Gieo mầm nhân cách, vun trồng tương lai

20/10/2025 - 04:36

 - Trong khuôn viên Trường Tiểu học A Vĩnh Hậu, xã Vĩnh Hậu (tỉnh An Giang) có khoảnh đất nhỏ trồng rau xanh mướt, được vun bón từ tinh thần lao động của học sinh. Đây là kết quả của mô hình “Trường học gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” được trường triển khai từ năm học 2024 - 2025.

Vườn rau xanh mướt trong khuôn viên trường. Ảnh: GIA KHÁNH

Biến sân trường thành vườn học

Trường Tiểu học A Vĩnh Hậu từng nằm ở khu vực 3, xã bờ Đông của huyện An Phú (trước sáp nhập), từ quốc lộ 91C phải đi đò mới đến nơi. Tuy là ngôi trường nhỏ ở vùng sâu, nhưng Ban giám hiệu trường luôn xác định: Giáo dục không chỉ là truyền đạt tri thức mà còn là rèn luyện nhân cách, hình thành ý thức lao động và trách nhiệm cho học sinh. Chính vì vậy, mô hình được chọn triển khai, giúp học sinh học đi đôi với hành, trải nghiệm để trưởng thành.

Cô Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Vĩnh Hậu cho biết: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Ban giám hiệu chịu trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi và tháo gỡ khó khăn; Tổng phụ trách Đội phối hợp các tổ chuyên môn tổ chức hoạt động, kiểm tra tiến độ; các tổ trưởng chuyên môn lồng ghép nội dung trải nghiệm vào bài giảng; giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm quản lý khu vực được giao; tổ hậu cần, kỹ thuật lo khâu thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới tiêu, hàng rào bảo vệ. Học sinh khối lớp 3, 4, 5 được trải nghiệm làm nông dân tại trường”.

Thay vì chỉ có bồn hoa và cây cảnh, Trường Tiểu học A Vĩnh Hậu tận dụng khu đất trống khoảng 50m2 làm vườn rau. Mỗi lớp phụ trách một phần diện tích, được phân công chăm sóc theo thời khóa biểu cụ thể.

“Các em được hướng dẫn thực hiện từng công đoạn, đầu tiên là trộn xơ dừa với đất để ủ 1 tuần, rồi gieo hạt. Lớp chia thành 2 tổ, một tổ phụ trách tưới nước buổi sáng trước khi vào học, tổ còn lại tưới nước buổi chiều trước khi ra về. Trực tiếp chăm sóc nên các em cảm nhận rõ sức sống của vườn rau hằng ngày. Đến khi tận tay thu hoạch, bó rau đem bán, các em càng hiểu được niềm vui của việc hoàn thành nhiệm vụ được giao”, cô Bùi Thị Hồng Thủy - giáo viên Trường Tiểu học A Vĩnh Hậu chia sẻ.

Sau 1 - 2 tháng vun trồng, những bó rau muống, cải bẹ xanh, mồng tơi, rau lang được thu hoạch, bán cho phụ huynh, giáo viên. Thậm chí, người bán rong xe đẩy quanh xã cũng đặt hàng vì mọi người ưa chuộng rau sạch trường trồng. Mỗi vụ có khoảng 80kg rau được bán ra. Số tiền thu được, trường dành để tái đầu tư giống, phân bón và hỗ trợ học sinh khó khăn.

Từ trải nghiệm đến bài học cuộc sống

Không dừng ở việc trồng rau để bán, trường còn tận dụng vườn rau làm nơi học tập ngoại khóa. Các tiết học tự nhiên và xã hội, hoạt động trải nghiệm… được lồng ghép thực tế từ mô hình. Học sinh không chỉ nghe giảng, mà được quan sát, ghi chép, thực hành ngay tại vườn học của mình.

Tiết học trở nên sinh động, hào hứng hơn hẳn đối với học sinh thích tìm hiểu. Những trải nghiệm giản dị ấy dần trở thành bài học sống động về sự kiên trì, tinh thần đồng đội và ý thức bảo vệ môi trường. Từ việc chăm hoa, trồng rau, các em biết quý trọng công sức của nông dân, biết trân trọng từng bữa cơm, từng cọng rau trên bàn ăn.

Cô Thủy bày tỏ: “Nhiều học sinh không biết ăn rau, vì gia đình thường chú trọng ăn thịt, cá. Từ khi dạy các em trồng rau, tôi khuyến khích mỗi em tăng cường ăn rau do mình trồng, để cảm nhận được độ tươi ngon của rau. Những em biết ăn rau thì càng thích ăn hơn nữa”.

Sau 1 năm triển khai, sân trường như khoác tấm áo mới, rực rỡ sắc hoa và xanh mướt. Không chỉ cảnh quan thay đổi, mà ý thức, thái độ của học sinh cũng chuyển biến rõ rệt: Các em chủ động giữ gìn vệ sinh, biết hợp tác trong công việc, tự tin hơn trong học tập và giao tiếp.

Cô Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Mô hình tăng gia sản xuất này còn là phương thức giáo dục tích cực. Qua lao động, các em học được bài học làm người, biết quý trọng giá trị lao động, yêu thiên nhiên và biết sống có trách nhiệm. Hiện, chúng tôi đang phơi đất, chuẩn bị tiếp tục dạy và học trên những luống rau mới”.

Trong bối cảnh ngành giáo dục hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh, mô hình “Trường học gắn với lao động và sản xuất” của Trường Tiểu học A Vĩnh Hậu là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới ấy. Từ những luống rau xanh mướt, những bồn hoa rực rỡ, nhà trường đang gieo hạt giống đầu tiên của lòng yêu lao động, của nhân cách và khát vọng sống đẹp trong tâm hồn học sinh.

GIA KHÁNH