Dù xuất phát từ nhu cầu thực tế nhưng dạy thêm, học thêm cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề như áp lực học tập, tài chính và việc dạy thêm không đúng cách có thể dẫn đến mất cân bằng giữa học tập và vui chơi hoặc ảnh hưởng đến khả năng tự học của học sinh. Thực tế này đặt ra yêu cầu công tác quản lý dạy thêm, học thêm phải thực hiện một cách phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.
Đây là lưu ý về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mà PGS.TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), nói với sinh viên.
Chuyên gia cho rằng việc nhiều đại học bỏ xét học bạ là xu hướng tất yếu, bởi chất lượng hình thức xét tuyển này ngày càng bất cập, không đảm bảo công bằng.
Sáng 27/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Tọa đàm về việc tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên trong thời kỳ mới.
Trước chủ trương không cho phép các trường ĐH không chuyên đào tạo một số lĩnh vực, ví dụ chỉ trường y mới được đào tạo bác sĩ, ý kiến chuyên gia bày tỏ quan điểm ủng hộ. Trong khi đó, nhiều quan điểm khác nhau về dự kiến không cho phép trường không chuyên khoa luật đào tạo cử nhân luật mà chỉ được dạy luật như một môn phối hợp.
Sáng 26/11, Hội đồng Quản lý Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang phối hợp Trường Đại học Kiên Giang trao học bổng đợt 3, 4, 5 năm 2025 cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó.
Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 71-NQ/TW tạo ra khuôn khổ mới để các trường đại học vừa là trung tâm đào tạo nhân lực trình độ cao, vừa là chủ thể nghiên cứu, làm chủ và chuyển giao công nghệ. Với Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), đây là cơ hội để đẩy nhanh những định hướng chiến lược đã theo đuổi nhiều năm qua.
Cổng đăng ký tài khoản dự thi Đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) năm 2026 của Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức mở từ hôm nay 25/11.
Nhấn mạnh việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục vào năm 2035 là một tầm nhìn đúng đắn và cấp thiết, tuy nhiên các đại biểu Quốc hội cho rằng, để đạt được mục tiêu trên, cần đầu tư mạnh mẽ và đồng bộ; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và có lộ trình phù hợp với thực tiễn từng vùng, từng địa phương.
Ngày 24/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cùng các biện pháp hỗ trợ mà Bộ đang triển khai.
Trong bức tranh giáo dục vùng biên giới Tây Nam còn nhiều khó khăn, nhưng Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Quang Diêu (xã Tân An, tỉnh An Giang) vươn lên trở thành điểm sáng nổi bật. Từ vị trí thứ 17 toàn tỉnh An Giang, trường bứt phá vào top 3 về chất lượng đại trà và giáo dục mũi nhọn; đồng thời xây dựng môi trường học tập theo hướng hiện đại, kỷ cương và nhân văn.
Tại tỉnh Đắk Lắk, mưa lũ đã làm 372 cơ sở giáo dục bị ngập trong nước, nhiều phòng học và thiết bị dạy học bị hư hỏng… thiệt hại nặng nề. Các trường học đang chủ động thực hiện phương châm nước rút tới đâu dọn vệ sinh tới đó.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông.
Ngày 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh An Giang tổ chức lễ tổng kết và trao giải Hội thi “Vẽ tranh theo sách từ chất liệu tự do” năm 2025.
Là người Thái Lan song đã gắn bó với tiếng Việt suốt 10 năm, anh Narin Vongdao (34 tuổi) hiện yêu thích công việc giảng viên dạy tiếng Việt tại xứ sở chùa vàng.
Tại Hội nghị tổng kết công tác tập huấn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2016-2025 vừa tổ chức mới đây, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trong 9 năm (2016-2024), sau khi học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic khu vực và quốc tế, có 146/220 em (chiếm 66%) đi du học và ở lại làm việc tại các nước có nền giáo dục phát triển và khoa học tiên tiến như: Anh, Pháp, Mỹ, Australia, Singapore...
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 20/11, Quốc hội thảo luận các Luật, nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, bao gồm: sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Chiều 20/11, Trường Cao đẳng Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (1965 - 2025) và kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025).
Với những đột phá về phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt thực hiện tốt các Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 71-NQ/TW và Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng Học viện trở thành cơ sở đào tạo có uy tín ở Việt Nam thời gian tới.
Ngày 20/11, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Lễ Công bố quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng của 12 chương trình đào tạo theo quy định của Nhà nước. Đây là sự kiện quan trọng và là thành tích đáng ghi nhận của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo của nhà trường.