Giới học giả Nga đánh giá cao nét đẹp văn hóa, lịch sử của Việt Nam

27/10/2022 - 14:21

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 26/10, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và các nước ASEAN thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga đã tổ chức Hội nghị Khoa học toàn Nga với chủ đề “Việt Nam truyền thống”.

Quang cảnh hội nghị. 

Tham dự sự kiện có ban lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và các nước ASEAN, các học giả, chuyên gia và giảng viên làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu về Việt Nam, cùng đông đảo nghiên cứu sinh, sinh viên đến từ nhiều trường đại học liên bang của Nga. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại trụ sở của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và các nước ASEAN ở thủ đô Moskva và trực tuyến dành cho các đại biểu ở xa.

Trong 3 phiên thảo luận tại hội nghị với các chủ đề văn học, dân tộc học và lịch sử, các đại biểu trình bày tham luận và thảo luận về những đóng góp của văn học Việt Nam cho nền văn hóa thế giới, tiêu biểu như về vai trò của nhà thơ, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam vào thế kỷ thứ XIX Nguyễn Đình Chiểu hay nét đẹp văn thơ thời Lý - Trần; những ý nghĩa phong phú của ca dao, tục ngữ Việt Nam trong văn hóa ẩm thực, hay như về hình tượng chim hạc trong văn hóa Việt Nam…

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Vladimir Mazyrin - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và các nước ASEAN - cho biết giới khoa học cần nghiên cứu không chỉ về các vấn đề hiện đại mà cần quan tâm cả đến các chủ đề lịch sử vì những nét văn hóa, ý tưởng và lịch sử truyền thống có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành nên bản sắc tự cường của Việt Nam ngày nay, góp phần không để những biến tướng tiêu cực của nền văn hóa hiện đại ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước. Ông Mazyrin bày tỏ vui mừng khi tại hội nghị lần này, đông đảo các bạn sinh viên người Nga học ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam - tương lai của ngành Việt Nam học tại nước Nga - quan tâm đến lịch sử, văn hóa cổ đại của Việt Nam.

Về phần mình, bà Elena Ivanovna - Tiến sĩ Lịch sử, Giáo sư dạy tiếng Việt của trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Bộ Ngoại giao LB Nga - nhấn mạnh nhân dân Nga luôn ủng hộ Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như trong xây dựng đất nước hiện đại và ngày càng có nhiều người Nga quan tâm đến Việt Nam. Bà cho rằng Nga và Việt Nam cần tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa chung để nhân dân hai nước có cơ hội tìm hiểu về những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của nhau.

Dự kiến, tuyển tập các bài tham luận được trình bày tại hội nghị lần này sẽ được Viện Nghiên cứu Việt Nam và các nước ASEAN biên soạn và xuất bản vào quý III/2023.

Theo QUANG VINH (Báo Tin Tức)