Giết vợ vì ghen tuông

27/02/2023 - 06:53

 - Sau khi mâu thuẫn xảy ra, Dương Văn Nhựt Nam (sinh năm 1990, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) không ở chung nhà với gia đình, mà cùng vợ dọn ra ở căn chòi phía sau. Trong lúc có rượu, Nam đã ra tay sát hại vợ mình một cách nhẫn tâm, để lại nhiều nỗi đau cho người trong gia đình.

Năm 2017, Nam và Lê Thị Ngọc (sinh năm 1988, ngụ xã An Hòa, huyện Châu Thành) tổ chức đám cưới, sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, không có con chung. Nam đưa Ngọc về cùng sống trong nhà cha mẹ ruột. Trong thời gian này, Nam thường xuyên uống rượu, không chịu tìm kiếm việc làm tạo thu nhập lo cho gia đình. Ông Dương Văn Máy (sinh năm 1962, cha ruột Nam) la rầy nhiều lần. Khó chịu khi bị trách mắng, Nam và Ngọc quyết định dọn ra sống căn chòi phía sau nhà.

Tuy nhiên, Nam phát sinh nghi ngờ Ngọc không chung thủy, do thường ngày đi làm về trễ. Khoảng 10 giờ ngày 26/6/2022, Nam và Ngọc ăn cơm, vừa uống rượu. Sau đó, cả 2 tiếp tục cự cãi nhau chuyện gia đình. Lúc này, Ngọc cằn nhằn Nam không chịu đi làm thuê kiếm thêm tiền lo cho gia đình.

Nam đáp trả: “Tôi biết bà quen ai, tôi giết chết”. Biết Nam đang lên cơn ghen, Ngọc nằm trên giường nệm, trả lời: “Không có”. Nam nhớ lại lời của Ngọc đã nói mấy ngày trước, không muốn ở cùng gia đình mà đòi đi ra ngoài thuê nhà trọ sống. Vì vậy, Nam càng nghi ngờ Ngọc đang có tình cảm với người khác, tức giận nảy sinh ý định muốn bóp cổ Ngọc.

Bị cáo Nam khai nhận hành vi giết vợ tại tòa

Nghĩ là làm, ngay lập tức Nam nhảy lên giường, bóp cổ Ngọc. Ngọc vùng vẫy, chạy thoát ra khỏi cửa khoảng 2m thì đứng lại. Nam nhanh chân đuổi theo, câu cổ kéo Ngọc vào giữa căn chòi, ra tay sát hại đến khi Ngọc không còn cử động. Sau đó, Nam gặp hàng xóm, nhờ đến Công an xã Bình Thạnh trình báo vụ việc.

Ngay sau đó, Nam cũng đến Công an xã đầu thú. Ngọc được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng tử vong trên đường. Nguyên nhân tử vong được xác định do ngạt cơ học. Qua kết quả điều tra ban đầu, ngày 29/6/2022, Nam bị khởi tố điều tra. Ngày 15/7/2022, đại diện gia đình nạn nhân yêu cầu xử lý hình sự Nam theo quy định của pháp luật và yêu cầu Nam bồi thường gần 200 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm công khai, do biết lỗi lầm của mình gây ra không thể tha thứ, bị cáo Nam luôn thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Bị cáo nghi ngờ vợ có mối quan hệ bất chính bên ngoài, nên trong lúc cãi nhau, đang có rượu không kiềm chế được cơn tức giận, gây ra cái chết cho vợ…

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Nam là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức xã hội, cần phải chấp hành pháp luật, nghiêm túc làm ăn, chăm lo cho gia đình, giữ gìn trật tự tại địa phương. Nhưng bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không lo cho gia đình, trong khi vợ đi làm công nhân kiếm tiền thì bị cáo lại ghen tuông vô cớ, chửi bới, đánh đập. Khi bị nói là không lo làm ăn kiếm tiền lo cho gia đình, thì bị cáo lại hung hăng, cho rằng Ngọc đòi ra ngoài thuê nhà trọ để sống riêng, có tình cảm với người khác. Sau khi Ngọc vùng vẫy chạy thoát thì bị cáo lại đuổi theo sát hại vợ đến chết.

Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, do đó cần phải xử lý nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội. Sau khi xem xét tất cả tình tiết liên quan vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Nam 19 năm tù về tội “Giết người”, được quy định tại Điểm n (có tính chất côn đồ) Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự; buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại gần 200 triệu đồng. Đây cũng là mức án tương xứng với việc làm của bị cáo Nam. Đồng thời là lời cảnh tỉnh đối với các cặp đôi, cần phải biết cách cư xử đúng mực, đừng để xảy ra xung đột dẫn đến hậu quả không đáng có như vụ án trên.

NGUYỄN HƯNG