Giãn cách xã hội tại Indonesia chưa giúp hạn chế Covid-19 lây lan

22/04/2020 - 19:42

Việc áp dụng giãn cách xã hội quy mô lớn của Indonesia bị nhiều chuyên gia đánh giá là chưa hiệu quả khi số ca mắc Covid-19 liên tục tăng.

Tổng thống Indonesia ngày 21-4 yêu cầu các địa phương đã áp dụng giãn cách xã hội quy mô lớn, đặc biệt là thủ đô Jakarta đánh giá hiệu quả của việc triển khai biện pháp này trong ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19. 

Đường phố Jakarta vẫn đông đúc trong những ngày áp dụng giãn cách xã hội quy mô lớn.

Ngày mai (23-4), thủ đô Jakarta sẽ hết 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội quy mô lớn. Thành phố này là nơi được cấp phép thực hiện giãn cách xã hội quy mô lớn đầu tiên trên cả nước và đang tiến hành đánh giá tổng thể việc triển khai biện pháp này trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch toàn cầu, trước khi tiếp tục xin gia hạn biện pháp giãn cách.

Theo ông Doni Monardo, Người đứng đầu Lực lượng phản ứng nhanh với Covid-19 của Indonesia cho biết, việc triển khai giãn cách xã hội quy mô lớn tại Jakarta vẫn chưa có hiệu quả.

Ông nhấn mạnh, mặc dù đã giảm lưu lượng và tần suất các phương tiện giao thông công cộng và yêu cầu làm việc tại nhà, nhưng thực tế vẫn nhiều công nhân và nhân viên đến các văn phòng làm việc.

Theo ông, biện pháp giãn cách xã hội phải được áp dụng kèm với các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với những ai vi phạm. Mức phạt 100 triệu Rupiah là không thực tế và các nơi vẫn chưa áp dụng mức phạt này cho trường hợp vi phạm nào.

Nhìn vào bản đồ sự lây lan dịch bệnh, ông Doni cho biết số ca mắc Covid-19 tại thủ đô Jakarta vẫn không ngừng gia tăng, tuy nhiên con số vẫn nhỏ hơn nhiều so với dự đoán.

Do đó, động lực này phải được sử dụng để cải thiện kỉ luật và nhận thức của các cá nhân cũng như tập thể đối với việc nghiêm túc thực hiện lệnh giãn cách và không ra ngoài nếu không có việc thật sự cần thiết. Còn nhiều vi phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi đó, chính quyền miền Tây Java cũng đang tiến hành đánh giá hiệu quả của giãn cách xã hội quy mô lớn ở khu vực Bodebek, bao gồm thành phố Bogor, Depok và Bekasi. Theo đó, tính đến cuối tuần qua, cộng đồng vẫn chưa tuân thủ các quy tắc của việc giãn cách, vẫn có sự di chuyển trên đường, nhiều người vi phạm giao thức y tế khi không đeo khẩu trang, không duy trì khoảng cách vật lý. Sự tăng lên các ca mắc và tử vong do Covid-19 ở các khu vực này cho thấy các biện pháp đang áp dụng chưa đem lại hiệu quả tốt.

Ông Berli, Thống đốc tỉnh miền Tây Java cho biết, sự gia tăng các ca mắc Covid-19 đã được dự đoán trước và đỉnh dịch sẽ xảy ra vào khoảng ngày 25-5 tại khu vực này nếu không có sự cảnh giác và hợp tác từ cộng đồng. Theo ông trước Ramadhan, cư dân được yêu cầu thực sự giảm các hoạt động, nếu tất cả hoạt động vẫn được thực hiện như bình thường, chắc chắn sự lây lan sẽ rất lớn.

Hiện nay, các thành phố trong khu vực Bodebek đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 15-4 vừa qua. Ngoài ra, Bộ y tế Indonesia đã phê duyệt cho 14 tỉnh thành khác trên cả nước để chuẩn bị tiến hành giãn cách xã hội quy mô lớn. Ngày mai, khu vực thành phố Bandung, thành phố lớn thứ ba của Indonesia và các khu vực lân cận sẽ bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội quy mô lớn. Đây là khu vực có số ca mắc Covid-19 nhiều thứ hai trên tại Indonesia.

Ngày 21-4, Tổng thống Indonesia đã ra lệnh cấm về quê đón lễ Eid Al Fitri năm 2020 của người Hồi giáo để ngăn chặn sự lây lan virus giữa các địa phương. Lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24-4-2020. Tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia ghi nhận 7.418 ca mắc Covid-19, trong đó có 635 người tử vong và 913 người khỏi bệnh.

Theo HƯƠNG TRÀ (VOV)