Ứng dụng chạy xe công nghệ Grab có mặt ở TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) một thời gian, gồm vận chuyển khách và giao đồ ăn, anh Nguyễn Duy Linh (tài xế) đăng ký app chạy dịch vụ này, trở thành kinh tế chính của gia đình. Thời gian đầu, do còn mới, việc liên kết với quán ăn hạn chế, nên thu nhập của anh chủ yếu đến từ dịch vụ chở khách. Tuy nhiên, sau một thời gian, đơn đặt đồ ăn báo về điện thoại bắt đầu nhiều hơn.
Chưa kịp vui mừng, anh Linh lại “dở khóc, dở cười” khi bị liên tục bị “boom” hàng (đặt hàng, đến khi giao thì không nhận, không trả tiền) với đủ lý do: Điện thoại không nghe máy, từ chối nhận hàng vì không có tiền, bắt bẻ tài xế giao không đúng yêu cầu...
Thanh niên ra sức học tập, tham gia phong trào tình nguyện
Mỗi ngày, anh Linh bị “boom” hàng mấy lần, toàn là đơn đồ ăn nên phải tự chịu, tiền túi đã bỏ ra trả trước cho quán ăn. Có khi chạy chở khách cả ngày chưa đủ bù lỗ cho mấy đơn hàng bị “boom” hôm đó.
“Từ số điện thoại tìm ra thì toàn bạn trẻ, có khi ngồi vui với bạn bè rồi bày trò phá người giao hàng (shipper), đặt hàng không lấy. Có khi đặt xong, đến lúc tôi điện thoại giao hàng toàn nghe chửi, giọng non choẹt... Tôi rất bức xúc, vì chỉ cần giao hàng không được, hoặc bị khách hàng đánh giá 1 sao là cắt hết thưởng, hoặc khóa app cả tuần. Chúng tôi dùng sức lực bản thân để trang trải cuộc sống và nuôi gia đình. Gặp tình trạng quấy phá vậy hoài nên tôi tắt dịch vụ giao đồ ăn, chỉ còn vận chuyển khách thôi” - anh Linh chia sẻ.
Một số người trẻ dường như quá vô cảm khi đùa trên mồ hôi, nước mắt của người khác. Các bạn nghĩ làm vậy “cho vui”, nhưng đâu biết được rằng, phía sau những người bị vui đùa là cả gia đình lo lắng, chờ mong từng khoản thu nhập trang trải cuộc sống.
Hút thuốc nơi công cộng là hành vi không đẹp, đã có luật cấm với mức phạt tương ứng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thản nhiên, vô tư hút thuốc nơi đông người, đặc biệt trong quán cà-phê có máy lạnh, gây cảm giác khó chịu, tác hại cho người xung quanh. Độ tuổi người hút thuốc ngày càng trẻ hóa, nằm trong lứa tuổi học sinh, đặc biệt là nữ. Ngoài hút thuốc lá thông thường, bạn trẻ còn tìm đến thuốc lá điện tử. Muốn thể hiện cá tính, sự sành điệu của mình, một bộ phận bạn trẻ bất chấp, phớt lờ cảnh báo độc hại.
Ở quán cà-phê trong Khu đô thị Tây sông Hậu (TP. Long Xuyên), dễ dàng bắt gặp hình ảnh một số học sinh (còn đồng phục trên người, in tên trường học) cầm điếu thuốc và nhả khói rất chuyên nghiệp, vô tư bàn luận game cùng nhóm bạn. Ở độ tuổi này, các em nên thể hiện năng lực học tập, định hướng nghề nghiệp cho tương lai, cố gắng sống tốt và đóng góp cho xã hội, hơn là thể hiện lối sống tiêu cực thế này.
Cách đây khoảng 2 tháng, báo chí, mạng xã hội đưa tin một TikToker có hành vi, lời lẽ xúc phạm người lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, lời lẽ phản cảm: “Hello bà già cô đơn giữa mùa đông giá rét…”. Từ khi video được lan truyền trên mạng xã hội, cuộc sống của bà cụ - nhân vật trong video gặp nhiều khó khăn. Mọi người lên án, phê phán hành động của TikToker này, đã có án phạt thích ứng, từ phạt tiền cho đến đóng kênh TikTok vĩnh viễn.
Tuy nhiên, một số bạn trẻ lại mang lời lẽ của TikToker đó thành trend (trào lưu) ra đời sống. Các bạn chào nhau, gọi người lớn hơn: “Hello bà già cô đơn”, “Hello ông già cô đơn”… cảm thấy như vậy rất hay và vui vẻ vì mình bắt kịp trend. Vụ việc bị cả xã hội lên án, thay vì lấy đó làm gương, tránh xa điều tiêu cực, không tốt, các bạn lại lan truyền, quay hàng trăm video với câu mở đầu đầy phản cảm như vậy.
Mạng xã hội không xấu khi người dùng sáng suốt lựa chọn thông tin tích cực để theo dõi, tiếp cận, tránh xa trào lưu bẩn, tìm kiếm view (lượt xem) bất chấp văn hóa, thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức. Bên cạnh một số người trẻ mang suy nghĩ lệch lạc, dễ bị tiêm nhiễm bởi văn hóa, lối sống độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội thì vẫn có rất nhiều bạn trẻ biết cống hiến, sống tốt.
Các bạn tận dụng nền tảng mạng xã hội để thực hiện dự án thiện nguyện vì cộng đồng, như giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư. Đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích, tình nguyện, tiên phong trong nhiều phong trào… Tất cả đều được người dân yêu quý và ủng hộ. Những content (nội dung) như vậy nên được tuyên truyền, thực hiện mạnh hơn nữa, thể hiện được nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ.
ÁNH NGUYÊN