh. 

“Thực sự tài xế sử dụng GPLX đã hết hạn, họ rất lo lắng ra đường sẽ bị CSGT phạt hoặc gặp rắc rối nếu chẳng may xảy ra việc gì trên đường”, ông Quản chia sẻ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, thời gian qua, việc đăng ký dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia đáp ứng một phần nhu cầu đổi và cấp lại GPLX của người dân. Tuy nhiên, kể từ khi một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội đến nay, vẫn còn 14.700 GPLX quá hạn cấp đổi.

Trao đổi với VietNamNet đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo quy định Luật giao thông đường bộ người điều khiển phương tiện ra đường phải có giấy phép lái xe. Trước tình hình nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội nhiều người hết hạn GPLX chưa kịp đổi, Tổng cục đã kiến nghị Bộ GTVT đề xuất với Bộ Công an chưa xử phạt đối với những trường hợp này.

Trường hợp áp dụng chưa phạt là những người đã đăng ký hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công đổi GPLX được xác nhận đủ điều kiện trên hệ thống.  Thời gian GPLX hết hạn được tính công thêm thời gian giãn cách tại địa phương người đăng ký GPLX.

Đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái nói rõ, hiện nay dịch vụ đổi GPLX trực tuyến có 2 hình thức. Đối với dịch vụ công mức độ 3, tài xế có thể đăng ký qua mạng sau giãn cách phải đến chụp ảnh cấp mới. Với hình thức dịch vụ công mức độ 4 người điều khiển phương tiện đăng ký qua hệ thống và không cần đến chụp ảnh. Tuy nhiên hình thức đổi GPLX mức độ 4 hiện mới chỉ đang thí điểm ở TP.Hà Nội và Hà Nam.

Nhiều tài xế GPLX hết hạn đang tham gia vận chuyển hàng hoá trong điều dịch bệnh

Ngoài ra, Thông tư số 12 cũng quy định, người có GPLX quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX; người có GPLX quá thời hạn sử dụng từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp lại GPLX. 

Trước lo ngại do giãn cách xã hội, nhiều tài xế lo ngại GPLX bị quá hạn, không đổi được phải thi lại lý thuyết và có thẻ phải thi lại cả lý thuyết và thực hành. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất Bộ GTVT nên cho phép kéo dài thời gian đối với người có GPLX quá hạn sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội theo hướng, kéo dài từ 12 tháng đến dưới 18 tháng đối với trường hợp quá hạn từ 3 tháng đến 1 năm mới phải thi lại lý thuyết. Kéo dài từ 18 tháng trở lên đối với trường hợp quá hạn 1 năm mới phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Về vấn đề này, đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái cho biết, Tổng cục Đường bộ đang kiến nghị Bộ GTVT theo hướng, sau giãn cách xã hội sẽ tính thời điểm hết hạn GPLX của người điều khiển phương tiện cộng thêm thời gian giãn cách ở đại phương nơi lái xe đăng ký đổi GPLX.

Cụ thể nếu người có GPLX đến ngày 30-9-2021 hết hạn tròn 3 tháng, nhưng do địa phương phải giãn cách xã hội  2 tháng thì đến khi dịch bệnh kết thúc, người điều khiển phương tiện có thể đổi GPLX ngay mà không phải thi lại lý thuyết…

Theo quy định tại Nghị định 100/2019, trường hợp giấy phép lái xe ô tô hết hạn sử dụng dưới 6 tháng thì bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng; Trường hợp giấy phép lái xe ô tô hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên thì bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Theo VŨ ĐIỆP (Vietnamnet)