Năm học mới 2021 - 2022 đang cận kề, nhưng học sinh ở nhiều địa phương sẽ không thể tung tăng đến trường trong tiếng trống tưng bừng khai giảng ngày 5-9 tới. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động giáo dục năm học mới này.
Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu ngành giáo dục - đào tạo triển khai thực hiện đồng thời chương trình giáo dục phổ thông mới cho lớp 1 và chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 của giáo dục tiểu học.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn thành phố Hà Nội đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022. Theo đó, ngay từ ngày 6-9, các đơn vị, trường học sẽ bắt đầu học kỳ I theo kế hoạch bằng hình thức trực tuyến.
Sáng 23-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022.
Nhiều địa phương lùi thời gian tựu trường năm học mới 2021 - 2022 do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, dù cận kề thời hạn, hoặc đã quá hạn, nhưng nhiều thí sinh chưa thể nộp bản chính của Giấy chứng nhận kết quả thi cho các trường để nhập học. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường cần có phương án tổ chức nhập học phù hợp cho thí sinh.
Năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1 và tiếp tục thực hiện đối với lớp 2 và lớp 6 từ năm học 2021 - 2022. Năm học mới cận kề trong bối dịch COVID-19 phức tạp cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho việc đổi mới dạy và học.
Giáo sư Lê Anh Tuấn, sinh năm 1980, giảng viên cao cấp của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là một trong 3 người trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phong hàm năm 2020.
Bộ Y tế đề nghị các cơ sở giáo dục đào tạo khối ngành sức khỏe tạm hoãn thi và hoãn khai giảng để tập trung phòng, chống dịch COVID-19.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Thông tư 22 về đánh giá học sinh bậc THCS và THPT với nhiều điểm mới như bỏ điểm tổng kết trung bình chung của các môn, bỏ đánh giá bằng điểm với một số môn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có quy định mới về việc đánh giá học sinh trung học trong đó nhiều môn học sẽ không cho điểm. Nội dung này sẽ được áp dụng với lớp 6 theo chương trình và sách giáo khoa mới trong năm học này.
Tính đến ngày 19-8, đã có gần 50 địa phương trên cả nước ban hành khung kế hoạch năm học 2021-2022.
Thời điểm năm học mới tới gần nhưng tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Một số địa phương phải lùi thời gian tựu trường cho học sinh, cũng như lên các kịch bản để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.
Ngày 19-8, UBND TP.HCM ban hành khung thời gian năm học mới 2021-2022 cho các bậc học trên địa bàn thành phố.
Kinh phí mà Đà Nẵng hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố dự kiến là hơn 87 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách thành phố.
Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón học sinh trở lại trường, ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo gần 400 đơn vị nhà trường trong toàn tỉnh chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và trang thiết bị học tập, tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đặc biệt làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Trong tờ trình gửi UBND TP Hồ Chí Minh về phương án kế hoạch năm học 2021 – 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đề xuất toàn ngành sẽ không tổ chức tựu trường, khai giảng năm học mới và học sinh mầm non chỉ đến trường khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.
Do dịch Covid-19, đa phần thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ môn Tin học năm 2021 đã phải làm bài tại nhà.
“Những gì tốt đẹp nhất phải dành trẻ em, sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng, bậc mầm non”- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu lên quan điểm tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, ngày 18-8.
Sơn La là tỉnh miền núi do đó hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp học ở nhiều địa phương còn thiếu thốn, khó khăn.