Giới trẻ với câu lạc bộ, đội, nhóm

28/10/2019 - 07:27

 - Dù là học sinh, sinh viên hay đã có công việc ổn định, những thành viên trong các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện thanh niên An Giang đều có điểm chung là rất hăng hái, xông xáo và luôn nỗ lực từng ngày để mang yêu thương, nhiệt huyết của tuổi trẻ để giúp cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Giới trẻ với câu lạc bộ, đội, nhóm

Các thủ lĩnh xuất sắc chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo đội, nhóm

Giới trẻ với câu lạc bộ, đội, nhóm

Câu lạc bộ sở thích làm phong phú thêm đời sống tinh thần giới trẻ

Theo Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh, toàn tỉnh hiện đang xây dựng và củng cố 56 CLB, đội, nhóm tình nguyện theo nghề nghiệp, năng lực, sở thích. Đây là những sân chơi vừa mang tính chất thỏa mãn nhu cầu vui chơi theo sở thích, rèn luyện kỹ năng cho thanh, thiếu niên, vừa mang ý nghĩa tập hợp thanh niên thực hiện các công tác tình nguyện, thiện nguyện vì cộng đồng. Các CLB, đội nhóm có thể kể đến như: CLB mỹ thuật, võ thuật, tiếng Anh, khiêu vũ, nhảy hiện đại, du lịch kiểu “phượt”… Đa số các CLB với thành phần chính là học sinh, sinh viên, cựu sinh viên, đây là những người đã có việc làm ổn định, tự nguyện đóng góp kinh phí, thời gian, ý tưởng sáng tạo để duy trì và phát triển đội, nhóm.

Một trong những thủ lĩnh xuất sắc vừa được Hội LHTNVN tỉnh tuyên dương chính là bạn Nguyễn Trần Anh Vũ, nhóm trưởng CLB Aikido Rudokan Long Xuyên. Bạn Anh Vũ đã chia sẻ “bí quyết” để vừa vận hành tốt nhóm sở thích, vừa có những hoạt động thiện nguyện thiết thực vì cộng đồng: “CLB của chúng tôi hình thành đã hơn 2 năm, bắt đầu từ ý tưởng bản thân với mong muốn có thể hướng dẫn miễn phí các bạn trẻ bộ môn võ thuật vừa rèn luyện thân thể, vừa có thể phòng thân những lúc gặp nguy hiểm. Khi mới thành lập, chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn như: thiếu sân chơi, dụng cụ hỗ trợ bài tập nhưng với sự chịu khó, linh hoạt, mọi khó khăn chúng tôi đều vượt qua. Điều đáng quý hơn là các bạn luôn gắn kết nhau trong hoạt động bảo vệ môi trường, tự nguyện đi nhặt rác làm sạch các tuyến đường tại TP. Long Xuyên”.

Anh Vũ chia sẻ thêm: “Chính trong hoạt động thiện nguyện ấy càng giúp cho thanh niên rèn luyện nhiều đức tính tốt như ý thức trách nhiệm vì lợi ích chung của nhóm, của cộng đồng, nghị lực vượt qua những trở ngại của việc làm thiện nguyện. Chẳng hạn, khi người dân thấy nhóm bạn nhặt rác lại vứt rác ra thêm và luôn có ý nghĩ nhặt rác là của Đoàn Thanh niên, làm việc rỗi hơi, rác đầy ra đó hơi sức đâu mà nhặt. Tuy thoáng buồn nhưng chúng tôi không nản chí. Sau đó, các bạn nghĩ ra cách trong các hoạt động nhặt rác tại các sự kiện, lễ hội, đưa hẳn bao tay, khẩu trang, túi đựng rác mời người dân cùng nhặt. Qua đó, thay đổi nhận thức của mọi người, nhặt rác là nhiệm vụ chung của mỗi người. Mọi người phải thay đổi thói quen để rác đúng nơi quy định thì môi trường mới sạch đẹp”.

Ở thủ lĩnh Anh Vũ là sự kiên trì, sáng tạo với các CLB võ thuật, còn với bạn Huỳnh Cẩm Tiên, trưởng nhóm 2G Dance (Trường Đại học An Giang) “bí quyết” để gắn bó với đội, nhóm không gì khác hơn là sự đam mê. Bởi theo Tiên, không có đam mê không thể làm việc một cách hăng say và sáng tạo được. Chính trong sự nhiệt huyết của bản thân sẽ tạo tính lan tỏa, gắn kết các bạn trẻ khác lại với nhau. Nói cách khác, đó chính là việc “tiếp lửa” thường xuyên cho các thành viên. Cùng với đó, thủ lĩnh phải có chính kiến trong từng việc làm, sáng tạo hơn trong từng hoạt động để phù hợp với tâm tư, tình cảm, phong cách, lối sống của các bạn trẻ hiện nay, lồng ghép vào đó là kêu gọi các bạn mở rộng tấm lòng nhân ái, xây dựng các hoạt động thiện nguyện thiết thực vì cộng đồng như các chương trình: “An toàn giao thông”, “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”, “Sân chơi xanh”, “Ngày hội thiếu nhi”, “Ngày hội dân vũ”, “Kỹ năng sống”, tổ chức các buổi chiếu phim với chủ đề về “Thiếu nhi với công nghệ tương lai”, “Việt Nam trong em”…

Đó còn là tình yêu với CLB, đội, nhóm của các thủ lĩnh tiêu biểu khác như: cô Bùi Thị Ngọc Phương, Chủ nhiệm CLB du lịch; bạn Hồ Quang Kỳ Thái, Phó Chủ nhiệm CLB Nghệ thuật; bạn Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ nhiệm CLB Vườn thuốc nam (Trường Đại học An Giang)… đã góp phần làm phong phú hơn các sân chơi bổ ích cho giới trẻ. Đồng thời, mang lại các hoạt động hết sức hữu ích đến với cộng đồng tùy theo năng lực, sở trường của từng câu lạc bộ, đội, nhóm.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG