Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tạm dừng các lễ hội

30/07/2020 - 13:50

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa Hè.

Ảnh minh họa: Chùa Bái Đính. (Nguồn: TTXVN)

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã yêu cầu các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội các tỉnh, thành phố; các cơ sở đào tạo Phật giáo và tăng ni các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong công văn phát đi ngày 30/7, do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự ký ban hành, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội các tỉnh, thành phố; các cơ sở đào tạo Phật giáo và tăng ni các chùa, cơ sở tự viện tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa Hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người. Xem xét việc lùi lại thời gian tổ chức Đại giới đàn ở các Ban Trị sự đã được Giáo hội chấp thuận lịch tổ chức.

Các trường hạ an cư tập trung có thể chuyển sang hình thức an cư tại chỗ. Tăng ni về các trụ xứ tâm niệm an cư để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Đối với trường hạ thuộc các Học viện Phật giáo Việt Nam và các cơ sở đào tạo Phật giáo, thực hiện nghiêm việc cấm túc an cư, nội bất xuất, ngoại bất nhập để đảm bảo an toàn sức khỏe cho tăng ni sinh.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng yêu cầu các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội các tỉnh, thành phố; cơ sở đào tạo, tự viện, Tăng Ni tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn... Thực hiện khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe nếu có qua vùng dịch. Nâng cao nhận thức về nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định của chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch; cách ly, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ khi có yêu cầu của chính quyền địa phương.

Trước đó, ngày 27-7, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã ban hành văn bản yêu cầu tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Văn bản nêu rõ, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tăng ni và các chùa, cơ sở tự viện tại địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn… Nâng cao nhận thức về nguy cơ lây nhiễm, bùng phát trở lại của dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định của chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh.

Ban Trị sự chỉ đạo tăng ni và các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn thực hiện nghiêm việc tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa lễ, khóa tu tập trung đông người. Ban Thường trực Ban Trị sự kiểm tra điều kiện sinh hoạt tập trung tại các trường Hạ trong tỉnh, đảm bảo tốt nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu.

Theo TTXVN