Giáo viên với kỳ nghỉ dài

01/09/2022 - 08:01

 - Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân được nghỉ 4 ngày liên tiếp. Nhiều người dự định đi du lịch, có chương trình riêng bên gia đình, bạn bè. Song, ngày khai giảng năm học mới (ngày 5/9) cận kề, giáo viên phải chuẩn bị chu đáo, nên hầu hết tất bật chuẩn bị sự kiện quan trọng này.

Ngày khai giảng năm học 2021-2022 được xem là lễ khai giảng đặc biệt. Khi ấy, nhiều địa phương phải căng sức chống dịch COVID-19, nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế. Hầu hết địa phương tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên sóng truyền hình. Đó là ký ức khó quên đối với giáo viên lẫn học sinh.

Bởi, cũng là khai giảng năm học mới, nhưng thiếu vắng khung cảnh náo nhiệt, vui tươi thường lệ. May mắn là, lễ khai giảng năm học 2022-2023 trở lại trong niềm hân hoan chào đón của giáo viên và học sinh. Nhiều giáo viên cho rằng, họ sẵn sàng gác lại niềm vui riêng, dành nhiều thời gian trong kỳ nghỉ lễ tới đây để chuẩn bị cho công tác khai giảng năm học mới được chu đáo nhất.

Chuẩn bị tốt nhất cho ngày khai giảng năm học mới là niềm vui của giáo viên

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng Trần Thị Thanh Trúc (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Năm học mới, trường có 11 nhóm lớp, với 24 giáo viên. Từ ngày 15/8, giáo viên đã tập trung vào trường để tổng vệ sinh, trang trí lớp học sạch - đẹp, đón bé ngày tựu trường. Bên cạnh việc một số giáo viên trực trường vào ngày lễ, thì ngày 4/9, tất cả giáo viên sẽ thực hiện tổng vệ sinh trường lớp lần nữa. Tất cả hoạt động nhằm mang đến môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh cho các bé”.

Cùng niềm vui chung của ngày khai giảng, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Định Thành (xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) Trần Thị Thúy Diễm cho biết, nhà trường thông báo đến tất cả phụ huynh, đề nghị thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Để tạo không khí trong ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, giáo viên nhà trường trang trí lại lớp học sạch - đẹp, vẽ nhiều nhân vật ngộ nghĩnh phù hợp với trẻ thơ, đồng thời chuẩn bị tiết mục văn nghệ, đồ chơi hấp dẫn... để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với trẻ. Bấy nhiêu việc khiến giáo viên tất bật, nên hầu như không còn thảnh thơi nghĩ đến chuyện vui chơi cho riêng mình.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) Nguyễn Thị Ánh Hồng chia sẻ, bản thân muốn dành thời gian nghỉ lễ để tranh thủ hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng. Quan trọng hơn nữa là khảo sát đối tượng học sinh, chuẩn bị “tiếp bước đến trường”; huy động nguồn lực xã hội… Tất cả đều phải chuẩn bị thật chu đáo, từ cơ sở vật chất, nguồn lực tổ chức. Vậy nên, bản thân không an tâm khi phải bỏ bê công việc, nên đành lỡ hẹn cùng người thân và bạn bè.

Cũng theo cô Hồng, nhà trường phối hợp với trung tâm y tế địa phương phun xịt khử trùng, thuốc diệt muỗi trước khi đón học sinh trở lại trường; chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh, nhất là dịch bệnh COVID-19, sốt xuất huyết, tay - chân - miệng và các bệnh học đường.

Cùng với đó là tích cực huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa về vật chất, trang thiết bị (tiền, tập sách, quần, áo, dụng cụ học tập) để hỗ trợ học sinh nghèo, góp phần khắc phục khó khăn, ổn định năm học mới… Vì là trường vùng quê, việc vận động chưa được như mong đợi, nhưng trường đang cố gắng hết sức để hỗ trợ cho học sinh của mình, không bỏ sót em nào.

Tại Trường THPT Nguyễn Quang Diêu, “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục năm 2022” tập trung tuyên truyền, cao điểm từ ngày 29/8 đến 5/9/2022. “Ngay ngày tựu trường, giáo viên chủ nhiệm tiếp nhận học sinh, bầu ban cán sự lớp lâm thời, phân công nhiệm vụ đầu năm học để điều hành công việc. Song song đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, như: Đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung, thường xuyên rửa tay… để các em tự bảo vệ bản thân, sức khỏe cộng đồng.

Đồng thời, rà soát, nắm bắt tình hình học sinh, kiểm diện, cập nhật học sinh hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn để chuẩn bị “Tiếp bước đến trường”. Sáng 3/9, tập trung học sinh và giáo viên toàn trường để chuẩn bị cho lễ khai giảng với các hoạt động: Tổng vệ sinh, chuẩn bị sân khấu, sân lễ, tập dợt chương trình và sinh hoạt một số nội dung cần thiết…” - cô Hồng chia sẻ thêm. 

Với sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về điều kiện, cơ sở vật chất, các trường học trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng bước vào năm học mới, với những mục tiêu mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Để làm được điều đó, rất nhiều giáo viên đã gác lại sinh hoạt riêng tư, hoạt động nghỉ lễ 2/9 của mình và gia đình, dành mọi tâm huyết cho học sinh thân yêu.

PHƯƠNG LAN