Gian nan chờ thi hành án

21/08/2018 - 07:01

 - Hơn 2 năm, trải qua 2 phiên xử của tòa 2 cấp, khi bản án có hiệu lực pháp luật, việc thi hành án (THA) gặp cảnh gian nan, trắc trở. Quá bức xúc, ông Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1944, ngụ tổ 8, ấp Tân Thuận, xã Tà Đảnh, Tri Tôn) làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi, yêu cầu xem xét, giải quyết vụ việc.

Khiếu nại đến Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Minh trình bày: năm 1999, vợ, chồng ông thuê 2 miếng đất ruộng, diện tích 17.091m2 của vợ, chồng ông Phạm Duy Anh Lược, bà Nguyễn Thị Thu An tọa lạc cùng địa chỉ.

Vị trí đất cặp bờ kênh số 10 và 11, trong diện tích 36.566m2 của bà Nguyễn Thị Nuôi (sinh năm 1941). Bà Nuôi thiếu nợ ngân hàng, không khả năng thanh toán nên tháng 7-1998, đất đã sang nhượng hết cho vợ, chồng ông Lược.

Đến năm 2007, ông Lược chuyển nhượng lại 2 miếng đất cho vợ, chồng ông Minh, được UBND huyện Tri Tôn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trong đó có 1 miếng đất 6.566m2 thuộc thửa đất 404, tờ bản đồ số 3).

“Tôi canh tác đến năm 2011, do thiếu sự kiểm soát nên bị gia đình bà Nuôi chiếm chiều ngang đến trên 36m, tổng diện tích sử dụng đến 541m2 đất, cặp bờ kênh.

Trên đất này, bà Nuôi cất nhà vách tường diện tích 102m2, sau đó cất thêm mái che 51m2. Hai bên hông nhà trồng nhiều cây tràm, cà na, bạch đàn… làm bít lối đi vào mảnh ruộng của tôi. Tôi khiếu nại, địa phương hòa giải không thành, nhờ Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn phán quyết.

Kết quả, bản án sơ thẩm số 19/2016/DS-ST ngày 7-7-2016, quyết định: buộc bà Nuôi và người thừa kế có trách nhiệm tháo dỡ, di dời căn nhà tạm diện tích 51m2, đốn hạ 49 cây tràm, bạch đàn và cà na, trả lại 439m2 đất (thuộc thửa đất 404, tờ bản đồ số 3) cho vợ, chồng tôi. Bà Nuôi kháng cáo.

Ngày 13-12-2017, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, kết quả giữ nguyên bản án sơ thẩm, đình chỉ việc tháo dỡ, di dời căn nhà tường diện tích 102m2. Bản án có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành. Phía bà Nuôi gây chiến, xảy ra ẩu đả, suýt đổ máu, phải nhờ đến địa phương giải quyết. Tôi yêu cầu các cấp thẩm quyền có biện pháp THA vụ việc này”- ông Minh đề nghị. 

Gian nan chờ thi hành án

Ông Nguyễn Văn Minh

Phản bác về quyết định của 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm, bà Nguyễn Thị Nuôi và những người thừa kế cho biết: “Từ năm 1980, tôi cất nhà (trên phần đất ông Minh tranh chấp) nhưng không nằm trong diện tích 36.566m2 đã sang nhượng cho vợ, chồng ông Lược.

Tôi sinh sống, trồng cây và cất lại căn nhà từ năm 2011 nhưng không ai tranh chấp. Trước đây, khi chuyển nhượng phần đất ruộng để thanh toán cho phía ngân hàng, có đo đạc, định vị mốc ranh rõ ràng, không có phần đất đang ở.

Phần đất vợ, chồng ông Minh tranh chấp với tôi là bờ đất do xáng múc tạo ra, không thuộc sở hữu của gia đình ông Minh. Phần đất hiện tôi sử dụng là sở hữu của tôi, tôi không đồng ý giao lại. Nếu đất này do Nhà nước quản lý, kiến nghị xem xét hỗ trợ, giải quyết cho tôi”.

Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Tri Tôn thông tin: “Để thi hành bản án có hiệu lực pháp luật, đơn vị đã phân công chấp hành viên (CHV) tống đạt quyết định THA, xác minh điều kiện THA của người bị THA, có trách nhiệm và đối tượng có liên quan theo quy định. Cuối tháng 2-2018, qua xác minh về vị trí đất, địa phương cho biết có nhiều điều cần phải làm rõ.

Ngày 5-6-2018, Ban Chỉ đạo THADS huyện Tri Tôn tổ chức họp, giao Chi cục THADS huyện chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện, UBND xã Tà Đảnh xúc tiến việc kiểm tra đối chiếu bản đồ hiện trạng khu đất đo vẽ ngày 24-11-2015 với thực trạng của bà Nuôi, Mỹ, ông Thông và Thương.

Trường hợp việc đo vẽ ngày 24-11-2015 phù hợp với thực trạng khu đất thì tiến hành THA theo quy định, nếu phát sinh cần điều chỉnh, thông qua Ban Chỉ đạo THADS huyện xem xét, giải quyết”.

Về việc này, Cục THADS tỉnh bổ sung: “Để thực hiện vụ việc, CHV đã tuân thủ các bước theo quy định. Trong quá trình tổ chức THA phát sinh việc cần xác minh, làm rõ về diện tích đất, phạm vi vị trí đất, vấn đề liên quan.

Thực hiện ý kiến của Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện, CHV tiếp tục phối hợp ngành liên quan, địa phương xác minh làm rõ nội dung yêu cầu. Sau khi có kết quả, Chi cục THADS huyện sẽ tiếp tục THA theo quy định của pháp luật, không có việc chậm THA như ông Minh khiếu nại”.

Luật sư Trần Ngọc Bản, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết: “Người được THA chưa được THA do chờ xác minh vị trí, diện tích đất…là một trong nhiều cái vướng làm chậm việc THA thường gặp. Để giải quyết, ngoài việc CHV nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật THADS, thủ trưởng cơ quan THADS cần chủ động phối hợp tăng cường kiểm tra, đôn đốc cán bộ thi hành nhiệm vụ phân công. Với những vụ việc phức tạp, kéo dài, cần kịp thời phát hiện để gỡ rối, có biện pháp cụ thể, kiến nghị, đề xuất cách giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho người được THA”.

Bài, ảnh: N.R